Các CLB kỹ năng trang bị cho HS nhiều kỹ năng sống cần thiết
Với mục tiêu giáo dục (GD), phát triển học sinh (HS) một cách toàn diện, những năm gần đây, Trường THPT Thủ Thiêm (Q.2) đã mạnh dạn, chủ động trong đổi mới phương pháp giảng dạy, hoàn thiện cho HS cả kiến thức và kỹ năng.
Ở hoạt động giảng dạy, các tổ bộ môn đã từng bước đẩy mạnh theo hướng đổi mới, tiệm cận với phương pháp GD hiện đại, tích cực. Đặc biệt, phương pháp GD STEM cũng được GV linh hoạt áp dụng trong nhiều hoạt động như: Tái chế rác thải nhựa thành những sản phẩm sử dụng hàng ngày, chiết xuất tinh dầu từ vỏ cam, bưởi của Tổ hóa; Hướng dẫn HS phân loại rác thải nhựa, sử dụng các sản phẩm xanh thân thiện với môi trường, Bắn tên lửa nước ở Tổ lý… Mang đến những trải nghiệm mới theo hướng ứng dụng của môn học vào đời sống. Cạnh đó, hoạt động GD trải nghiệm thông qua các tiết học ngoài nhà trường cũng trở thành thế mạnh của các bộ môn xuyên suốt năm học. Tiêu biểu như trải nghiệm thăm khu di tích lịch sử Ngã Ba Giồng; tham quan học tập tại Khu sinh thái GD Về quê…
Các sân chơi rèn luyện cho HS cũng “nở rộ” thông qua các CLB. Bên cạnh các CLB học thuật ở từng bộ môn như CLB Hóa học, CLB Vật lý, CLB Tin học, CLB Văn học, CLB Lịch sử, CLB GDCD… nhiều CLB kỹ năng được mở ra, duy trì trong nhiều năm nay như CLB Võ thuật Vovinam và Taekwondo… Các sân chơi này không chỉ bồi dưỡng cho HS về mặt kiến thức mà còn góp phần trang bị thêm nhiều kỹ năng, tạo môi trường rèn luyện thân thiện, tích cực cho HS, hướng HS đến định hướng nghề nghiệp, nghiên cứu khoa học.
Hoạt động GD kỹ năng sống cho HS cũng được chú trọng, thể hiện trong nhiều phong trào, qua các hoạt động tuyên truyền về pháp luật, phòng chống bạo lực học đường, đưa GD văn hóa truyền thống, âm nhạc dân tộc vào trường học, trại truyền thống cho HS khối 12… Giúp HS hoàn thiện về nhân cách, đạo đức, lối sống.
Chú trọng hướng nghiệp sớm cho HS thông qua nhiều kênh, nhiều hình thức: Ở từng bộ môn, qua GVCN, các chương trình hướng nghiệp gắn với các đơn vị trường ĐH, Báo Giáo dục TP.HCM… Qua những kênh này, HS được tiếp cận với các ngành nghề từ sớm, qua đó xác định được thế mạnh của bản thân phù hợp với lĩnh vực ngành nghề để xây dựng kế hoạch học tập đúng đắn.
Đỗ Yến
Bình luận (0)