Quan điểm ngồi chờ học sinh từ chỉ tiêu rót về đã… xưa rồi, hiện nay các trường THPT tại TP.HCM đã chủ động đi tìm học sinh qua các hoạt động, chương trình, đổi mới công tác tuyển sinh vào lớp 10.
Học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu trong giờ học mỹ thuật
Trường chuyên vẫn đi tìm… học sinh
Từ thành công trong ngày hội về tuyển sinh vào lớp 10 vào năm ngoái khi thu hút đến hơn 4.000 học sinh, phụ huynh lớp 9 TP.HCM và nhiều tỉnh thành khác, năm nay Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tiếp tục tổ chức hoạt động này, dự kiến vào đầu tháng 4.
Chương trình tư vấn xoay quanh giải đáp, làm rõ những thắc mắc của phụ huynh, học sinh về việc thi tuyển sinh vào trường, các trường tổ chức môn học lựa chọn, môi trường giáo dục của trường.
Cô Phạm Thị Bé Hiền – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho hay, với đặc thù là trường chuyên nên mô hình giáo dục, cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục cũng có nhiều khác biệt so với các trường THPT thường. Vì vậy, việc nhà trường tổ chức chương trình tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 cho phụ huynh học sinh khối 9 sẽ giúp học sinh, phụ huynh hiểu thêm về mô hình trường, nhận diện được thế mạnh của học sinh so với mô hình của trường, từ đó có sự lựa chọn phù hợp.
“Tỷ lệ chọi vào lớp 10 hàng năm của trường khoảng 1 chọi 6. Tuy nhiên, khi trường càng được sự quan tâm của học sinh, phụ huynh thì công tác tư vấn càng phải tròn trịa hơn để phụ huynh, học sinh hiểu, từ đó có được sự lựa chọn phù hợp nhất. Bên cạnh chương trình ngày hội, trong năm học nhà trường cũng “mở cổng” đón học sinh các trường THCS đến trải nghiệm trực tiếp tại trường, tìm hiểu về cơ sở vật chất, hoạt động thực tế trong từng môn học…” – cô Phạm Thị Bé Hiền chia sẻ.
Không thể “giậm chân” ngồi chờ…
Cuối tháng 3 này, Trường THPT Võ Trường Toản (quận 12) sẽ tổ chức đón học sinh, phụ huynh khối 9 tại các trường THCS trên địa bàn quận 12, Gò Vấp và huyện Hóc Môn đến trải nghiệm tại trường qua ngày hội “Một ngày làm học sinh Võ Trường Toản”. Đây là điểm mới nhất trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 của trường trong năm học 2024-2025.
Theo cô Đỗ Thị Việt Phương – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản, trong 2 năm nay khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, trường đẩy mạnh công tác tư vấn cho học sinh lớp 9 về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 qua việc đến trực tiếp từng trường THCS để giới thiệu. Thế nhưng, tính hiệu quả của công tác tư vấn còn phụ thuộc nhiều vào nhiều yếu tố. Nếu lãnh đạo trường THCS hiểu rõ tầm quan trọng thì sẽ tạo điều kiện, cho nhiều thời gian để trường THPT được nói, được tư vấn, chia sẻ sâu với học sinh, bố trí giáo viên chủ nhiệm quản lý, trao đổi thêm. Học trò lắng nghe, giao lưu, hỏi đáp. Ngược lại thì chỉ hỗ trợ cho có qua vài phút đầu giờ, học trò cũng không coi trọng… Nội dung muốn truyền tải đến học sinh không thể trọn vẹn.
Các trường THPT đã không còn “giậm chân” ngồi chờ học sinh
“Năm học 2024-2025, trường dự kiến tuyển sinh 15 lớp 10, với gần 700 học sinh. Năm nay trường đổi mới công tác tư vấn, đón học sinh, phụ huynh khối 9 đến trực tiếp giao lưu, trải nghiệm. Hoạt động đổi mới công tác tư vấn tuyển sinh lớp 10 được trường gắn với đổi mới chuyên môn trong từng môn học. Xuyên suốt trong năm học, các tổ bộ môn đã tích cực tổ chức các hoạt động, dự án để làm sao có thể thu hút được học sinh lớp 9 đến trải nghiệm… Học sinh sẽ được tìm hiểu thêm về thế mạnh của trường khi thực hiện chương trình mới thông qua các gian hàng của từng môn học, hoạt động đặc trưng của các CLB… Lứa tuổi học sinh lớp 9 vẫn còn phụ thuộc nhiều vào ba mẹ, qua chương trình nhà trường mong muốn có thể tác động đến tư duy chọn trường THPT của phụ huynh, học sinh trong bối cảnh trường thực hiện Chương trình GDPT 2018” – cô Việt Phương chia sẻ.
Phó Hiệu trưởng này nhìn nhận, hiện nay khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, mỗi trường THPT sẽ có những cách thức, mô hình riêng theo định hướng phát triển của trường. Quan điểm trường VIP, trường điểm chuẩn cao không cần phải đi mời gọi học sinh, phụ huynh đã… xưa lắm rồi. Trong bối cảnh đổi mới, trường THPT không thể “giậm chân” ngồi chờ học sinh mà phải chủ động, đổi mới trong công tác tư vấn, đi tìm học sinh, phụ huynh. Hiện nay, chất lượng đầu vào của trường THPT không chỉ thể hiện ở điểm tuyển sinh vào lớp 10 mà còn là “sự tương thích” trong nguyện vọng, định hướng nghề nghiệp của học sinh với cách tổ chức môn học lựa chọn, môi trường giáo dục của trường… Khi làm tốt công tác tư vấn từ sớm sẽ giúp các em hiểu, chọn nguyện vọng sẽ sát hơn. Qua đó sẽ góp phần tác động mạnh đến chất lượng học sinh đầu vào, sẽ tác động đến hiệu quả dạy và học của trường.
Năm trước, Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn) đón khoảng 800 học sinh, phụ huynh lớp 9 từ các trường THCS trên địa bàn quận 12, huyện Hóc Môn đến trải nghiệm tìm hiểu về hoạt động giáo dục, các sân chơi CLB, tham quan cơ sở vật chất nhà trường… Rất nhiều học sinh trong số đó sau đó đã trúng tuyển lớp 10 vào trường.
Cô Nguyễn Thị Ánh Mai – Hiệu trưởng nhà trường đánh giá, chương trình trong năm đầu tổ chức đã mang đến những hiệu quả nhất định khi giúp học sinh hiểu sớm về trường, về cách thức trường triển khai chương trình mới. Những học sinh khi đã được tham quan, trải nghiệm trực tiếp tại trường, sau khi trúng tuyển vào trường các em bắt nhịp nhanh hơn với môi trường mới, học tập với tâm thế chủ động… Từ những tín hiệu đó, cô Mai cho biết, vào tháng 4 năm nay trường sẽ tiếp tục đón học sinh lớp 9 đến trải nghiệm để thực hiện tốt công tác tư vấn tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024.
Cô cho biết, việc tổ chức chương trình dù tốn kém song là điều cần thiết phải làm cho học sinh và cho chính đơn vị. Bởi, ở lứa tuổi lớp 9, nếu không có sự định hướng sớm và kỹ về vai trò của định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT thì khi bước vào trường THPT các em dễ hoang mang và chọn sai. Thế nhưng, các trường THCS thì giáo viên chưa thể nào “choàng vai” qua hết được công tác tư vấn này do đó việc các trường THPT đổi mới công tác tư vấn tuyển sinh cũng là cách để hỗ trợ các trường THCS thực hiện tốt hơn nữa công tác này.
“Năm học tới trường dự kiến tuyển sinh 630 học sinh, ở 14 lớp 10. Nhà trường sẽ triển khai các lớp theo lựa chọn các môn học của học sinh, mở rộng thêm các môn học có lớp học “động”, đảm bảo quyền lựa chọn môn học của học sinh… Việc tổ chức đón học sinh đến trường tìm hiểu sẽ giúp các em nắm thêm, hiểu rõ về tinh thần khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 của trường, từ đó có định hướng lựa chọn phù hợp nhất” – cô Ánh Mai nói.
Giang Quân
Bình luận (0)