Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Trường THPT tại TP.HCM điều chỉnh cách tổ chức môn học lựa chọn

Tạp Chí Giáo Dục

Trường THPT tại TP.HCM điều chỉnh cách tổ chức môn học lựa chọn - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Trường THPT tại TP.HCM điều chỉnh cách tổ chức môn học lựa chọn Audio

Năm hc 2025-2026, các trưng THPT ti TP.HCM điu chnh cách t chc nhóm môn hc la chn, nhm phù hp vi đnh hưng thi tt nghip THPT theo chương trình mi.

Cô, trò Trường THPT Bùi Thị Xuân trong một hoạt động đón học sinh lớp 9 đến tham quan 

Bám sát “đu ra”

Năm học 2025-2026, Trường THPT Trần Quang Khải (quận 11) dự kiến xây dựng 9 nhóm môn học lựa chọn cho học sinh khối 10, theo định hướng học sinh chọn 4 môn học trong 3 nhóm: khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và công nghệ (tin học, công nghệ).

So với năm học 2024-2025, số nhóm môn học lựa chọn của trường trong năm học tới không thay đổi tuy nhiên cách thức xây dựng nhóm môn học lựa chọn đã được nhà trường điều chỉnh, nhằm phù hợp với quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo chương trình mới.

Thầy Phan Khôi Long – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Quang Khải cho hay, các năm học trước khi xây dựng môn học lựa chọn để triển khai Chương trình GDPT 2018 ở bậc THPT thì nhà trường chỉ có thể dựa vào các yếu tố về điều kiện giáo viên, tham khảo thêm về các tổ hợp môn học truyền thống theo kỳ thi tốt nghiệp THPT trước đó. Tuy vậy, cách thức tổ chức này cũng chưa có gì là chắc chắn vì chưa biết kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới sẽ được tổ chức như thế nào.

Tuy nhiên, năm học 2025-2026 thì hoàn toàn khác, việc thiết kế nhóm môn học lựa chọn nhà trường đã có cơ sở là bám vào quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 được Bộ GD-ĐT công bố, cũng như cách tuyển sinh của các trường đại học.

“Sự chủ động của nhà trường trong tổ chức môn học lựa chọn bám theo kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ không chỉ giúp nhà trường thuận lợi trong tổ chức giảng dạy mà trước hết sẽ giúp phụ huynh, học sinh an tâm khi chọn môn lựa chọn theo định hướng đầu ra, chứ không phải vừa chọn mà vừa băn khoăn “chọn như vậy nhưng thi như thế nào” như các năm học trước đó” – thầy Long nhìn nhận.

Tương tự, triển khai Chương trình GDPT 2018 trong năm học 2025-2026, Trường THPT Phong Phú (huyện Bình Chánh) tổ chức nhóm môn học lựa chọn theo hướng 2+2, tức là 2 môn cố định và 2 môn chọn trong các môn, định hướng khoa học tự nhiên, khoa học xã hội. Đây được xem là điểm mới của trường trong thiết kế nhóm môn học lựa chọn so với các năm học trước đó.

Học sinh lớp 9 trải nghiệm tại trường THPT

Theo lãnh đạo Trường THPT Phong Phú, việc điều chỉnh này trước hết nhằm đảm bảo quyền lợi cho học sinh khi có thể đáp ứng được đa dạng hơn các nguyện vọng về môn học lựa chọn cho học sinh, bám sát vào nhu cầu định hướng nghề nghiệp cho các em. Đồng thời việc điều chỉnh cũng phù hợp với định hướng kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới.

“Trong năm học 2024-2025 nhà trường thiết kế 5 nhóm môn học lựa chọn theo ban tự nhiên và xã hội. Tuy nhiên, việc thiết kế này vẫn khá “cứng”, chưa đáp ứng được tối đa nguyện vọng của học sinh. Trong năm học 2025-2026, nhà trường điều chỉnh theo hướng 2+2, trong đó với nhóm môn học lựa chọn thì nhà trường xếp 2 môn học “cứng”, học sinh được tự chọn 2 môn còn lại, giúp bám sát hơn về mục tiêu Chương trình GDPT 2018”.

Không còn b đng

Năm học 2025-2026 là năm thứ 4 Chương trình GDPT 2018 được triển khai ở bậc THPT. Qua 3 năm triển khai, từ những lúng túng, bị động trong năm đầu tiên, đến nay các trường THPT tại TP.HCM đã rất chủ động trong thiết kế, tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với chương trình mới, đón đầu về đội ngũ, cơ sở vật chất và hài hòa mục tiêu định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Tại Trường THPT Tân Bình (quận Tân Phú), sau 1 vòng thực hiện chương trình mới ở cả 3 khối lớp, nhà trường nhìn ra được nguyện vọng của học sinh và đánh giá được mong muốn của các em với các môn học lựa chọn. Do đó, trong năm học 2025-2026, kết hợp với đội ngũ cũng như cách tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới, nhà trường thiết kế 5 nhóm môn học lựa chọn với khối 10, theo định hướng các khối khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.

Thầy Nguyễn Anh Dũng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết thêm, trong năm học 2024-2025, mỗi nhóm môn học lựa chọn đều được nhà trường tính toán trước hết vừa đảm bảo hài hòa về đội ngũ giáo viên hiện có của trường song hướng tới tính đa dạng, để học sinh có thể có thêm nhiều cơ hội chọn các tổ hợp môn để thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới.

Thầy Ngô Hùng Cường – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Trần Khai Nguyên (quận 5) nhìn nhận, sau 3 năm triển khai, bài toán dôi dư giáo viên đã dần được nhà trường khắc phục. Trong việc tổ chức môn học lựa chọn cho học sinh khối 10 thì đã có thể chủ động trong tính toán, thiết kế để phù hợp nhất với mục tiêu định hướng nghề nghiệp.

Theo thầy, mấy năm nay, từ khi bắt đầu thực hiện Chương trình GDPT 2018 vào năm học 2022-2023, khi tư vấn, hướng dẫn phụ huynh học sinh khối 10 chọn nhóm môn học lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp thì câu hỏi mà phụ huynh hay đặt ra nhất đó là các môn học này sau này có thi tốt nghiệp THPT không, có sát với tổ hợp tuyển sinh của các trường đại học không. Trước những câu hỏi này nhà trường chỉ biết động viên phụ huynh học sinh an tâm.

“Năm học 2025-2026, công tác tư vấn chắc chắn sẽ khác vì các thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới đã được Bộ GD-ĐT công bố. Đồng thời cộng với việc nhà trường đã có kinh nghiệm triển khai chương trình trong suốt 3 năm qua thì những thắc mắc của phụ huynh học sinh về chương trình mới, về việc chọn môn học lựa chọn sẽ được giải đáp đến nơi, đến chốn, đảm bảo tối đa nhất quyền lợi cho học sinh”.

Yến Khương

Bình luận (0)