Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Tiểu học Cách Mạng Tháng Tám – Tân Bình: Hướng đến danh hiệu huân chương lao động hạng 3

Tạp Chí Giáo Dục

Tuy còn gặp nhiều khó khăn về cơ sở vật chất do diện tích nhỏ, thiếu sân chơi bãi tập cho học sinh, nhưng với những thành tích đạt được trong thời gian qua như: tỉ lệ học sinh giỏi tăng đều mỗi năm (từ 76% năm 2004 – 2005 tăng lên 83,3% năm 2008 – 2009); đạt nhiều giải thưởng cấp quận, thành phố trong các phong trào, hội thi: giáo viên giỏi, học sinh giỏi, “nét vẽ xanh”, tìm hiểu về giáo dục môi trường, “kể chuyện đạo đức Bác Hồ”, các phong trào văn nghệ, thể thao… đã cho thấy sự nỗ lực phấn đấu đáng nể của tập thể Trường Tiểu học Cách Mạng Tháng Tám, quận Tân Bình nhằm nâng cao chất lượng đào tạo của trường, Hướng đến danh hiệu Huân Chương Lao Động hạng 3.
Nguyên là trường Tân Hiệp cũ, đến năm 1995 được đổi tên thành trường Cách Mạng Tháng Tám. Trường có 2 cơ sở tại 69 và 195B Trường Chinh, P.12, Q.Tân Bình với tổng cộng 16 phòng học và 6 phòng chức năng. Vì chia làm 2 nơi nên diện tích sân chơi ở mỗi cơ sở của trường không nhiều, đã làm hạn chế việc giảng dạy môn thể dục và các hoạt động thể thao. Tuy vậy, nhà trường đã cố gắng cải tạo và trồng nhiều cây xanh, thoáng mát và trang bị khá đầy đủ dụng cụ tập thể dục thể thao để bù đắp.

Tập thể CB-GV-CNV Nhà trường

Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho việc dạy và học
Mấy năm qua, dù còn nhiều khó khăn nhưng việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học luôn được nhà trường quan tâm. Từ năm học 2005 – 2006, với sự hỗ trợ của phụ huynh và các mạnh thường quân, trường đã cải tạo cơ sở vật chất khang trang hơn, nhà vệ sinh được làm mới, bàn ghế đúng quy cách, trang bị máy vi tính kết nối internet…tạo điều kiện cho giáo viên giảng dạy giáo án điện tử, học sinh học tập tốt. Bên cạnh đó, trường cũng nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên thông qua việc dự giờ góp ý, thực hiện các chuyên đề cấp trường và tổ khối để rút kinh nghiệm, nâng cao tay nghề, động viên hỗ trợ giáo viên tham dự đầy đủ các lớp học bồi dưỡng chuyên môn, chuẩn hóa, nâng chuẩn, tin học, ngoại ngữ. Đồng thời trường cũng thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động học tập theo hướng “nhẹ nhàng – hứng thú – hiệu quả” giữa thầy và trò, tránh lối dạy áp đặt, hay các biểu hiện hình thức để đảm bảo “thầy dạy thật, trò học thật”.
Riêng trong năm học 2008 – 2009 vừa qua, tuy sĩ số học sinh của trường khá đông so với mặt bằng chung nhưng nhà trường vẫn chú trọng tổ chức cho giáo viên dạy học theo hướng cá thể hóa và chuẩn kiến thức kỹ năng nhằm phát huy tối đa khả năng học tập, tính chủ động tích cực của học sinh, từ đó hạn chế tình trạng học sinh bỏ học với tỷ lệ chuyên cần đạt 99,8%. Không những thế, nhà trường còn giảm thiểu tối đa những biện pháp trừng phạt học sinh, sao cho tất cả các em đều cảm nhận được “mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Ngoài ra, trường thường xuyên tổ chức cho học sinh tham quan dã ngoại, tìm hiểu bảo tàng, di tích lịch sử nhằm mang đến cho học sinh sân chơi thoải mái, học hỏi thêm được nhiều điều hay lẽ phải.
Song song đó, công tác quản lý của trường cũng được cải tiến, nâng cao hiệu quả. Ban giám hiệu đánh giá chính xác, đúng thực chất năng lực và hiệu quả giảng dạy của từng giáo viên, làm cơ sở để bồi dưỡng đào tạo, nâng cao trình độ và bố trí công tác hợp lý mang lại hiệu suất làm việc cao hơn.
Tập trung thực hiện các chủ đề năm học
Năm học 2009 – 2010, ngoài việc thực hiện tốt chủ đề “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” của ngành và tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhà trường còn tập trung thực hiện việc dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng, theo định hướng cá thể hóa và đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp. Kết hợp “xây dựng trường học thân thiện, củng cố và phát triển mô hình trường tiên tiến đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc” nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục trong thời kỳ hội nhập, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học. Mặc khác, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ cập đúng độ tuổi, giảm tỉ lệ lưu ban, tạo điều kiện cho học sinh có năng khiếu phát triển tốt. Ngoài ra, trường còn tăng cường hoạt động các dự án hợp tác thí điểm về giáo dục an toàn giao thông, giáo dục môi trường, giáo dục đạo đức, giáo dục sức khỏe và rèn luyện thân thể trong học đường, tham gia giải Lê Quý Đôn, tổ chức hội thi “viết chữ đẹp cho học sinh”…
Với những nội dung cụ thể đã được xây dựng và thực hiện ngay từ đầu năm học thì những chỉ tiêu phấn đấu được đề ra trong năm học 2009 – 2010 này sẽ không quá khó để trường đạt được như: tỉ lệ lên lớp thẳng là 99,5%, học sinh giỏi đạt 80%, 15% học sinh tiên tiến với 10 học sinh giỏi cấp quận và 2 học sinh giỏi cấp TP; tập thể công đoàn, chi đoàn, liên đội đều đạt xuất sắc vững mạnh; trường đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc cấp TP với 2 chiến sĩ thi đua cấp thành phố, 12 chiến sĩ thi đua cấp quận và 41 lao động giỏi…
PV

Bình luận (0)