Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Tiểu học Bành Văn Trân, Q. Tân Bình: Xây dựng môi trường học thân thiện, học sinh tích cực

Tạp Chí Giáo Dục

Đổi mới phương pháp dạy học, quản lý lớp học bằng các biện pháp giáo dục tích cực, chấm dứt việc trừng phạt tinh thần học sinh là những nội dung mà Trường Tiểu học Bành Văn Trân đã và đang xây dựng.
Dạy – học thật, chất lượng thật
CB-GV-CNV toàn trường xác định trọng tâm việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là rèn luyện tư cách, phẩm chất nhà giáo, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, không vi phạm đạo đức nhà giáo, thường xuyên tự học và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Để thực hiện chủ đề năm học “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” do Bộ GD&ĐT phát động, Trường Tiểu học Bành Văn Trân bắt đầu từ việc đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy, quyết không để xảy ra tình trạng học sinh ngồi nhầm lớp. Bên cạnh đó, Nhà trường chú trọng phát triển và ứng dụng các công cụ hỗ trợ nhằm phục vụ đổi mới trong dạy học cá thể: “Dạy học lấy học sinh làm trung tâm, dạy học hướng vào người học”. Bên cạnh những kết quả đạt được, Nhà trường thực hiện tốt hơn nữa công tác giáo dục phổ cập tiểu học, phổ cập tin học, ngoại ngữ cho học sinh. Đối với đội ngũ giáo viên, chấn chỉnh lại nề nếp, kỷ cương, xử lý kịp thời những biểu hiện tiêu cực làm ảnh hưởng đến uy tín nhà giáo.
Trường Tiểu học Bành Văn Trân xây dựng kế hoạch chuyên môn sát với tình hình thực tế của nhà trường, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng lớp, thực hiện đúng quy định về phân phối chương trình. Đầu tư các trang thiết bị dạy học, cơ sở vật chất phục vụ cho việc dạy và học, ưu tiên cho các lớp thay sách.
Một trong những yếu tốt quyết định đến chất lượng giáo dục mà nhà trường rất quan tâm đó là tổ chức tốt các hội thi ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, thao giảng toàn trường, thao giảng theo khối chuyên môn, 100% giáo viên thực hiện việc đổi mới phương pháp theo hướng tích cực.
Lãnh đạo nhà trường ý thức xây dựng một xã hội học tập phát triển bền vững thì trước hết phải xây dựng được một môi trường sư phạm năng động. Nhiều năm liền nhà trường xây dựng quy chế dân chủ, công khai, trong phương châm hoạt động, Ban giám hiệu phải là người gương mẫu. Nhà trường còn phối hợp với công đoàn, Ban đại diện cha mẹ học sinh để có kế hoạch chăm lo đời sống cho đội ngũ CB-GV-CNV về tinh thần cũng như vật chất.
Môi trường học thân thiện
Năm học 2008-2009, Trường Tiểu học Bành Văn Trân đã được Sở GD&ĐT TP.HCM chọn thí điểm xây dựng môi trường học thân thiện, học sinh tích cực. Xác định trường học có vai trò và ý nghĩa trong việc phát triển tình cảm xã hội của trẻ, nhà trường luôn giúp trẻ phát triển tự nhiên, tạo điều kiện cho trẻ bày tỏ ý kiến. Về hoạt động văn-thể mỹ, trường được công nhận Đơn vị văn hóa năm 2009; Mái trường xanh cấp thành phố; Đơn vị tiên tiến cấp thành phố về thể dục thể thao… Học sinh của trường cũng đã đạt được nhiều giải thưởng tin học cấp quận và thành phố.
Nhà trường chú trọng công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Xác định trong đội ngũ làm công tác bồi dưỡng học sinh giỏi không chỉ là của lớp 5 hoặc các lớp đi thi mà là nhiệm vụ chung của tất cả các lớp. Phát triển tài năng trẻ là nhiệm vụ chủ yếu của nhà trường. Trên cơ sở những thành tích mà trường đã đạt được ở bộ môn tin học, năm học 2009-2010 nhà trường sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác này.
Trường Tiểu học Bành Văn Trân còn được đánh giá là một trong những ngôi trường tổ chức tốt loại hình bán trú. Trường tổ chức bếp ăn bán trú một cách khoa học, thực hiện bếp một chiều đảm bảo vệ sinh. Đảm bảo việc xây dựng khẩu phần ăn hàng ngày, hàng tuần cân đối dinh dưỡng, xây dựng thực đơn phong phú. Đặc biệt, kế hoạch chống suy dinh dưỡng, béo phì định kỳ cho học sinh đúng quy định.
Năm học 2009-2010, Nhà trường thực hiện nghiêm túc chủ đề đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục do Bộ GD-ĐT phát động; tiếp tục thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; xây dựng nếp sống văn minh đô thị, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
P.Vy 

Bình luận (0)