Với chủ đề “năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục” cùng tư tưởng “sống có trách nhiệm” giáo dục học sinh lý tưởng sống, kỹ năng sống và nâng cao hiệu quả phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, ngay từ đầu năm học 2009 – 2010, Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ, quận Tân Bình đã đưa ra nhiều biện pháp và chỉ tiêu để thầy trò cùng cố gắng phấn đấu nhằm “biến” những con số, chủ đề, khẩu hiệu thành hiện thực.
Những chỉ tiêu đó là: Hiệu suất đào tạo đạt 100%, số học sinh lên lớp thẳng 99,9%, công đoàn và chi đoàn trường đều đạt Vững mạnh xuất sắc, Đội tiên tiến xuất sắc và trường học tiên tiến xuất sắc.
Quang cảnh lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng 3 |
Hiện thực hóa từng phong trào, chủ đề
Để đạt được những chỉ tiêu trên thì bên cạnh việc không ngừng đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo viên, chất lượng dạy học nhằm đạt được một kết quả tốt nhất cho học sinh về mặt học lực, nhà trường còn phải tập trung đẩy mạnh những chủ đề, tư tưởng theo yêu cầu của ngành. Với tư tưởng “sống có trách nhiệm”, nhà trường đã ra sức giáo dục học sinh nề nếp, kỷ cương trong trường, ở gia đình và ngoài xã hội sao cho các em có thể vận dụng được những kiến thức đạo đức đã học vào thực tiễn tốt nhất, tạo cho các em một ý thức trách nhiệm với chính mình, với cộng đồng. Còn bản thân người giáo viên thì phải giữ vững phẩm chất của người thầy, phải gương mẫu, tận tụy hết lòng với học sinh đúng với câu “mỗi thầy giáo cô giáo là một tấm gương sáng” cho học sinh noi theo.
Song song đó, nhà trường cũng cải tiến cách thức quản lý, cách dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh bằng việc tổ chức nhiều buổi học ngoại khóa ngoài trời, công viên nhằm mang đến cho các em môi trường học sinh động và thân thiện hơn. Riêng người giáo viên phải thực hiện tốt chế độ sinh hoạt chuyên môn, giáo án soạn giảng phải nêu bật được kiến thức trọng tâm, hệ thống câu hỏi gợi mở, kỹ năng cần rèn luyện… Thêm vào đó, nhà trường còn thường xuyên phát động các phong trào thi đua dạy tốt trong giáo viên và học tốt trong học sinh, vừa động viên thầy trò trong việc dạy và học, vừa góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo của trường lên hàng năm.
Tập thể CB-GV-CNV Nhà trường |
Chú trọng xây dựng môi trường học thân thiện
Đó là điều sẽ giúp làm thay đổi nhận thức của tập thể sư phạm cũng như phụ huynh, học sinh trong công tác giáo dục: chống bạo hành học đường, cởi mở thân thiện, tạo môi trường học tập thoải mái, gần gũi để đạt được mục tiêu tốt nhất trong giáo dục. Qua đó, nhà trường đã và sẽ tiếp tục tổ chức nhiều buổi hội thảo học tập về xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh trong giáo viên và học sinh, tạo mối quan hệ mật thiết giữa giáo viên – học sinh và phụ huynh, thực hiện tốt quy chế văn minh công sở, luôn niềm nở hòa nhã trong giao tiếp với đồng nghiệp, phụ huynh học sinh, biết lắng nghe, tìm hiểu những tâm tư nguyện vọng phù hợp tâm lý lứa tuổi các em để có thể hỗ trợ giúp đỡ kịp thời học trò của mình trong học tập cũng như cuộc sống…
Mặc khác, nhà trường cũng cho học sinh tìm hiểu về quyền trẻ em, nhiệm vụ của các em trong trường học, giúp các em cùng tham gia xây dựng cảnh quan môi trường sư phạm xanh – sạch – đẹp, tạo những thói quen tốt ngay từ nhỏ như: nhặt rác ở sân trường, bỏ rác đúng nơi đúng chỗ, giữ vệ sinh cá nhân, trường lớp, bàn ghế học tập; biết sống trách nhiệm với bản thân, cộng đồng, lễ độ với thầy cô, chan hòa với bạn bè, kính trọng ông bà cha mẹ, biết bênh vực lẽ phải, nói điều hay làm điều tốt, chăm lo rèn luyện thân thể, nhiệt tình tham gia các phong trào của trường, đoàn – đội…
Với những nhiệm vụ cụ thể này, tin rằng những gì đã đề ra trong năm học 2009 – 2010 nhà trường sẽ đạt được kết quả mỹ mãn. Nói vậy không phải chúng tôi hy vọng suông mà với những gì thầy và trò nhà trường làm được trong những năm trước đã minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng vươn lên của trường để có được một ngôi trường học tập với chất lượng và hiệu quả cao như ngày hôm nay.
NT
Bình luận (0)