Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường THPT Việt Thanh: Từ bài học làm người

Tạp Chí Giáo Dục

Trong khi đa số các trường đều tuyển sinh với tiêu chí hàng đầu là học lực và hạnh kiểm thì Trường THCS – THPT Việt Thanh (261 Cộng Hòa, Tân Bình, TP.HCM), lại tuyển sinh không theo tiêu chuẩn này. Trường quan niệm rằng nghĩa vụ và trách nhiệm của trường học là giáo dục trẻ em nên người, đó là 1 thiên chức của trường học. Vì vậy, trường đón nhận tất cả học sinh, không phân biệt học lực hay hạnh kiểm. Việt Thanh vẫn đón nhận các em, dù đó là những học sinh “cá biệt” nhất, “khó dạy” nhất, “ngỗ ngược” nhất. Có lẽ chính điều khác biệt đó, đã tạo nên thương hiệu Việt Thanh, tạo nên thành công cho Việt Thanh trong suốt 15 năm qua, kể từ ngày thành lập.

Mỗi ngày đến trường là một ngày vui

Hàng năm, tỷ lệ học sinh có học lực yếu kém được nhận vào trường luôn chiếm 35%-40%, nhưng tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông lại đạt 95%-100% và đặc biệt 83%-85% học sinh của trường trúng tuyển đại học, cao đẳng… thực sự là những con số hết sức ấn tượng.
Dạy làm người trước khi dạy chữ
Có được điều đó, chính là nhờ – ngay từ khi bắt tay xây dựng ngôi trường này, PGS.TS Đoàn Văn Điện, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Thanh đã quán triệt tư tưởng, phương pháp giảng dạy hoàn toàn mới trong toàn thể các thành viên nhà trường, đó là phương pháp dạy cho học sinh những bài học làm người trước khi dạy chữ, và theo phương châm “Chất lượng-Trung thực- Hội nhập” mà phấn đấu.
Thầy Đoàn Văn Điện tâm sự: “Tôi luôn tin tưởng rằng, thế hệ trẻ hiện nay rất có khả năng, nhưng phần lớn các em chưa có ý thức kỷ luật, chưa hiểu ý nghĩa cuộc sống và biết sống có ích, nên chưa thực sự cố gắng học tập, vươn lên. Nhưng, một khi giúp các em ý thức được cần phải sống làm người có ích thì chắc chắn các em sẽ học văn hóa tốt và sống có văn hóa. Vì thế, mục đích của nhà trường là giáo dục các em trở thành công dân biết tự trọng, tự ý thức, tự giác, tự chủ và tự quản cuộc đời mình, để từ đó có đủ khả năng làm chủ tương lai đất nước. Tính hiện thực của ý tưởng đó đã được chứng minh bằng kết quả các kỳ thi của trường. Bao nhiêu năm trong ngành giáo dục, khi tận mắt chứng kiến những trường hợp học sinh hạnh kiểm kém, bị đuổi học, tôi luôn ray rứt, tự hỏi rồi cuộc đời các em sẽ ra sao, khi nhà trường đã từ chối, xã hội từ chối, bạn bè xa lánh. Bản thân các em sẽ không tránh khỏi mặc cảm, tự ti, mất niềm tin vào bản thân mình… Từ những trăn trở đó, Tôi mong muốn có một ngôi trường để đón nhận các em, tạo dựng lại niềm tin, khơi gợi lên những điều tốt đẹp trong con người các em, hướng các em đến cuộc sống tốt đẹp hơn… Ngôi trường Việt Thanh đã ra đời từ đó…”.

Giờ họcc tại phòng bộ môn Vật lý

Và trong suốt quá trình hình thành phát triển, Ban Giám hiệu Trường Việt Thanh luôn bám sát tính mục đích đó. Những ai đã tham dự buổi khai giảng năm học 2012 – 2013 tại trường THPT Việt Thanh, không khỏi xúc động, khi hiệu trưởng đọc bài diễn văn khai mạc dài tới 8 trang giấy, trong đó hơn 2/3 là những lời tâm sự đầy nhiệt huyết thầy gửi đến học sinh. Bài diễn văn mang đậm tính nhân văn và tính giáo dục hết sức sâu sắc.
Trái ngọt
Qua 15 năm hoạt động, những kết quả đạt được đã chứng minh tính đúng đắn phương pháp giáo dục “Dạy làm người trước khi dạy chữ” của Trường Việt Thanh. Nó không còn là lý thuyết, chính nhờ dạy làm người các em mới ý thức được việc học hành. Từ khi thành lập đến nay, Việt Thanh là trường học có tỷ lệ học sinh tốt nghiệp, học sinh thi đỗ vào đại học rất cao. Điều này mang ý nghĩa rất lớn. Hàng ngàn học sinh đã trưởng thành từ ngôi trường này, trong đó nhiều trường hợp là học sinh cá biệt đã trở thành những đứa con ngoan trò giỏi. Đó là những tình cảm không thể nói lên bằng lời.
Như tâm sự của Phan Cảnh Duy, học sinh lớp 12 năm học 2011 – 2012, đã trúng tuyển vào đại học Bách Khoa: “Giờ đây em đã là sinh viên đại học. Một chân trời mới đang mở ra trước, nhưng tại ngôi trường mang tên Việt Thanh, dấu ấn về nghĩa tình Thầy – Trò dường như đậm nét và sâu sắc hơn tất cả so với những gì chúng em đã có trước đó. Chính nơi đây, nhân cách chúng em được khẳng định và hoàn thiện… Chúng em nhận ra mình là người may mắn khi được học tại ngôi trường này. Suốt những năm tháng qua, chúng em đã được chăm sóc, dạy bảo bởi những con người hết lòng vì sự học của học trò mình. Tình cảm này không thể chỉ bày tỏ bằng hai tiếng cảm ơn mà phải nói rằng chúng em xin nguyện mãi mãi ghi tâm với tất cả sự kính trọng và lòng yêu mến!”.

Thí nghiệm hóa học

Dù vẫn còn rất nhiều khó khăn về kinh tế, nhưng trường THCS – THPT Việt Thanh cũng đã nhận nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy dỗ ba em học sinh người dân tộc từ lớp 6 đến hết lớp 12 theo chương trình “Vì ngày mai” thuộc Quỹ học bổng Vừ A Dính. Tổng giá trị của việc nuôi dạy suốt bảy năm học cho ba em người dân tộc này là 1,575 tỷ đồng.
Với những kết quả trên, PGS.TS Đoàn Văn Điện và Trường THCS – THPT Việt Thanh đã nhận được rất nhiều danh hiệu cao quý. Trung ương Đoàn TNCS HCM trao tặng huy chương “Vì thế hệ trẻ” về thành tích đóng góp vào sự nghiệp giáo dục thế hệ trẻ và xây dựng tổ chức Đoàn cho PGS.TS Đoàn Văn Điện. Hội Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học & Công nghệ đã trao giải thưởng “Sản phẩm vàng thương hiệu Việt hội nhập WTO 2012” cho Trường Việt Thanh. Trường THCS, THPT Việt Thanh đã vinh dự được công nhận chỉ số niềm tin “Typical Brand – Thương hiệu tiêu biểu 2012” do Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ phối hợp với Hội đồng Doanh nghiệp Việt Nam bình chọn. THPT Việt Thanh còn là một trong 100 doanh nghiệp của cả nước được trao giải thưởng “Thương hiệu bền vững năm 2012”.
Đây thực sự là niềm vinh dự cho tất cả thầy cô và học sinh đã và đang làm việc học tập tại trường THPT mang tên Việt Thanh!
Trường THCS – THPT Việt Thanh quyết tâm xây dựng một môi trường giáo dục tốt, sớm hòa nhập vào nền giáo dục phát triển của nước nhà.
Trường An

Bình luận (0)