Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường THPT Nguyễn Du: Ngôi trường học sinh nào cũng muốn học

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc 2022-2023 là năm đu tiên Chương trình GDPT 2018 đưc trin khai khi lp 10. Ti Trưng THPT Nguyn Du (Q.10), nhng b ng ban đu đã đưc thay bng nhng gi hc vui v, sáng to khiến mi ngày đến trưng ca thy và trò đu là mi ngày vui.


Trưng THPT Nguyn Du xây dng môi trưng trưng hc hnh phúc trong mi hot đng giáo dc

Với quan điểm, đổi mới giáo dục thực chất phải xuất phát từ đổi mới tư tưởng giáo viên, đưa mỗi giờ học khô khan trở nên lôi cuốn, thú vị, kéo học sinh vào trong giờ học…, không khí đổi mới, sáng tạo trong Trường THPT Nguyễn Du khiến ai ghé trường cũng phải trầm trồ.

Đi mi giáo dc t thc cht

ThS. Huỳnh Thanh Phú – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du chia sẻ, thời gian đầu trong năm đầu thực hiện Chương trình GDPT 2018 ở khối lớp 10, một vài thầy cô “than khó” khi phải làm quen với nhiều cái mới, sách giáo khoa mới, chương trình mới… Ngay khi ghi nhận những ý kiến của thầy cô, từ trong hè, nhà trường đã mời các tác giả viết sách về chia sẻ, trò chuyện, tháo gỡ khó khăn cho thầy cô…

“Rất nhiều vấn đề đã được thầy cô cởi mở, mạnh dạn đặt ra cho đội ngũ tác giả viết sách. Từ đó, nhiều vấn đề đã được gỡ khó. Khi được các tác giả viết sách giải đáp, thầy cô không chỉ hiểu hơn vấn đề mà còn nhìn ra rõ ràng hơn bản chất của việc đổi mới để thiết kế bài giảng, thiết kế các hoạt động giảng dạy phù hợp nhất với năng lực học sinh mình” – Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú cho hay.


To môi trưng đ hc sinh đưc nói tiếng nói ca mình

Trong năm học, khi bắt tay vào giảng dạy, nhằm hỗ trợ thầy cô đổi mới môn học một cách thực chất nhất, Trường THPT Nguyễn Du đã thường xuyên xây dựng các chuyên đề “tiếp sức” cho đội ngũ với sự hỗ trợ của các chuyên gia giáo dục đầu ngành trong từng lĩnh vực.

Đơn cử như ở môn ngữ văn, để môn học thu hút học sinh, không nhàm chán, mang ý nghĩa giáo dục, nhân văn, thẩm mỹ và lồng ghép yếu tố hướng nghiệp, trường đã mời TS. Lưu Trung Thủy – giảng viên ĐH Quốc gia TP.HCM, Nghệ sĩ ưu tú – đạo diễn Lê Cường về tập huấn cho đội ngũ giáo viên cũng như học sinh về phương pháp sân khấu hóa tác phẩm văn học, chuyển thể tác phẩm văn học thành kịch bản sân khấu. Từ sự đầu tư đổi mới một cách thực chất này, hoạt động đã không chỉ trở thành buổi sinh hoạt, bồi dưỡng chuyên môn cho thầy cô giáo, tiếp sức, động viên để thầy cô nhìn rõ bản chất đổi mới, mạnh dạn hơn trong đổi mới mà còn giúp mỗi học sinh ham thích hơn với môn học qua sân chơi Nhà biên kịch giỏi.


Sân chơi th dc th thao cho hc sinh đưc nhà trưng chú trng

Nói về đổi mới này, ThS. Huỳnh Thanh Phú bày tỏ, chuyên đề Nhà biên kịch giỏi là chuyên đề được thầy ấp ủ suốt 8 năm nay và năm học này là thời cơ chín muồi để thực hiện. Thông qua sân chơi này sẽ làm giàu chất nhân văn, giàu chất sáng tạo, ươm mầm những tài năng văn chương, biên kịch học sinh. Từ những tác phẩm học sinh tham dự sẽ được nhà trường biên tập, in thành sách để làm tư liệu cho thầy cô cũng như học sinh nhà trường trong việc học môn văn – đổi mới môn học một cách thực chất và gần gũi nhất.

Xây dng trưng hc hnh phúc

Không chỉ chú trọng đổi mới trong từng môn học, với lợi thế là trường thực hiện theo mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập, Trường THPT Nguyễn Du còn chú trọng thiết kế, tổ chức đa dạng các hoạt động, sân chơi văn hóa, thể dục thể thao, học thuật trong trường, nhằm hướng tới phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Trong đó phải kể đến các hoạt động luôn được học sinh chờ mong, ham thích như sân chơi flashmob tạo môi trường để học sinh rèn luyện thể dục thể thao, phát triển thể chất, giải tỏa stress trong trường học; hội thao điền kinh cấp trường; sân chơi hóa trang lồng ghép với môi trường tiếng Anh để học sinh được giao lưu, học tập, trải nghiệm, vừa học vừa chơi nâng cao năng lực, khả năng tiếng Anh…

Đặc biệt, Hiệu trưởng nhà trường – ThS. Huỳnh Thanh Phú nhấn mạnh, trong mọi sân chơi, hoạt động, nhà trường đều hướng đến mong muốn của học sinh, đáp ứng tối đa nguyện vọng của các em để tạo ra môi trường giáo dục hạnh phúc nhất.


Mi hc sinh đu có cơ hi phát huy năng khiếu, s trưng ca mình

“Mới đây, nhà trường vừa khánh thành sân bóng đá cỏ nhân tạo ngay tại sân trường, với hy vọng đây sẽ là sân chơi an toàn cho học sinh, có sân bóng ngay trong trường tạo điều kiện thuận lợi để nhà trường tổ chức các hoạt động thể dục thể thao cho cả thầy và trò, tạo ra môi trường giáo dục vui, khỏe, thực chất, để các em có sức khỏe học tập tốt. Từ khi có sân bóng mới, học sinh rất vui, sau mỗi giờ học hoặc giờ ra chơi, sân trường như rộn ràng thêm những màu sắc mới. Nhìn học sinh vui chơi, tôi cũng thấy hạnh phúc, khi được vui chơi bổ ích, các em sẽ tự tránh xa điện thoại, mạng xã hội, game…” – ThS. Huỳnh Thanh Phú phấn khởi.

Ngoài ra, Trường THPT Nguyễn Du còn tổ chức nhiều chuyên đề bổ ích giáo dục học sinh hướng tới sống hạnh phúc, như các chuyên đề “Sống vì mọi người”; “Trường học hạnh phúc”… Qua các chuyên đề, học sinh được “chạm” vào nhiều cảm xúc, hướng các em tới những giá trị thật trong cuộc sống…

“Trường học hạnh phúc thì trước hết mỗi học sinh, giáo viên phải cảm thấy hạnh phúc, và không phải sự hạnh phúc nhất thời mà đó là hạnh phúc bằng sự thấu hiểu, chia sẻ, đồng hành, yêu thương lẫn nhau. Môi trường giáo dục mà học sinh tương kính thầy cô, biết ơn thầy cô; thầy cô vì học trò qua từng bài học, từng hoạt động, qua các ứng xử với các em…, như thế là hướng đến sự thấu hiểu. Tôi luôn khuyến khích thầy cô mình phải thường xuyên lắng nghe học sinh mình, cả những phản biện của các em và tôn trọng những phản biện đó, giải quyết, gỡ khó cho các em những thắc mắc. Trong môi trường giáo dục, để các em dám chia sẻ, dám nói lên suy nghĩ của mình, dám góp ý thẳng thắn với thầy cô đó đã là một thành công lớn để mỗi thầy cô tự nhìn vào sửa mình, thay đổi mới, hỗ trợ học sinh… Như thế là cách chúng ta xây dựng trường học hạnh phúc” – Hiệu trưởng Huỳnh Thanh Phú nhấn mạnh.

Đ Yến Hoa

Bình luận (0)