Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Trường thường lo khó tuyển lớp chuyên

Tạp Chí Giáo Dục

Các trưng THPT có lp chuyên TP.HCM lo khó tuyn lp chuyên trong năm hc ti khi 2 trưng chuyên ca thành ph dng tuyn sinh lp thưng.


Các trưng THPT thưng có lp chuyên ti TP.HCM lo khó tuyn sinh lp chuyên trong năm hc ti

Trong hệ thống giáo dục chuyên tại TP.HCM, hiện nay ngoài 2 trường THPT chuyên là Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, thành phố có thêm 4 trường THPT thường có tuyển lớp chuyên là THPT Mạc Đĩnh Chi, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Gia Định và THPT Nguyễn Hữu Huân. Hàng năm, số chỉ tiêu lớp 10 chuyên được tuyển ở 4 trường này dao động ở mức trên 700 chỉ tiêu.

Liên tc thiếu ht ch tiêu

Trên thực tế, nhiều năm nay, việc tuyển sinh lớp chuyên trong các trường thường đều gặp khó khi liên tục thiếu hụt chỉ tiêu. Theo quy định, mỗi lớp chuyên được tuyển không quá 35 học sinh/lớp, song hầu khắp các lớp chuyên ở các trường đều tuyển không đủ số chỉ tiêu này.

Năm học 2023-2024, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) tuyển 175 chỉ tiêu lớp 10 chuyên ở 5 lớp chuyên, gồm chuyên văn, toán, lý, hóa và tiếng Anh. Mặc dù là trường dẫn đầu điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM suốt nhiều năm qua song ở cả 5 lớp chuyên trường vẫn thiếu đến 21 chỉ tiêu. Trong đó, thiếu nhiều nhất là lớp chuyên toán với 10 chỉ tiêu khi thực tế tuyển được 25 học sinh. Trong năm học trước, trường cũng thiếu 23 chỉ tiêu ở 3 lớp chuyên là toán, lý, hóa.

Tương tự, tại Trường THPT Gia Định, năm học 2023-2024, ở cả 6 lớp chuyên là văn, toán, lý, hóa, tiếng Anh và tin học, trường này đều không tuyển đủ chỉ tiêu khi thực tế mỗi lớp chuyên chỉ tuyển được cao nhất là 33 học sinh (chuyên hóa), chuyên tin với 30 học sinh, còn lại đều thiếu từ 9-11 chỉ tiêu/lớp chuyên. Riêng năm học 2022-2023, với tổng số 210 chỉ tiêu đặt ra, trường thiếu 40 chỉ tiêu.

Đây cũng là thực tế tại Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6). Năm học 2023-2024, với 6 lớp chuyên là văn, toán, lý, hóa, sinh và tiếng Anh, trường chỉ tuyển được 155 chỉ tiêu/210 chỉ tiêu. Trong đó, hầu hết các lớp chuyên đều thiếu từ 10-12 chỉ tiêu.

Đặc biệt, “hụt” nhiều nhất vẫn là Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP.Thủ Đức). Năm học 2023-2024, ở lớp chuyên lý trường chỉ tuyển được 8/35 chỉ tiêu. Ở 4 lớp chuyên khác của trường là văn, toán, hóa, tiếng Anh – dù chỉ tiêu tuyển được nhiều hơn so với chuyên lý nhưng cũng không tuyển đủ chỉ tiêu đặt ra.

Do tuyển không đủ chỉ tiêu chuyên ở khắp các trường THPT thường có lớp chuyên, năm học 2023-2024 cũng là năm TP.HCM có mức chỉ tiêu tuyển bổ sung cao nhất. Trong tổng số 314 chỉ tiêu tuyển bổ sung chuyên (bao gồm cả 2 trường THPT chuyên) thì riêng 4 trường THPT thường có lớp chuyên đã cần tuyển bổ sung đến 174 chỉ tiêu (chiếm gần 1/4 tổng số chỉ tiêu chuyên đặt ra của 4 trường – 770 chỉ tiêu).

Đã khó, lo càng khó

Năm học 2023-2024, TP.HCM bắt đầu dừng tuyển sinh lớp 10 thường ở 2 trường THPT chuyên là Lê Hồng Phong và Trần Đại Nghĩa theo Thông tư 05/2023 của Bộ GD-ĐT ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên. Với số chỉ tiêu lớp thường hàng năm là 270 học sinh, khi dừng tuyển sinh lớp thường, ban giám hiệu 2 trường chuyên này cho biết đang dự tính đến việc tăng chỉ tiêu ở các lớp chuyên.

Cô Phạm Thị Bé Hiền – Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong thông tin, trường hiện đang xây dựng kế hoạch để phát triển trường chuyên khi dừng tuyển sinh mô hình lớp thường. Một trong số đó là tăng chỉ tiêu ở các lớp chuyên, đảm bảo hài hòa mục tiêu giáo dục chuyên của trường.

Theo hiệu trưởng các trường THPT thường có lớp chuyên, việc dừng tuyển sinh lớp thường trong 2 trường chuyên có thể sẽ tác động mạnh mẽ đến việc tuyển sinh lớp chuyên tại đơn vị, khiến việc tuyển sinh có thể “đã khó sẽ càng thêm khó”.

Nếu không vn đng s t đào thi

Trước lo ngại về việc sẽ còn khó tuyển sinh lớp chuyên hơn nữa, thầy Lâm Triều Nghi – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cho hay, nhà trường đang phải tự xây dựng bản sắc cho riêng mình. Vừa góp nhặt cách các trường chuyên tổ chức, vừa tạo thế mạnh riêng cho học sinh. Đặc biệt, khi thực hiện Chương trình GDPT 2018, trường càng phải tạo ra bản sắc riêng thì mới có thể cạnh tranh, thu hút được học sinh lớp chuyên.

“Trong bối cảnh mới, tôi cho rằng các trường THPT thường có lớp chuyên phải tự đánh giá lại để xây dựng chiến lược phát triển phù hợp, không chỉ nâng cao năng lực đội ngũ, chất lượng giảng dạy mà còn phải tạo môi trường để học sinh học tập, rèn luyện, phát triển toàn diện các kỹ năng đáp ứng với yêu cầu mới. Nếu không vận động, trường sẽ tự đào thải lớp chuyên của chính mình…”.


H
c sinh Trưng THPT Nguyn Thưng Hin trong mt hot đng giáo dc

Thầy Phùng Nhật Anh – Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Huân cho biết, do lớp chuyên lý năm học này chỉ tuyển được 8 chỉ tiêu, không đủ để mở lớp vì vậy từ đầu năm đến nay trường đang phải xếp dồn những học sinh này vào lớp chuyên hóa. Khi đến giờ học môn chuyên lý thì 8 học sinh này mới được tách ra để giáo viên dạy chuyên, khiến công tác dạy và học của trường gặp khó.

“Trong năm học tới, khi thành phố dừng tuyển sinh lớp thường trong 2 trường chuyên, chắc chắn chỉ tiêu các lớp chuyên trong trường chuyên sẽ tăng lên, như vậy trường lo ngại năm học tới sẽ còn khó tuyển lớp chuyên hơn nữa, nhất là môn chuyên khó tuyển hàng năm như chuyên lý…” – thầy Nhật Anh lo ngại.

Nhận định, chắc chắn khi trường chuyên tăng chỉ tiêu lớp chuyên thì việc tuyển sinh lớp chuyên trong trường thường sẽ bị ảnh hưởng, tuy vậy thầy Lâm Triều Nghi – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) cho rằng đây là xu hướng tất yếu.

Thầy Nghi phân tích: Trước đây, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền có tuyển sinh lớp 10 chuyên sinh. Sau một thời gian tuyển sinh, do tuyển không đủ chỉ tiêu nên đã phải dừng lớp chuyên này. Và trước nữa, TP.HCM cũng phải dừng tuyển sinh lớp chuyên ở 3 trường THPT ngoại thành cũng vì lý do không thu hút được học sinh, không tuyển đủ chỉ tiêu…

“Hiện nay, các trường THPT thường có lớp chuyên không chỉ đang chịu “sức ép” từ phía các trường THPT chuyên mà còn đang phải cạnh tranh với chính các trường THPT thường. Điều kiện, môi trường giảng dạy ở các trường THPT đều rất tốt, học sinh được tạo môi trường để phát triển ở những môn học sở trường, thế mạnh của mình chứ không nhất thiết phải học chuyên. Như vậy, nếu trường THPT thường có lớp chuyên không tự làm mới mình thì sẽ càng ngày càng khó thu hút học sinh, đặc biệt là khi 2 trường THPT chuyên tăng chỉ tiêu chuyên” – thầy Nghi thẳng thắn.

Đ Giang Quân

Bình luận (0)