Trong những năm học vừa qua, Trường Tiểu học Thuận Kiều (Q.12, TP.HCM) đã có nhiều đổi mới, sáng tạo, đạt nhiều thành tích cao trong công tác giáo dục và các phong trào thi đua. Năm học 2013-2014, trường được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 1. Từ năm học 2014-2015 đến năm học 2021-2022, Trường Tiểu học Thuận Kiều (Q.12, TP.HCM) liên tục 8 năm đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và 4 lần được nhận Bằng khen của UBND TP.HCM.
Kết quả đạt được là nhờ sự lãnh đạo sâu sát, toàn diện, hiệu quả của Chi bộ; sự phối hợp, hỗ trợ đắc lực của các đoàn thể và đặc biệt là sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, sáng tạo của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB, GV, NV) nhà trường.
Chú trọng nâng cao chất lượng dạy học
Trường Tiểu học Thuận Kiều tọa lạc tại số 62/14B, đường TTN08, khu phố 6, phường Tân Thới Nhất, Q.12 với quy mô 29 phòng học, 1 phòng học Anh văn, 1 phòng nghệ thuật, 1 phòng giáo dục STEM, 2 phòng vi tính, 1 phòng giáo dục thể chất, 1 phòng thiết bị giáo dục, 1 phòng tham vấn học đường, 1 phòng y tế… Ngoài ra, thư viện trường đạt tiêu chuẩn thư viện xuất sắc.
Toàn trường hiện có 60 CB, GV, NV. Năm học 2022-2023, trường có 29 lớp với 1.318 học sinh, tổ chức dạy học theo mô hình học 2 buổi/ngày.
Hàng năm, việc thực hiện nâng cao chất lượng dạy – học, đổi mới phương pháp dạy – dọc, xây dựng môi trường học thân thiện được nhà trường chú trọng thực hiện.
Để có đội ngũ GV đạt chuẩn về chuyên môn, nhà trường đã triển khai và vận động phong trào tự học tự rèn, tự bồi dưỡng trong CB, GV của trường. Đến nay, 100% CB, GV đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục 2005 và đang tích cực thực hiện lộ trình nâng chuẩn để đảm bảo 100% cán bộ quản lý, GV đạt chuẩn trình độ đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục 2019. Trong đó, 100% cán bộ quản lý có trình độ đại học, hiệu trưởng đã có trình độ thạc sĩ quản lý giáo dục, 85% GV có trình độ đại học và 15% GV có trình độ cao đẳng đang thực hiện lộ trình nâng chuẩn. 100% CB, GV đạt trình độ A tin học trở lên, 100% đạt trình độ ngoại ngữ B trở lên.
Nhà trường cũng chú trọng tăng cường trang thiết bị và tổ chức bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy. 100% các phòng học được trang bị bảng tương tác, máy chiếu hoặc ti vi để phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Nhiều GV sử dụng thành thạo các phần mềm ứng dụng như Classpoint, Padlet, Wordwall, Quizzi, Kahoot… góp phần tạo hứng thú học tập cho học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học trong toàn trường.
Trường luôn tích cực trong việc tổ chức triển khai các chuyên đề đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức, kỹ thuật dạy học tích cực theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Hầu hết GV trong đơn vị đã vận dụng linh hoạt, hiệu quả các phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Nhờ đó, trong những năm qua, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học của trường luôn đạt 100%, tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học luôn dưới 1%. Trong các phong trào hội thi chuyên môn như GV dạy giỏi, GV chủ nhiệm giỏi, GV viết chữ đẹp… cấp quận, TP, trường luôn có GV tham gia và đạt thành tích cao.
Để xây dựng môi trường thân thiện, học sinh tích cực, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương và công an phường đảm bảo an ninh trật tự, tăng cường công tác an toàn trường học. Tích cực xây dựng, trang trí trường lớp từng khu vực trong khuôn viên của trường theo các nội dung giáo dục đạo đức thiết thực, gần gũi; gìn giữ không gian, môi trường sư phạm văn minh, thẩm mỹ phù hợp với học sinh tiểu học. Các hoạt động của nhà trường đã thực sự mang lại cho học sinh ý nghĩa “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.
Đối với hoạt động phong trào học tập, văn hóa và thể dục thể thao nhà trường rất coi trọng. Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, nhà trường đã tổ chức các hoạt động tập thể dục đầu giờ, giữa giờ, phổ cập bơi lội…, đưa giáo dục STEM vào trường học, tổ chức các hoạt động Robotics, khoa học ứng dụng, thí nghiệm vui, liên hoan âm nhạc dân tộc, giao lưu tìm hiểu an toàn giao thông, các hoạt động giao lưu tiếng Anh cho GV và học sinh… Kết quả, 100% học sinh tham gia tích cực các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, các ngày hội trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp được tổ chức thường xuyên tại đơn vị. Trường có nhiều học sinh đạt giải cao trong các phong trào, hội thi các cấp.
Ngoài ra, trường còn chú trọng thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, phối hợp tốt ba môi trường “gia đình – nhà trường – xã hội” để đạt được chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Nhiều sáng kiến, hiến kế dạy học nổi bật
Góp phần đem lại hiệu quả cao trong quản lý và dạy học không thể không kể đến các hoạt động sáng tạo và sáng kiến trong những năm qua của nhà trường. Nổi bật phải kể đến sáng kiến “Quản lý hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường tiểu học”. Công tác quản lý chỉ đạo hoạt động dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh chặt chẽ hơn, công tác kiểm tra chuyên môn mang lại hiệu quả, phát huy được tác dụng tư vấn, thúc đẩy nghiệp vụ sư phạm của GV. Đa số học sinh trong nhà trường có động cơ học tập, các em có ý thức tự học cao, chăm ngoan, nhiều em dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng vẫn cố gắng vươn lên đạt được nhiều thành tích cao trong học tập.
Tương tự, sáng kiến “Quản lý hoạt động phát triển văn hóa đọc ở các trường tiểu học” đã giúp việc thực hiện các hoạt động phát triển văn hóa đọc cho học sinh được thực hiện nghiêm túc. Các em học sinh có thể rút ra được nội dung, ý nghĩa, thông điệp mà tác giả của cuốn sách muốn gửi gắm đến người đọc; được mở rộng vốn từ, hoàn thiện hơn về cách hành văn, cách đặt câu; cũng như được giáo dục nhân cách, nuôi dưỡng tâm hồn, hướng đến những điều tốt đẹp của cuộc sống thông qua những bài học bổ ích mà mỗi quyển sách hay mang lại…
Bên cạnh các sáng kiến trên còn phải kể đến sáng kiến “Phát triển năng lực cho học sinh theo yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 thông qua các hoạt động trải nghiệm, chuyên đề, hội thi”. 100% các hoạt động trải nghiệm, chuyên đề, hội thi nhận được sự tham gia tích cực của các em học sinh, góp phần thực hiện tốt mục tiêu phát triển năng lực cho học sinh theo yêu cầu của chương trình. Các em học sinh đã có những chuyển biến tích cực sau mỗi hoạt động trải nghiệm, phong trào, hội thi đã tổ chức.
Đáng chú ý, nhờ đem lại hiệu quả cao trong quản lý và dạy học, các hoạt động sáng tạo và sáng kiến của Tiểu học Thuận Kiều đã có ảnh hưởng lớn, được áp dụng trong phạm vi ngành GD-ĐT Q.12.
Với thành tích đạt được, Trường Tiểu học Thuận Kiều là đơn vị được đề nghị công nhận danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm học 2021-2022; đồng thời đã vươn lên dẫn đầu Cụm thi đua Cụm 2 – Khối tiểu học năm học 2021-2022. Ngoài ra, nhà trường cũng vừa có báo cáo đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.
Lê Trí
Bình luận (0)