Ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị sơ kết học kỳ I, năm học 2017-2018 cấp tiểu học do Sở GD-ĐT TP tổ chức ngày 31-1.
Năm học 2017-2018, TP có 13 trường tiểu học đăng ký thực hiện xây dựng đề án trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế theo lộ trình 5 năm, bắt đầu từ lớp 1. Tại các quận, huyện, một số trường có kế hoạch tuyển không theo địa bàn phường mà tuyển sinh theo nhu cầu của PHHS trong quận. Theo đó, các trường đã tuyển sinh đúng tiêu chí quy định, sĩ số trung bình 29-30 HS/lớp. GV các trường đã tích cực thay đổi phương pháp giảng dạy giúp HS chủ động trong học tập và xây dựng cho HS sự tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp. Ngoài ra, các trường còn thực hiện tốt chương trình tiếng Anh tăng cường, tiếng Anh tích hợp; cho HS tiếp cận học tập với bảng tương tác; đưa vào các tiết học khoa học vui, robotic, STEM; thực hiện trang trí phòng thư viện với kệ sách mới, các loại sách truyện GD đạo đức kỹ năng sống phù hợp với tâm sinh lý HS… Tính đến thời điểm hiện tại, các phòng GD-ĐT quận, huyện cũng đã phối hợp với phòng tài chính kế hoạch trong việc cho phép các mức thu theo quy định. Riêng quận 12, Bình Tân… chưa có quyết định cho phép thu chi đối với loại hình trường này.
Theo báo cáo của Phòng GD Tiểu học, Sở GD-ĐT ngoài những mặt làm được thì hiện nay vẫn còn những khó khăn nhất định. GV dạy tiếng Anh một số trường chưa đạt trình độ chứng chỉ B2 ngoại ngữ tiếng Anh theo chuẩn quốc tế; thiếu GV bộ môn, tổng phụ trách, nhân viên. Một số trường chưa được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại như bảng tương tác, máy lạnh, máy vi tính, laptop; cơ sở vật chất qua nhiều năm sử dụng đã bắt đầu xuống cấp. Đặc biệt nhiều quận, huyện chưa thực hiện được việc xây dựng mỗi cấp học có ít nhất 1 trường tiên tiến theo xu thế hội nhập do áp lực gia tăng dân số cơ học, áp lực tuyển sinh các lớp đầu cấp. Theo đó, đề nghị UBND quận, huyện cần quan tâm, đầu tư cải tạo, sửa chữa cơ sở vật chất; đầu tư trang thiết bị hiện đại góp phần nâng cao chất lượng GD theo định hướng trường tiên tiến. Đồng thời cho phép các trường được tuyển sinh HS trên địa bàn quận, huyện đủ điều kiện tham gia mô hình này. Nhà trường cũng phải chủ động sắp xếp thời lượng học tập của HS trên cơ sở phát huy tốt nhất sở trường, khả năng của từng em, phù hợp với tâm lý lứa tuổi…
Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hiếu nhấn mạnh, trước áp lực gia tăng dân số cũng như trường lớp chưa thể đáp ứng khiến chỉ tiêu mỗi cấp học ở mỗi quận, huyện có ít nhất 1 trường tiên tiến hội nhập vướng không ít khó khăn. Theo đó, trưởng phòng các quận, huyện cần tích cực tham mưu UBND quận, huyện đề xuất xây trường mới nếu có đủ điều kiện để thực hiện chương trình.
Liên quan đến hoạt động tuyển sinh, ông Hiếu cho rằng: “Nên tổ chức tuyển sinh trên toàn quận, tránh tuyển sinh theo phân tuyến. Để tham gia mô hình trường tiên tiến, HS phải đóng một khoản tiền lớn, vì thế không nên bắt buộc HS trong khu vực vào học. Trái lại nên tuyển sinh mở, tạo điều kiện cho HS cả quận tham gia, đáp ứng nhu cầu phụ huynh có mong muốn cho con theo học”.
Minh Phương

Bình luận (0)