Hơn 550 học sinh ở một trường tiểu học ở Massachusetts, Mỹ, năm học này sẽ được thảnh thơi sau giờ học ở trường vì không phải làm bài tập ở nhà.
Nhiều nhà giáo dục Mỹ cho rằng bài tập về nhà gây khó khăn cho học sinh nhiều hơn là giúp các em học tốt – ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Trường tiểu học Kelly, ở thành phố Holyoke, bang Massachusetts, đã cấm giáo viên cho học sinh làm bài tập về nhà vào năm học này. Học sinh sẽ được hướng dẫn, giúp đỡ làm bài tập ngay tại trường.
Jackie Glasheen, Hiệu trưởng của trường nói với tờ ABC News rằng: “Chúng tôi muốn bọn trẻ được ở bên gia đình, nói chuyện với cha mẹ về những gì chúng làm ở trường rồi đi ngủ”.
Sau vụ việc lá thư gởi phụ huynh của một giáo viên lớp 2 gây xôn xao cách đây không lâu, đã tạo nên một hiệu ứng nhiều giáo viên ở Mỹ đã quyết định nói không với bài tập về nhà.
Lá thư của cô giáo Brandy Young, ở Trường tiểu học Godley, gởi phụ huynh với nội dung cô giáo này không thấy lợi ích của bài tập về nhà nên quyết định thay đổi trong năm học mới. Đó là yêu cầu phụ huynh giúp con em mình được ăn tối, nói chuyện, đi dạo,.. cùng gia đình hoặc đi ngủ sớm, thay vì phải làm bài tập về nhà.
Việc Trường Kelly loại bỏ bài tập về nhà được coi là trường hợp hiếm đối với hầu hết các trường ở Mỹ. Được biết, Trường Kelly đã thực hiện việc khảo sát đối với giáo viên, phụ huynh và học sinh trước khi đưa ra quy định này.
Theo tờ ABC News, các nhà giáo dục và nghiên cứu ở Mỹ cho rằng bài tập về nhà gây khó khăn cho học sinh nhiều hơn là giúp các em học tốt.
Nhà nghiên cứu giáo dục Alfie Kohn nói trên ABC News rằng việc làm bài tập về nhà thường xuyên khiến học sinh bị ức chế, mệt mỏi, làm gia đình dễ bất hòa, chiếm hết thời gian dành cho các hoạt động khác và khiến học sinh mất đi sự hứng thú với việc học.
Ông Kohn cho rằng ở những nơi mà học sinh ít được cho bài tập về nhà lại cho thấy học sinh có kết quả học tập tốt hơn và hứng thú với việc học hơn. Không cho học sinh bài tập về nhà là việc làm nên được mặc định”.
Ông Kohn cũng là tác giả cuốn sách The Homework Myth: Why our kids get too much of a bad thing (tạm dịch Câu chuyện bài tập về nhà: Tại sao lại cho con cái chúng ta quá nhiều thứ tệ hại), nói rằng nghiên cứu cho thấy không tìm thấy lợi ích nào của việc cho học sinh bài tập về nhà, có chăng là chỉ nên giao bài tập về nhà cho học sinh trung học.
Trong khi đó, ông Robert Pondiscio, chuyên viên tại Viện Thomas B. Fordham, chuyên gia cố vấn về chính sách giáo dục tại Washington D.C., nói trên ABC News rằng với học sinh nghèo, bài tập về nhà có thể có lợi hơn so với học sinh có cha mẹ giàu có.
Và với lệnh cấm không giao bài tập về nhà cho học sinh, hiệu trưởng Trường Kelly cũng đã nhận nhiều chỉ trích từ nhiều người. Cuộc tranh luận về lợi ích bài tập về nhà đang là chủ đề được bàn luận rất sôi nổi trên truyền thông Mỹ hiện nay.
Minh Quyên/TNO
Bình luận (0)