Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Trường THPT Trường Chinh: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Tạp Chí Giáo Dục

Đóng trên địa bàn vùng ven TP, đời sống học sinh (HS) còn nhiều khó khăn nhưng Trường THPT Trường Chinh đã khẳng định vị thế của mình qua bề dày thành tích dạy và học, đặc biệt là phát triển kỹ năng cho HS. Có được điều này là do tập thể CB-GV-CNV nhà trường đã nỗ lực không ngừng nâng cao chuyên môn, năng động, sáng tạo, nhiệt huyết trong công tác giảng dạy.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trao tặng cờ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2015-2016 cho trường
Với những cố gắng không ngừng để đưa nhà trường tiến lên trong xu thế hội nhập, Trường THPT Trường Chinh đã nhận được nhiều thành quả như: Năm 2015, trường được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng III; 25 CB-GV được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp giáo dục” và Huy hiệu TP, 5 CB-GV được tặng Bằng khen của UBND TP vì có thành tích xuất sắc 2 năm liên tục, nhiều năm liền là Tập thể lao động xuất sắc…

Để có được thành tích trên, thầy Lương Văn Định – Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh – chia sẻ: Là trường nằm ở vùng ven TP (Q.12), phần lớn phụ huynh thuộc diện lao động nghèo, kinh tế còn nhiều khó khăn nên chưa có nhiều thời gian quan tâm đến việc học hành của các em. Tuy nhiên, từ khi thành lập trường đến nay, cả thầy và trò đã cố gắng không ngừng để đạt được những thành quả nhất định, góp phần tạo nên thế hệ trẻ TP có kiến thức, có kỹ năng tốt để hội nhập khu vực và quốc tế.

Nhiều năm học qua, nhà trường đã cơ bản hoàn thành tốt nội dung, chương trình năm học theo quy định của Bộ GD-ĐT; nề nếp kỷ luật, kỷ cương luôn được giữ vững; công tác bồi dưỡng HS khá giỏi được quan tâm, có chiều sâu. Hai năm học vừa qua trường có trên 99% HS đỗ tốt nghiệp THPT; năm học 2015-2016 trường có nhiều thành tích nổi bật như có 46,19% HS khá giỏi (năm học trước 36,68%), 25 HS giỏi TP, Olympic các tỉnh phía Nam (năm học trước 14 HS), hiệu suất đào tạo đạt 97,93% (năm học trước 95,95%), Hội khỏe Phù Đổng đạt 1 giải cấp châu Á và 3 giải cấp TP (năm học trước đạt 3 giải cấp TP – PV), 100% GV đạt chuẩn, 25,25% GV trên chuẩn (năm học trước 23,71%)…

Thầy Lương Văn Định – Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh – cùng các HS đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện năm học 2015-2016

PV: Theo thầy, nguyên nhân chính để HS của trường gặt hái được những thành quả này?

Thầy Lương Văn Định: Nhờ được sự quan tâm của lãnh đạo Sở GD-ĐT TP, Quận ủy – UBND Q.12, chính quyền địa phương và Ban đại diện cha mẹ HS mà nhà trường có thêm động lực, tinh thần để phấn đấu. Đặc biệt, sự đoàn kết gắn bó của tập thể Hội đồng sư phạm hết lòng vì HS thân yêu, tập thể CB-GV-CNV luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn trong công tác để quyết tâm đưa nhà trường tiến lên về mọi mặt.

Thầy có thể chia sẻ cụ thể hơn về công tác giảng dạy của nhà trường đã được thực hiện như thế nào?

Hiện Trường THPT Trường Chinh có 12 tổ chuyên môn và 1 tổ văn phòng với tổng số CB-GV-CNV là 121 người. 100% cán bộ, GV đạt chuẩn, trong đó có 25 cán bộ, GV có bằng thạc sĩ, 1 GV đang là nghiên cứu sinh và 1 GV đang học cao học. Về cơ sở vật chất, trường có 45 phòng học, 3 phòng thực hành thí nghiệm, 2 phòng máy dạy tin học, 1 thư viện, 1 hội trường và 1 sân thể thao. 

Để đạt được những hiệu quả trên, nhà trường đã thực hiện rất nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chúng tôi tổ chức thực hiện nghiêm túc nội dung chương trình và kế hoạch dạy học các môn do Bộ GD-ĐT ban hành. Đồng thời chú trọng công tác phụ đạo cho HS yếu kém và có nguy cơ bỏ học, tăng cường động viên khích lệ thay vì phê bình; hỗ trợ tâm lý khi HS phải sống trong hoàn cảnh gia đình bất hòa. Giám sát chặt sĩ số trong các giờ lên lớp và thông báo ngay về gia đình khi HS vắng không có lý do…

Ngoài ra, hàng năm trường thường tổ chức thi HS giỏi cấp trường, tuyển chọn HS và tổ chức bồi dưỡng HS giỏi bộ môn ngay từ đầu năm học. Nhà trường cũng luôn thực hiện tốt việc đổi mới phương pháp dạy học ở các khối lớp, tăng cường sử dụng CNTT trong dạy học…

Đội ngũ GV đóng vai trò rất quan trọng trong việc đổi mới toàn diện GD-ĐT, nâng cao chất lượng dạy học. Vậy thầy có thể cho biết thêm về công tác nâng cao chất lượng đội ngũ này ở nhà trường?

– Hàng năm, nhà trường tổ chức cho CB-GV tham gia học tập đầy đủ tài liệu hướng dẫn nhiệm vụ năm học, điều lệ trường THPT; nội dung các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành, các chỉ thị văn bản của ngành và các cấp nhằm nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị, chức năng nhiệm vụ của mỗi cán bộ, GV. Tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng chính trị, về chuyên môn nghiệp vụ, các buổi hội thảo cấp trường – cụm – sở, các chuyên đề về đổi mới chương trình phổ thông và phương pháp giảng dạy.

Ban Giám hiệu luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho GV học tập, nâng cao trình độ, tổ chức thao giảng và xây dựng các tiết học hiệu quả, tiết học điển hình trong các buổi sinh hoạt chuyên môn hàng tháng.

Xin cảm ơn thầy!

Minh Châu (thực hiện)

Bình luận (0)