Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (Q.Bình Thạnh): Hướng đến môi trường tiên tiến – văn minh – hiện đại

Tạp Chí Giáo Dục

Được xem là một trong những tiêu chí đánh giá trường học tiên tiến – hiện đại, nhiều năm qua, lãnh đạo Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu đã chú trọng đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm phục vụ việc dạy và học cũng như đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, quản lý. 
Tập thể sư phạm Trường  TH Nguyễn Đình Chiểu
Mỗi giáo viên (GV) luôn tìm tòi, sáng tạo trong việc ứng dụng phương pháp giảng dạy tiên tiến sao cho đạt hiệu quả cao. Công tác chăm sóc sức khỏe, giáo dục đạo đức, rèn kỹ năng sống… cho học sinh (HS) diễn ra tích cực; các em có điều kiện tham gia, phát triển toàn diện trí tuệ, thể lực, thẩm mỹ. Qua đó phụ huynh tin tưởng, yên tâm gửi gắm con em vào trường.
GV linh động ứng dụng công nghệ
Mở đầu bài học Cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ nhất (981), HS lớp 4/2 được xem trích đoạn 5 phút về vua Lê Hoàn thông qua bảng tương tác thay vì đọc trong sách giáo khoa theo cách thông thường. Diện mạo, những câu nói hào hùng của vị vua khiến các em chú ý, quan tâm. Ngoài những thước phim còn có tranh ảnh, sơ đồ trận đánh… được cô Lê Nguyễn Thị Thanh Huệ (GV chủ nhiệm) sưu tầm, trình chiếu minh họa bài dạy.
Năm học 2014-2015, ở Hội thi tiếng Anh trên internet (IOE.go.vn), trường có 35 HS đạt cấp quận và 1 HCĐ cấp quốc gia. Hội thi giải toán trên internet (Violympic.vn), trường có 82 HS đạt cấp quận (thi giải toán bằng tiếng Việt); 7 HS đạt cấp quận (thi giải toán bằng tiếng Anh). Hội thi tài năng tin học lần thứ VI, trường có 1 HS đạt cấp quận, 1 HS thi cấp thành phố. Ngoài ra, HS nhà trường còn tích cực tham gia Hội khỏe Phù Đổng, đạt 21 HCV, 22 HCB và 23 HCĐ cấp quận; 3 HCV, 3 HCB và 13 HCĐ cấp thành phố…

Tiết học tiếp tục được tổ chức qua từng hoạt động giảng giải, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi. Các em sôi nổi giơ tay xây dựng bài, tích cực hợp tác trong nhóm, nói lên suy nghĩ, cảm nhận của mình về bài học và xung phong lên bảng thuyết trình lại cuộc kháng chiến thông qua bản đồ. 

Em Văn Thụy Khanh chia sẻ: “45 phút học diễn ra sôi động giúp chúng em hiểu, khái quát nội dung cuộc kháng chiến dễ dàng. Em ấn tượng với diện mạo, câu nói oai hùng của vị vua Lê Hoàn nên có hứng thú khi đi vào tiết học và thích cả cách tổ chức giảng dạy của cô chủ nhiệm. Bởi cách giảng dạy này tạo điều kiện cho chúng em vừa học kiến thức trong sách, vừa xem các đoạn phim, hình ảnh và tham gia nhiều hoạt động”.
Theo nhận định của cô Huệ, ứng dụng công nghệ vào soạn giảng đã được nhà trường triển khai từ rất lâu, giúp GV có được 1 giáo án điện tử hoàn chỉnh về nội dung, hình ảnh sinh động, không đơn điệu, nghèo nàn như sách giáo khoa, góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Đây còn là điều kiện để GV có thể đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng cá thể hóa, mô hình học nhóm… thay vì soạn giảng xong rồi trình chiếu qua PowerPoint một cách đơn điệu, HS thụ động ngồi lắng nghe. Các em đã phát huy tính tích cực trong giờ học, phát triển các kỹ năng và tự tin trong giao tiếp. “Công nghệ góp 50% giúp tiết dạy đạt hiệu quả, còn lại GV phải tìm tòi, khai thác cách ứng dụng phù hợp thì mới đạt được những kết quả như mong muốn”, cô Huệ cho biết.
“Lợi thế của giáo án điện tử là GV sẽ có nhiều thời gian dành cho tiết dạy. Nhờ vậy GV chú trọng xây dựng thêm các hoạt động giao tiếp cho HS”, cô Mỹ Thanh cho biết.
Một hoạt động nhóm trong tiết dạy của cô trò lớp 4/2
Sau tiết học lịch sử ứng dụng công nghệ, HS lớp 4/2 dễ dàng khái quát lại bài học qua bản đồ
Tại tiết dạy học tiếng Anh về chủ đề ẩm thực, văn hóa thông qua giáo án điện tử của cô – trò lớp 3/9 cũng vô cùng sôi động. Nhiều hình ảnh về các món ăn vùng miền, âm nhạc, nhân vật hoạt hình… được cô Trần Thị Mỹ Thanh sưu tầm từ kho tư liệu của nhà trường và NXB Giáo dục Việt Nam rồi lồng ghép, minh họa cho từng kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Các em HS thích thú, chú ý vào bài học, tham gia sử dụng tiếng Anh nhiều hơn, tự nhiên hơn. Qua chủ đề từng bài đã được xây dựng, cô Thanh còn đẩy mạnh lồng ghép các hoạt động trò chơi để HS tham gia tương tác nhằm nâng cao kỹ năng giao tiếp, phản xạ khi sử dụng tiếng Anh.
Cô Thanh chia sẻ, hình ảnh, âm thanh, màu sắc giúp trẻ tiếp thu bài nhanh, hiệu quả. Và giáo án điện tử đáp ứng được những tiêu chí này. Nổi bật phải kể đến phần mềm phát âm giúp HS rèn kỹ năng phát âm chuẩn xác. Tuy nhiên, giáo án điện tử vẫn không quyết định 100% đến chất lượng nội dung bài dạy. Quan trọng là mỗi GV có sự sáng tạo trong triển khai. Lợi thế của giáo án điện tử là GV sẽ có nhiều thời gian dành cho tiết dạy, như vậy GV cần chú trọng xây dựng thêm các hoạt động giao tiếp cho HS.
Đầu tư để đổi mới giảng dạy
Trên thực tế, ứng dụng công nghệ vào soạn giảng giáo án được Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu triển khai, khuyến khích GV tham gia từ rất lâu, ngay từ thời điểm công nghệ mới phát triển. Từ đó số lượng tiết dạy ứng dụng giáo án điện tử ngày càng tăng. Hiện tại, 100% GV thực hiện soạn giảng giáo án điện tử, giáo án tương tác, đưa phương tiện hiện đại vào tiết dạy, nổi bật với ứng dụng phần mềm hỗ trợ dạy toán. Chất lượng ứng dụng cũng nâng dần theo từng năm nhờ năng lực GV thường xuyên được Ban Giám hiệu quan tâm bồi dưỡng, nâng cao. Bản thân mỗi GV luôn có sự tìm tòi, sáng tạo trong ứng dụng giảng dạy tiên tiến nhằm mang đến những tiết dạy hiệu quả.
Để có được những giờ dạy trên, không thể không kể đến việc chú trọng đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất theo từng năm của nhà trường nhờ nguồn kinh phí ngân sách, kinh phí do phụ huynh hỗ trợ. Theo số liệu thống kê, hiện tại trường đã trang bị 100% Projector, ti vi LCD, máy lạnh, hệ thống âm thanh tại mỗi lớp học bên cạnh bảng tương tác, máy chiếu vật thể; wifi được phủ toàn trường, GV vô cùng thuận lợi tìm tài liệu giảng dạy trên mạng internet. Ngoài ra còn có 2 phòng vi tính khoảng 50 máy đảm bảo giảng dạy môn tin học…
Các em HS nâng cao kỹ năng sống qua hoạt động đọc sách – truyện
Tập thể CB-GV-CNV  và các em HS tham gia hội diễn văn nghệ của ngành
HS sắm vai diễn kịch một tiết mục cho  môn lịch sử
HS, phụ huynh vui vẻ giao lưu với nhân vật hề tại Ngày hội Xuân yêu thương do trường tổ chức
Đọc những lời chúc Tết trên thiệp do bạn bè viết là hoạt động được các em HS chia sẻ hằng năm
Các em HS nhiệt tình tham gia giải bóng đá truyền thống hằng năm
Những năm gần đây, ngành giáo dục yêu cầu các trường học cần ứng dụng công nghệ vào quản lý, liên lạc để tăng năng suất và hiệu quả công việc. Với tư duy nhạy bén, tầm nhìn xa, lãnh đạo Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu đã bắt tay triển khai nhanh, kịp thời. Đó là từng bước triển khai website trường học thông qua cổng thông tin điện tử mạng Sở GD-ĐT TP.HCM, thực hiện báo cáo công tác qua mạng PMIS, EQMS… Mặt khác, Ban Giám hiệu và GV đã làm thành công chế độ báo cáo, cập nhật thông tin qua email, làm tin nhắn SMS để thông tin trong nội bộ, với phụ huynh, giúp thông tin luôn kịp thời, chính xác. 
“Ứng dụng công nghệ vào quản lý, liên lạc giúp công việc luôn diễn ra nhanh chóng, thông tin chính xác, kịp thời, tiết kiệm thời gian, kinh phí. Tính kết nối giữa lãnh đạo ngành với nhà trường, nhà trường với GV, GV với phụ huynh được tăng lên, công tác giáo dục theo đó đạt hiệu quả một cách toàn diện”, thầy Đặng Duy Phước – Phó Hiệu trưởng nhà trường, nhận định.
Chăm sóc sức khỏe, giáo dục đạo đức, kỹ năng cho HS
Trước sự chăm lo cho HS, chú trọng nâng cao chất lượng dạy học, Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu luôn tạo được niềm tin trong lòng phụ huynh, lãnh đạo các cấp. Từ năm học 2000-2001 đến nay, nhà trường liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc; Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc… Về thành tích thi đua, nhiều năm trường vinh dự nhận bằng khen của UBND TP, của Bộ GD-ĐT, của Liên đoàn Lao động TP.HCM. Năm học 2012-2013, trường được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng III…

Năm học 2014-2015, toàn trường có 987 HS bị béo phì, 26 HS suy dinh dưỡng. Thực trạng này khiến nhà trường cấp bách gửi thư về gia đình để phụ huynh quan tâm, chăm sóc đặc biệt và theo dõi chặt chẽ trẻ hơn nữa. Ở trường, HS suy dinh dưỡng được ăn bổ sung yaourt vào giờ ra chơi nhằm kích thích đường tiêu hóa, giúp ăn cơm ngon miệng hơn. Còn HS béo phì được ăn tăng cường một chén canh rau trước khi dùng cơm trưa, giảm bớt sự thèm ăn cho các em. Kết quả, hiện tại sức khỏe các em đã tốt hơn.

Việc làm trên của Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu không có gì là lạ, vì lãnh đạo trường luôn chú ý, xem đó là trách nhiệm bên cạnh công tác dạy chữ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho từng HS. Công tác quản lý bán trú, tổ chức bếp ăn luôn được quán triệt tích cực kiểm tra thực phẩm đầu vào, cẩn thận trong quy trình chế biến, vận chuyển thức ăn đến công tác y tế, nha khoa, rèn kỹ năng vệ sinh, tự phục vụ cho HS… Công tác an toàn, đảm bảo an ninh trường học cũng thực hiện nghiêm ngặt, trang bị hệ thống camera tại các khu vực trọng yếu nhằm hỗ trợ công tác an ninh trật tự. Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện các nơi nguy hiểm, dễ gây tai nạn, Ban Giám hiệu nhanh chóng đưa ra biện pháp sửa chữa để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của HS và CB-GV-CNV. 
Chị Thu Hằng, phụ huynh một HS lớp 3, cho hay: “Nhìn vào những công việc nhà trường làm cho các cháu, mỗi ngày đưa con đến trường chúng tôi cảm thấy yên tâm. Bản thân các cháu về nhà luôn vui khỏe, thoải mái. Bất kỳ ai, ở độ tuổi nào cũng cần một sức khỏe tốt và sự an toàn. Ở lứa tuổi tiểu học, các cháu càng cần hơn nữa để phát triển tốt về thể chất, tinh thần và học tập tốt”.
Với phương châm “dạy chữ đi đôi với dạy người”, các thầy cô giáo, mỗi người một tấm gương đã luôn quan tâm giáo dục đạo đức thông qua các hoạt động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đẩy mạnh rèn kỹ năng sống cho HS mọi lúc trong giờ chính khóa và ngoài giờ. Các ngày hội Giúp bạn vượt khó, đọc sách, kể chuyện theo sách, Hướng về biển đảo Trường Sa, Tuổi nhỏ với nghề nghiệp tương lai… cho đến những hoạt động ngoài giờ như Giáo dục an toàn giao thông, tuyên truyền phòng chống AIDS, giáo dục môi trường, hoạt động bơi lội, giáo dục thẩm mỹ… thường xuyên được nhà trường tổ chức. Các em HS thoải mái tham gia vui chơi để rèn luyện, hình thành các kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong mối quan hệ với gia đình, thầy cô, bạn bè. Đồng thời biết chủ động, tích cực trong cuộc sống hàng ngày; biết quý trọng thành quả lao động mà tiết kiệm; biết giữ gìn môi trường sạch đẹp, sống có trách nhiệm và có tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau. 
Cô Bạch Thị Ánh Ngọc, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Nhìn các em HS mỗi ngày đến trường, về nhà đều có niềm vui, phụ huynh tin yêu gửi gắm con em cho nhà trường khiến tập thể CB-GV-CNV chúng tôi hết sức vui mừng, hạnh phúc. Thành quả này nhờ vào sự cố gắng, học hỏi, tiếp thu; không ngừng lao động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vượt qua khó khăn… của tập thể CB-GV-CNV nhà trường. Và tất cả vì HS thân yêu, những mầm xanh của đất nước!”.
N.Trinh 
 
 
 
 

Bình luận (0)