Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Trường THPT công lập chủ động đi tìm… học sinh đầu cấp

Tạp Chí Giáo Dục

Trường THPT công lập chủ động đi tìm… học sinh đầu cấp - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Trường THPT công lập chủ động đi tìm… học sinh đầu cấp Audio

Thi đim này, dù ch mi bưc vào hc k II ca năm hc 2024-2025, nhiu trưng THPT công lp ti TP.HCM đã nhp cuc mùa tư vn tuyn sinh lp 10 năm hc 2025-2026. S ch đng đi tìm hc sinh khi thc hin Chương trình giáo dc ph thông (GDPT) 2018 thay vì ngi ch ch tiêu t trên “rót” v đã giúp các trưng la chn đưc nhng hc sinh phù hp, h tr cho công tác tư vn hc sinh đu cp sau khi trúng tuyn vào trưng.

Chuyên gia tư vấn cho học sinh lớp 9 trong Chương trình tuyển sinh, hướng nghiệp học sinh sau THCS năm học 2024-2025 do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức 

Tư vn sm – hiu qu cao

Chương trình tuyển sinh, hướng nghiệp học sinh sau THCS năm học 2024-2025 do Tạp chí Giáo dục TP.HCM phối hợp với Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức hiện đang diễn ra ở các trường THCS trên địa bàn thành phố. Năm nay dàn chuyên gia tư vấn ở mỗi trường rất đông, trong đó có nhiều người là hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường THPT công lập.

Theo ban giám hiệu nhiều trường THPT, việc đến tận trường THCS tư vấn, giới thiệu, giải đáp những thắc mắc về trường cho phụ huynh, học sinh lớp 9 là hết sức cần thiết, tác động trực tiếp đến chất lượng giáo dục của trường. Việc tư vấn không đơn thuần chỉ là quảng bá hình ảnh trường mà còn giúp phụ huynh, học sinh cuối cấp hiểu thêm thông tin chính thống về trường để đưa ra lựa chọn nguyện vọng trường THPT công lập phù hợp trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp tới.

Thầy Võ Thanh Toàn (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thủ Đức, TP.Thủ Đức) cho hay, thực tế có tình trạng học sinh trúng tuyển vào trường nhưng cả phụ huynh và học sinh hầu như đều nắm rất ít thông tin về nhà trường, ngoài mức điểm chuẩn hàng năm. Điều này phần nào là khó khăn cho nhà trường khi phổ biến, thông tin những hoạt động, chương trình giáo dục đặc thù của trường trong năm học với học sinh đầu cấp. Chưa kể, khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, mỗi trường THPT đều có những đặc thù riêng hướng tới phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh, gắn với định hướng nghề nghiệp sau này cho các em mà phụ huynh và học sinh lớp 9 cần biết ngay từ khi lựa chọn nguyện vọng. “Năm học 2024-2025, trường có chương trình nhà trường đặc thù là tiếng Hàn, tiếng Nhật, dạy ngoại khóa môn Aerobic. Thông tin sớm đến phụ huynh, học sinh đã giúp nhà trường có sự đồng thuận cao khi tổ chức các chương trình trong năm học. Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT buộc chính trường THPT phải xắn-tay-vào-cuộc tư vấn tuyển sinh với các trường THCS. Nếu chỉ ngồi chờ học sinh đậu vào trường rồi mới khởi động việc thông tin, hướng dẫn, giới thiệu cho phụ huynh, học sinh biết là quá muộn”, thầy Toàn nhìn nhận.

Thông tin sớm đến học sinh lớp 9 về trường THPT hiện nay là hết sức cần thiết

Ngay từ năm học 2022-2023, khi bắt đầu thực hiện Chương trình GDPT 2018, Trường THPT Đào Sơn Tây (TP.Thủ Đức) đã bền bỉ đến các trường THCS tư vấn, tuyển sinh. Cô Trần Thị Minh Đức (Phó Hiệu trưởng nhà trường) đánh giá, sự bền bỉ đã mang lại hiệu quả cho nhà trường trong công tác tuyển sinh. Theo cô Đức, Trường THPT Đào Sơn Tây còn khá “trẻ” khi mới kỷ niệm 10 năm thành lập nên trường chưa được nhiều phụ huynh, học sinh lớp 9 tại TP.Thủ Đức cũng như các địa bàn lân cận biết tới, song các chương trình tư vấn tuyển sinh đã trở thành cầu nối rất hiệu quả đưa trường đến gần với phụ huynh, học sinh lớp 9; tạo cơ hội để nhà trường và phụ huynh, học sinh được tương tác với nhau, giúp quảng bá hình ảnh trường.

Cô Đức cho biết thêm, khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, nhà trường cố gắng xây dựng điểm nhấn, tạo môi trường giáo dục để học sinh có cơ hội được phát triển kỹ năng, khám phá năng lực, định hướng nghề nghiệp. Do đó, nhà trường rất mong muốn khi học sinh lựa chọn nguyện vọng trường THPT công lập trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 thì quan tâm không chỉ là điểm chuẩn mà còn là môi trường giáo dục, các câu lạc bộ của trường. “Sau mỗi năm tư vấn, điểm chuẩn của trường đều có những thay đổi tích cực, chất lượng học sinh đầu vào cũng được nâng lên, từ đó giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục”, cô Đức phấn khởi.

Không th dng dưng đng ngoài cuc

Theo thống kê, mùa tuyển sinh năm nay gần như 100% các trường THPT đều góp mặt trong các chương trình tư vấn, tuyển sinh cho phụ huynh và học sinh lớp 9. Điểm đặc biệt là các trường đều xác định, công tác tư vấn sớm cho phụ huynh và học sinh lớp 9 về trường trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết, góp phần giúp nhà trường thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018. Kế hoạch tuyển sinh của nhiều trường THPT được xây dựng đa dạng với nhiều chương trình hết sức ý nghĩa, công phu, phù hợp với đặc thù của trường: tổ chức hoạt động 1 ngày làm học sinh THPT cho học sinh lớp 9, giới thiệu về trường cho phụ huynh và học sinh lớp 9; tổ chức chuyên đề hướng nghiệp cho học sinh lớp 9 tại các trường THCS…

Thầy Nguyễn Quang Đạt (Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh, Q.Tân Phú) chia sẻ, hiện nhà trường đã khởi động cho mùa tuyển sinh năm nay, đến các trường THCS trong quận để giới thiệu, thông tin về trường cho phụ huynh và học sinh lớp 9 biết. Tới đây, nhà trường sẽ tổ chức cho phụ huynh và học sinh lớp 9 tham quan trực tiếp cơ sở vật chất của trường, cũng như giúp phụ huynh và học sinh hiểu thêm về phương pháp giảng dạy, thế mạnh của từng bộ môn; các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ hỗ trợ học sinh rèn luyện và phát triển kỹ năng… “Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT được xác định là giai đoạn định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Do vậy, việc tổ chức các hoạt động giáo dục, rèn luyện, ngoại khóa… của trường đều hướng tới mục tiêu định hướng nghề nghiệp thông qua việc giúp các em phát triển cũng như khám phá năng lực, thế mạnh của mình. Chính vì thế, việc chủ động thông tin sớm đến phụ huynh và học sinh lớp 9 những điều này là cần thiết, quan trọng, nhà trường không thể dửng dưng”, thầy Đạt nói.

Ông Nguyễn Bảo Quốc (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) nhấn mạnh, khi triển khai Chương trình GDPT 2018, các trường THPT không thể đứng ngoài cuộc trong công tác tư vấn tuyển sinh cho học sinh lớp 9 tham gia thi tuyển sinh lớp 10. Bằng cách này sẽ giúp đưa thông tin của trường đến với phụ huynh, học sinh lớp 9 một cách chính thống, đầy đủ, nhất là cách thức trường tổ chức môn học lựa chọn, đặc thù, thế mạnh, hiệu suất đào tạo của trường khi thực hiện chương trình mới. “Việc chọn nguyện vọng trường THPT hiện nay không chỉ phụ thuộc vào điểm chuẩn mà còn cần đến nhiều yếu tố như môi trường giáo dục của trường; cách trường tổ chức môn học lựa chọn; thế mạnh của trường; khoảng cách địa lý… Do vậy, việc trường THPT tham gia vào công tác tư vấn sẽ giúp phụ huynh, học sinh lớp 9 chọn được nguyện vọng trường phù hợp nhất”, ông Quốc phân tích.

Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)