Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Trường THPT đẩy mạnh hoạt động cộng đồng cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

ng ti giáo dc toàn din hc sinh, nhiu trưng THPT ti TP.HCM đang đy mnh t chc cho hc sinh tham gia các hot đng cng đng. Ngoài giáo dc hc sinh v tình yêu thương, chia s, lòng nhân ái, các hot đng cng đng còn đang tr thành mt trong nhng ưu tiên trong tuyn sinh đi hc.


Hc viên Trung tâm GDTX Chu Văn An thăm các em nh  nhà m, mái m

Hơn 400 học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn) vừa tham gia vào “Chuyến xe yêu thương” đến với Trường Tiểu học Hòa Hội (huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh), trao tặng những phần quà ý nghĩa cho thầy và trò nơi đây là hàng trăm thùng mì tôm, tập vở, sách truyện, dụng cụ học tập, đồ chơi, bánh kẹo cùng những phong bao lì xì đỏ thắm…, tổng giá trị lên đến 73,3 triệu đồng. Các phần quà đều do học sinh, giáo viên, phụ huynh Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu chung tay đóng góp.

Ngay sau đó, Chuyến xe yêu thương cũng “lăn bánh” đến với Trường Tiểu học Đăk Á, tỉnh Bình Phước với 64,4 triệu đồng cùng nhiều quần áo, đồ dùng học tập, tập vở, sách truyện, bánh kẹo, mì gói… dành tặng giáo viên, phụ huynh, học sinh nơi đây. Trong năm học 2022-2023, Chuyến xe yêu thương đã đến với học sinh Trường Tiểu học Lương Nghĩa 3, tỉnh Hậu Giang.

Theo cô Nguyễn Thị Ánh Mai – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, Chuyến xe yêu thương là hoạt động cộng đồng thường niên được nhà trường tổ chức mỗi năm, nhằm giáo dục học sinh biết yêu thương, chia sẻ, hướng tới cộng đồng. Với Chuyến xe yêu thương, học sinh, phụ huynh, giáo viên nhà trường đều chung góp sức bằng nhiều hình thức, gắn với các hoạt động giáo dục. Có lớp tự làm bánh tráng, bánh flan… để bán, số tiền lời gây quỹ yêu thương. Có lớp lại dành dụm tiền ăn sáng để… nuôi heo đất. Thậm chí, có học sinh vận động quyên góp cả gia đình, hàng xóm sách tập, đồ chơi để gửi vào quỹ yêu thương…

“Trong đổi mới giáo dục, với mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh, nhà trường muốn hướng tới không chỉ giáo dục các em về kiến thức mà còn hướng đến cộng đồng; giáo dục các em về tình yêu thương, lòng biết ơn, biết quan tâm, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Đặc biệt, việc tham gia vào các hoạt động cộng đồng ở trường THPT cũng sẽ giúp các em có thêm lợi thế khi bước vào trường đại học. Nhiều trường đại học trong nước và quốc tế đang ngày càng đánh giá cao hoạt động cộng đồng, xã hội của học sinh trong xét tuyển và ưu tiên xét tuyển đại học” – cô Mai nói.

Trong nhiều năm nay, Trung tâm GDTX Chu Văn An (quận 5) thường xuyên tổ chức cho học sinh đến các trung tâm bảo trợ trẻ em, mái ấm, nhà mở, tổ chức các hoạt động thiện nguyện hướng về cộng đồng… Thậm chí, trong các hình thức kỷ luật học sinh, trung tâm cũng áp dụng hình thức này để giáo dục học sinh.

“Đầu năm học trong buổi họp phụ huynh, trung tâm đều thông tin đầy đủ đến phụ huynh về cách thức giáo dục để phụ huynh cùng đồng hành, hỗ trợ. Việc tổ chức các hoạt động thiện nguyện, hoạt động hướng đến cộng đồng được xem là một trong những hoạt động giáo dục của trường hướng đến giáo dục toàn diện học sinh, được phụ huynh rất đồng tình ủng hộ”, ông Đỗ Minh Hoàng – Giám đốc Trung tâm GDTX Chu Văn An chia sẻ.

Giám đốc Đỗ Minh Hoàng nhìn nhận, so với học sinh THPT, học viên giáo dục thường xuyên có thể các em không thể cạnh tranh được về sức học, vì thế trung tâm mong muốn thông qua chính các hoạt động giáo dục thiện nguyện, cộng đồng sẽ tạo thành lợi thế cho các em. Các hoạt động cộng đồng không chỉ trở thành phương thức kỷ luật tích cực học sinh mà còn trở thành hoạt động của từng lớp, của trường, gắn với nhiều môn học. Khi tham gia vào các hoạt động này, các em được cộng vào điểm hạnh kiểm, được giáo viên chủ nhiệm cũng sẽ ghi vào học bạ…

Ưu tiên xét tuyn cho hc sinh tích cc tham gia các hot đng văn hóa, th thao, văn ngh, hot đng xã hi

TS. Phạm Tấn Hạ – Phó Hiệu trưởng Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM, ĐH Quốc gia TP.HCM năm nay trong phương thức tuyển sinh của trường sẽ có nhiều ưu tiên cho học sinh các trường THPT có tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, văn nghệ, hoạt động xã hội cùng với điểm học bạ. Những bạn có thành tích tích cực với các hoạt động này thì đây là ưu thế xét tuyển.

“Chúng tôi quan điểm rằng khi học nhân văn thì sẽ có sự cống hiến với xã hội, đòi hỏi phải dấn thân ngay từ đầu. Đây sẽ là cơ hội để các bạn phát triển tốt sau này” – TS. Hạ chia sẻ.



H
c sinh Trưng THPT Nguyn Hu Cu t chc trò chơi cho hc sinh Trưng Tiu hc Hòa Hi (tnh Tây Ninh)

“Hiện nay, nhiều trường đại học đã áp dụng tiêu chí tham gia hoạt động cộng đồng trở thành tiêu chí ưu tiên xét tuyển. Trung tâm cũng đã cấp những giấy chứng nhận tham gia hoạt động cộng đồng cho nhiều học viên khi các trường đại học yêu cầu” – ông Đỗ Minh Hoàng cho hay.

Kết thúc mỗi năm học, cô Lê Thị Ngọc Anh – Hiệu trưởng Trường THPT Hiệp Bình (TP.Thủ Đức) lại miệt mài ngồi ký những giấy khen học sinh đã tham gia tích cực hoạt động câu lạc bộ để… khen tặng học sinh. Với nhiều câu lạc bộ từ học thuật, văn hóa, văn nghệ, thể thao… theo nhu cầu học sinh, các câu lạc bộ đã thu hút đông đảo học sinh tham gia. Điều đặc biệt, nhiều câu lạc bộ còn trực tiếp hỗ trợ các hoạt động của nhà trường, như biểu diễn văn nghệ trong các ngày lễ của trường; góp sức trong các chuyên đề giáo dục của tổ bộ môn…

Cô Ngọc Anh đánh giá, từ các câu lạc bộ, học sinh được rèn luyện, trang bị thêm rất nhiều kỹ năng, kiến thức. Không chỉ hỗ trợ các em trong việc học ở trường phổ thông mà còn trở thành lợi thế để các em bước vào đại học khi ngày càng nhiều trường đại học dành thêm nhiều chính sách ưu tiên cho học sinh tham gia tích cực các hoạt động câu lạc bộ, hoạt động thiện nguyện ở trường phổ thông.

Yến Khương

Bình luận (0)