Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường THPT Tạ Quang Bửu (Q.8): Giáo dục toàn diện tri thức, đạo đức học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Song song với việc học các môn văn hóa theo chương trình phổ thông, việc tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ (CLB) cũng như hoạt động phong trào sẽ giúp học sinh rèn luyện thêm được kỹ năng, qua đó phát triển toàn diện tri thức, phẩm chất. Xác định được tầm quan trọng này, năm học 2016-2017, Ban Giám hiệu Trường THPT Tạ Quang Bửu đã bắt tay vào thực hiện.

Với tổng diện tích 24.080m2, Trường THPT Tạ Quang Bửu tọa lạc tại số 909, Tạ Quang Bửu, P.5, Q.8

Trong năm học 2016-2017, trường có tổng số học sinh là 1.684 em với 41 phòng học, 2 phòng vi tính, 2 phòng nghe nhìn, 3 phòng thí nghiệm, 2 phòng dạy nghề, 1 thư viện, 1 hội trường, và 1 nhà thi đấu đa năng được trang bị khá đầy đủ về cơ sở vật chất đã tạo mọi điều kiện cho giáo viên và học sinh nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Đặc biệt, nhà trường tận dụng tối đa nguồn lực về giáo viên, cơ sở vật chất hiện có để thành lập các CLB như võ thuật, bóng rổ, bóng đá, bơi lội, cầu lông, tin học, vật lý, hóa học, văn học, kỹ năng sống… Để hoạt động của các CLB hiệu quả, thiết thực, thu hút học sinh tham gia, nhà trường đã tạo mọi điều kiện cho các thầy cô phát huy năng lực, sở trường và một sân chơi thật thoải mái, năng động cho các em sau những giờ học căng thẳng.

Đồng chí Trần Quang Thảo – Chủ tịch UBND Q.8 – chúc mừng lãnh đạo trường tại lễ khai giảng năm học 2016-2017

Cô Trần Thị Bích – Phó Hiệu trưởng nhà trường – cho biết: “Từ đầu năm học đến nay nhà trường đã thành lập được 12 CLB, chia thành 22 nhóm. Thông qua các CLB, học sinh có thêm những sân chơi, sinh hoạt bổ ích và lành mạnh. Các CLB thể thao, không chỉ là nơi vui chơi, rèn luyện sức khỏe mà còn là nơi phát hiện năng khiếu để đào tạo bồi dưỡng chuyên sâu cho các hoạt động TDTT của trường. Trong giải bóng đá Futsal học sinh THPT TP.HCM lần thứ IX năm học 2016-2017 Cúp Thái Sơn Nam, đội tuyển bóng đá nam của trường đã đoạt cúp vô địch toàn thành. Bên cạnh đó, các CLB hóa, lý, các lớp phụ đạo kèm cặp những học sinh yếu kém hàng tuần củng cố kiến thức cho các em, ngoài ra còn có các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm mục đích đào tạo, bổ sung nâng cao thêm tri thức gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Cũng từ những CLB này còn là dịp để mỗi giáo viên mở ra thêm nhiều phương pháp dạy – học hiệu quả…”.

Vừa qua nhà trường đã vinh dự nhận Bằng khen Tập thể lao động xuất sắc của Chủ tịch UBND TP trao tặng. Tại lễ khai giảng năm học mới 2016-2017, đồng chí Trần Quang Thảo – Chủ tịch UBND Q.8 – đã đến dự và chúc mừng tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường nhân dịp năm học mới.

Đội tuyển bóng đá nam của trường đoạt chức vô địch giải bóng đá Futsal học sinh THPT TP.HCM lần thứ IX năm học 2016-2017 Cúp Thái Sơn Nam

Song song với việc học văn hóa, thông qua hoạt động của các CLB và sinh hoạt ngoại khóa, học sinh được phát triển toàn diện kiến thức, kỹ năng sống. Việc mở ra các CLB được đông đảo phụ huynh học sinh đồng tình, ủng hộ, bởi học sinh đã có sự cân bằng giữa việc học – chơi, áp lực học tập giảm đi nhiều. Nhằm trang bị thêm những kỹ năng ứng xử, đối phó với các tình huống trong cuộc sống, ngoài xã hội, cũng như sớm có định hướng nghề nghiệp rõ ràng, nhà trường còn thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn hướng nghiệp với sự tham dự của nhiều chuyên gia tư vấn tâm lý.

Từ một ngôi trường nằm ở địa bàn dân cư lao động nghèo, học sinh nghỉ học còn nhiều, sự quan tâm của phụ huynh học sinh đến con em chưa cao thì nay, các em đã năng động, tích cực học tập và rèn luyện thể chất. Những năm học gần đây, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi ngày càng tăng và trường đã thu hút được số lượng lớn các em học sinh đăng kí thi tuyển sinh đầu cấp.

Học sinh của trường rèn luyện thể chất

Trước những kết quả đạt được, ngoài sự đoàn kết của tập thể cán bộ-giáo viên-nhân viên, trong đó phải kể đến những thay đổi kịp thời trong công tác quản lý đã giúp nhà trường đạt được kết quả trên. Bên cạnh đó, nhà trường may mắn luôn có sự đồng hành, đóng góp, hỗ trợ quý báu của các bậc cha mẹ học sinh, thông qua hành động quan tâm, chia sẻ, đồng hành với nhà trường trong mọi hoạt động dạy – học.

Thành tích đạt được mặc dù còn khiêm tốn nhưng đã góp phần rất lớn giúp nhà trường triển khai các chương trình hành động của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT TP.HCM về đổi mới căn bản toàn diện nhà trường; chuyển giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất của người học tạo sự hứng thú trong học sinh, từng bước ổn định và xây dựng nhà trường ngày càng phát triển.

N. Trinh

 

 

Bình luận (0)