Những năm qua, Trường THPT Dân lập An Đông (Q.5, TP.HCM) đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục đào tạo; góp phần bồi dưỡng chuyên môn kiến thức cho nhiều thế hệ học sinh giỏi trên địa bàn Q.5 nói riêng và khu vực TP.HCM nói chung. Đồng thời, Trường cũng khẳng định được vai trò quan trọng trong việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, góp phần vào công tác nâng cao thành tích chung của ngành giáo dục – đào tạo khu vực phía Nam…
Thầy Trần Minh Chưởng – Hiệu trưởng Nhà trường (thứ 2 bìa trái) nhận hoa chúc mừng nhân lễ khai giảng năm học 2009-2010 |
Năm học 2008-2009 được đánh dấu là năm thành công của tập thể Trường THPT Dân lập An Đông trong việc triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung, cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Bộ GD&ĐT phát động; thông qua việc Nhà trường phối hợp với các cấp ban ngành để tổ chức cho CB, GV, CNV và HS toàn trường ký cam kết thực hiện các cuộc vận động. Do đó, ý thức của đội ngũ CB, GV, CNV và HS được nâng lên rõ rệt; nội dung cuộc vận động được quán triệt sâu sắc trong hành động của mỗi CB, GV và HS. Nhờ tập trung triển khai nhiều biện pháp tích cực, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, đến nay, chất lượng giáo dục tại Trường THPT Dân lập An Đông được nâng cao một cách toàn diện. Theo thống kê, 100% HS đạt hạnh kiểm; 71,88% HS đạt yêu cầu về học lực, trong đó có 15,11% HS khá giỏi… toàn trường có 2 CSTĐ và 71 LĐTT…
Nhận định về nguyên nhân làm nên thành quả của năm học, Thầy Trần Minh Chưởng – Hiệu trưởng Nhà trường, cho biết: “Để xây dựng trường chất lượng cao, Nhà trường không ngừng thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và làm tốt công tác tuyển chọn, phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi. Ngoài việc đổi mới phương pháp dạy học, các giáo viên còn tích cực khai thác và sử dụng hiệu quả các thông tin, tư liệu từ mạng internet vào giảng dạy, giúp cho các tiết dạy đạt chất lượng. Việc tổ chức thao giảng và hội giảng được tiến hành 2 lần trong một năm. Ngoài ra các giáo viên còn tích cực tham gia viết sáng kiến kinh nghiệm và thiết kế đồ dùng dạy học tự làm”. Bên cạnh đó, BGH Nhà trường luôn xác định xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ GV là nhiệm vụ trọng tâm và có ý nghĩa sống còn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Vì thế, trong nhiều năm Nhà trường rất coi trọng công tác bồi dưỡng, kết hợp với công tác tuyển chọn, hợp đồng, đào tạo và tự đào tạo đội ngũ GV. Trong chuyên môn Nhà trường tăng cường công tác quản lý GV trong giờ lên lớp cũng như việc tổ chức dạy phụ đạo cho học sinh yếu; đồng thời thường xuyên tổ chức kiểm tra, duyệt giáo án, hồ sơ cá nhân, yêu cầu GV phải không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học.
Tập thể CB-GV Nhà trường |
Cùng với việc nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường ngày càng được thực hiện chặt chẽ hơn. Nét nổi bật trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi của Nhà trường là bước đầu đã đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập. Ngoài việc tổ chức cho học sinh thực hiện nghiêm nề nếp, nội quy học tập, thông qua việc hướng dẫn của các thầy, cô giáo, các hình thức câu lạc bộ, hội thảo khoa học, diễn đàn ở các lớp, các khối lớp đã tạo được không khí học tập và hình thành thói quen tự học, tự bồi dưỡng, tạo cho học sinh nhất là đối tượng học sinh giỏi có tính chủ động sáng tạo, coi trọng việc tự học tập, tự nghiên cứu, tự phát hiện của học sinh. Đồng thời, Nhà trường còn thường xuyên tổ chức bồi dưỡng thế hệ giáo viên trẻ như thông qua việc không giao dạy chuyên cho các giáo viên có tuổi, tạo điều kiện cho lớp giáo viên này trực tiếp kèm cặp, truyền đạt kinh nghiệm cho lớp trẻ… Vì vậy, trong những năm gần đây tuy có một số thay đổi, cách thức tuyển chọn học sinh giỏi, học sinh đầu vào ở một số môn còn thấp, nhưng trường vẫn đào tạo, bồi dưỡng được đội ngũ học sinh giỏi khá ổn định và đạt chất lượng cao. Chất lượng giáo dục toàn diện và mũi nhọn đã không ngừng tăng lên qua các năm…
THANH TÀU
Bình luận (0)