Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Tiểu học Lê Văn Sĩ, Q. Tân Bình: Rèn học sinh tinh thần tự học

Tạp Chí Giáo Dục

Tập thể CB-GV-CNV Trường Tiểu học Lê Văn Sĩ có tinh thần trách nhiệm cao, nghiêm túc trong việc nghiên cứu, học tập để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Coi trọng chất lượng giáo viên
Nhà trường luôn chú trọng đến số lượng cũng như chất lượng đội ngũ CB-GV-CNV, đảm bảo tính đồng bộ, có sự phân công, bố trí theo năng lực của từng thành viên một cách hợp lý, khoa học để tạo điều kiện phát huy được mặt mạnh của đội ngũ. Hiện trường có 100% GV đạt chuẩn, 37/47 GV trên chuẩn và có 5 GV đang học lớp nâng chuẩn. Dự kiến đến năm 2010, tỉ lệ GV trên chuẩn của trường đạt 100%.

Tập thể CB-GV-CNV Nhà trường

Trong nhiều năm qua, nhà trường liên tục được công nhận “Đơn vị văn hóa – Môi trường xanh” cấp quận và thành phố. Để nâng cao chất lượng giáo dục, chống đọc chép, đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội, trường là một trong những đơn vị trong quận đi đầu thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất cao về quan điểm, tập thể CB-GV-CNV có ý thức tự giác cao trong việc thực hiện nhiệm vụ nhà trường; thực hiện tốt quy chế chuyên môn. Có 90% cá nhân trong tập thể đạt danh hiệu lao động tiên tiến. GV của trường có nhiều sáng kiến kinh nghiệm điển hình và được nhân rộng trong tập thể.
Hiệu suất đào tạo 1 năm và 5 năm đạt 100% trong nhiều năm liền. Tỉ lệ học sinh lên lớp thẳng ở các khối từ lớp 1 đến lớp 4 đạt 100%. Danh hiệu thi đua của trường hàng năm tăng cao, học sinh đạt giải thưởng trong các hoạt động và phong trào thi đua như: Rèn chữ-giữ vở cấp quận đạt 4 giải cá nhân và 8 giải tập thể; 30 giải cấp quận và 3 giải cấp thành phố cuộc thi Nét vẽ xanh; Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt giải ba và giải khuyến khích bài viết…
Bên cạnh đó, Trường Tiểu học Lê Văn Sĩ cũng chú trọng tăng cường bố trí GV chuyên trách tham gia giảng dạy các môn năng khiếu của các lớp bán trú, thường xuyên kiểm tra nhắc nhở tư thế ngồi đúng, viết đẹp, từng bước rèn cho học sinh tinh thần tự học. Để những ngày đến lớp của các em không nặng nề, nhàm chán và hiểu biết xung quanh, nhà trường tổ chức tốt các buổi sinh hoạt ngoại khóa như tham quan các khu di tích lịch sử, bảo tàng, chăm sóc các di tích văn hóa địa phương; trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho hoạt động nuôi dạy bán trú, thay thế những vật dụng cũ kỹ không phù hợp để nâng cao chất lượng bán trú.
Đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp
Xác định nhiệm vụ chung của trường, cán bộ quản lý quán triệt và tổ chức thực hiện có hiệu quả 8 bài học đổi mới nhà trường; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, nâng dần tỉ lệ giáo viên biết ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; đánh giá đúng thành tích của cá nhân và tập thể, thực hiện đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
Tất cả GV của trường hưởng ứng “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; thực hiện dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình, tạo điều kiện cho học sinh năng khiếu phát triển; chủ động và sáng tạo thực hiện hiệu quả việc vận dụng phương pháp giáo dục theo hướng cá thể hóa người học; hướng dẫn phương pháp tự học và rèn kỹ năng sống cho học sinh; đánh giá kết quả học tập theo thông tư mới.
Để thực hiện tốt chủ đề năm học “Đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, nhà trường tạo điều kiện cho GV nghiên cứu, bàn bạc thống nhất các biện pháp và hệ thống các chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ năm học. Thực hiện luân chuyển các khối lớp; quan tâm, bồi dưỡng lòng yêu nghề, mến trẻ cho đội ngũ GV; chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện, hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo. Bên cạnh đó, Nhà trường còn chú trọng đến việc xây dựng các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường; thực hiện tốt việc phối hợp giữa nhà trường và gia đình, ban đại diện cha mẹ học sinh và chính quyền địa phương.
Trên cơ sở đổi mới toàn diện về mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp dạy học, Trường còn đổi mới quản lý kiểm tra và đánh giá năng lực GV cũng như kết quả học tập của học sinh.
P.Vy

Bình luận (0)