Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường Tiểu học Phú Định, quận 6, TP.HCM: Mái trường của tình thương và trách nhiệm

Tạp Chí Giáo Dục

Trong mỗi bước đi của mình, Trường Tiểu học Phú Định không chỉ chú trọng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa mà còn đặc biệt quan tâm đến việc rèn giũa đạo đức, nhân cách cho các thế hệ học trò. Chính sứ mạng dạy chữ, rèn người ấy đã hun đúc cho trường một bề dày thành tích ổn định và ngày càng khẳng định tên tuổi trong hệ thống các trường tiểu học tiên tiến của ngành giáo dục đào tạo TP.HCM…
Lá cờ đầu của ngành giáo dục đào tạo quận 6
Ấn tượng đầu tiên khi bước vào trường Tiểu học Phú Định là khung cảnh sư phạm rộng rãi và thoáng mát với 52 phòng học và phòng chức năng; được xây dựng theo chuẩn quốc gia với đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng dạy học… đáp ứng nhu cầu học tập của trên 1.000 HS mỗi năm. Thầy Lê Sáng Trí – Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhờ có sự quan tâm của các cấp chính quyền, các bậc phụ huynh, trường đã thường xuyên được tôn tạo cho khung cảnh luôn xanh – sạch – đẹp. 30 phòng học được trang bị đầy đủ thiết bị dạy học hiện đại; 22 phòng chức năng như phòng máy tính, phòng đàn, thư viện, … đã được đầu tư nâng cấp, phục vụ nhu cầu dạy và học”. Nhờ đó, từ khi thành lập đến nay, nhiều năm liền trường Tiểu học Phú Định luôn đạt danh hiệu tiên tiến cấp quận (từ 1992-2010), 12 năm liên tục đạt xuất sắc cấp TP (1998-2009), 10 năm liên tục đạt đơn vị tiên tiến cấp TP (2000 đến 2009); đặc biệt, 3 năm liền Trường được UBND TP tặng bằng khen (2008-2010), bằng khen của Bộ GD&ĐT (2000-2001), bằng khen của TW Đoàn TNCS HCM…
Vốn có một đội ngũ cán bộ, giáo viên tâm huyết, nhiều kinh nghiệm và giàu sáng tạo, Trường Tiểu học Phú Định đã lấy đây là nhân tố để đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động sáng tạo của học sinh, từ đó nhân lên các hoạt động dạy và học theo hướng thực chất, hiệu quả. Đặc biệt, trong những năm gần đây, trường đã gắn việc đổi mới phương pháp dạy học với việc ứng dụng công nghệ thông tin, đưa phương tiện hiện đại vào giảng dạy. Phần lớn các cán bộ, giáo viên nhà trường có thể ứng dụng tính hiện đại, sinh động, hấp dẫn của bài giảng điện tử vào các môn học. Nhờ đó, chất lượng đào tạo của trường ngày càng tăng lên. Chia sẻ về thành quả này, thầy Trí, bộc bạch: “Điều làm nên những thành quả của trường chính là sự đoàn kết, nhất trí của tập thể 83 cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường. Sự ham học hỏi của thế hệ giáo viên trẻ, sự nhiệt tình và giàu kinh nghiệm của thế hệ giáo viên lâu năm đã tạo nên chất lượng đào tạo của nhà trường”.
Dạy chữ, rèn người
Điều dễ nhận thấy ở trường Tiểu học Phú Định là một trường giáo dục tốt, chất lượng văn hóa của học sinh ngày càng được nâng lên. Nhiều năm liền trường luôn hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu về văn hóa với tỷ lệ 80% – 100% học sinh khá giỏi, số học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp quận, thành phố liên tục tăng. Công tác giáo dục toàn diện cho học sinh cũng được đẩy mạnh để học sinh biết lao động tự phục vụ bản thân, biết giữ gìn trường lớp sạch đẹp. Các phong trào thể dục thể thao cũng đem lại cho trường nhiều thành tích đáng kể, chỉ tính riêng năm học 2009-2010 Trường đã có những thành tích nổi bật như: Ở cấp quận, GV đạt 12 huy chương (4 vàng, 5 bạc và 3 đồng), HS đạt 18 huy chương (4 vàng, 9 bạc và 5 đồng). Ở cấp TP tòan trường đạt 3 huy chương vàng, 5 huy chương bạc và 1 huy chương đồng. Ngoài ra, từ năm 2000 đến nay, Trường cũng được công nhận là đơn vị tiên tiến xuất sắc về thể dục thể thao cấp TP.
Đặc biệt, cùng với dạy chữ, nhà trường đã có nhiều biện pháp để giáo dục đạo đức, nếp sống cho học sinh bằng việc duy trì các hoạt động ngoại khóa, các buổi thăm quan dã ngoại. Qua đó, thầy vào trò cũng gần gũi nhau hơn trong các hoạt động vừa mang tính giáo dục, vừa mang tính giải trí, tạo cho học sinh một nhân cách đẹp, lối sống hay, biết chia sẻ với bạn bè và người xung quanh. Trường cũng kết hợp với các đoàn thể, các tổ chức ngoài nhà trường để có những buổi nói chuyện truyền thống, chuyên đề giúp học sinh thấm nhuần hơn đạo lý của dân tộc. Phong trào thi đua xây dựng “trường học thân thiện – học sinh tích cực” được triển khai với nhiều hình thức như giao lưu phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh, giao lưu học sinh giỏi, đưa các hoạt động truyền thống vào giờ học… Chia sẻ về vấn đề này, Thầy Lê Sáng Trí, quyết tâm: “Để thực hiện được mục tiêu đào tạo ra những thế hệ học trò có kiến thức thực chất, kỹ năng sống toàn diện, nhà trường đã không ngừng đổi mới để có những cách dạy mới, cách rèn mới gắn với tâm sinh lý học trò. Điều đáng quý và có ý nghĩa nhất với cán bộ, giáo viên nhà trường là sự tin tưởng của học sinh và phụ huynh. Trong thời gian tới, nhà trường tiếp tục duy trì các thành tích dạy và học, tiếp tục đẩy mạnh chất lượng đổi mới phương pháp giảng dạy, phong trào tự bồi dưỡng, giúp chất lượng dạy học của đội ngũ giáo viên đồng đều hơn…”.
VĂN VINH

Bình luận (0)