Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Trường trung học ở Úc: Rào cản khiến học sinh không muốn học ngoại ngữ

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày càng ít hc sinh chn các môn t chn là ngoi ng trưng, nhưng trái vi nhng suy nghĩ ph biến ca chúng ta, vic hc sinh không còn tha thiết vi các môn ngoi ng không phi là s thiếu quan tâm ca hc sinh dành cho vic hc gây ra s suy gim v sng hc sinh yêu thích hc ngoi ng. Nghiên cu gn đây cho thy hc sinh mun hc mt ngôn ng khác nhưng các em li mc nhiu rào cn.


Lý do chính khi
ến hc sinh không th hc ngoi ng là do các em không th chn ngoi ng mà mình yêu thích

Môn tự chọn ngoại ngữ tiếp tục có số lượng được học sinh lựa chọn thấp nhất so với các môn khác. Vào năm 2020, chỉ có 9,5% học sinh lớp 12 đang học ngôn ngữ. Đây là con số thấp nhất trong một thập kỷ qua.

Học một ngôn ngữ khác là điều quan trọng trong thế giới hiện đại ngày nay của chúng ta và việc học ngoại ngữ có lợi ích cho mỗi cá nhân các em học sinh, xã hội và kinh tế. Lợi ích của việc học ngoại ngữ bao gồm các chức năng nhận thức của học sinh được nâng cao và sự nhạy cảm với văn hóa. Người học ngôn ngữ có thể phát triển thêm hiểu biết về bản chất của ngôn ngữ và giao tiếp và ngôn ngữ có thể giúp học sinh cải thiện cơ hội việc làm trong tương lai.

Tôi đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến với hơn 500 học sinh từ lớp 9 đến lớp 12, hỏi về thái độ của các em đối với trường học và việc học ngôn ngữ. Tôi nhận thấy có ba rào cản chính ngăn cản học sinh gặt hái thành quả của việc học ngoại ngữ hiện nay đang diễn ra.

Thiếu các la chn

Không thể lựa chọn ngoại ngữ mà học sinh yêu thích là một rào cản chính. Khoảng 55% học sinh được khảo sát trong nghiên cứu của tôi cho biết trường của các em không dạy ngôn ngữ mà các em mong muốn. Một học sinh cho biết, “Em rất muốn yêu thích và muốn được học ngôn ngữ châu Âu nhưng trường em thì lại không mở lớp dạy”.

Hn chế v thi gian biu

Học sinh đồng thời cũng gặp phải những rào cản từ việc sắp xếp thời gian biểu của trường. Một học sinh nam cho biết cậu không thể học tiếng Pháp và tiếng Trung vì cả hai môn đều được lên thời gian biểu cùng một lúc. Một học sinh khác chia sẻ: “Em muốn tiếp tục học ngôn ngữ thứ hai nhưng không thể phù hợp vì em còn phải học các môn học khác”. Điều này diễn ra do học sinh thường chỉ có đủ chỗ cho tối đa sáu môn học trong thời khóa biểu của mình. Đối với học sinh lớp 12, con số này có thể giảm xuống còn bốn.

Ngôn ng hiếm khi là điu kin tiên quyết đ hc

Ở các cấp học cuối cấp, học sinh bắt đầu suy nghĩ về những môn học nào mình cần cho việc học trong tương lai, điều này dẫn đến việc học sinh ưu tiên một số môn học hơn những môn khác. Mặc dù quan tâm đến một ngôn ngữ, các môn học khác được coi là quan trọng hơn với con đường học tập và sự nghiệp cho tương lai của mình. Một học sinh chia sẻ: “Em có lẽ đã học tiếng Pháp, nhưng em cần một môn khoa học áp dụng cho việc học vì em muốn trở thành một phi công trong tương lai, và việc học tiếng Pháp không giúp ích gì cho em cả mặc dù em rất thích ngôn ngữ này”.

Đ có nhiu hc sinh la chn hc ngoi ng

Để tăng cường số lượng đăng ký học ngoại ngữ ở các trường trung học phổ thông, các ngôn ngữ cần phải được nhà trường tổ chức bài bản hơn trong việc giảng dạy và được khuyến khích trong suốt thời gian từ những năm học đầu đến năm thứ 10 để xây dựng một nguồn học sinh học ngoại ngữ cho các cấp năm cuối.


H
c sinh có th b ép buc vào các môn hc theo yêu cu ca công vic trong tương lai

Đảm bảo học sinh làm quen với việc học ngoại ngữ ngay từ khi còn nhỏ sẽ tạo nền tảng cho các em tiếp tục lựa chọn ngoại ngữ sau này.

Ngoài ra, mỗi nơi cần có chính sách cho việc học ngoại ngữ yêu cầu các trường dạy số giờ khuyến nghị để học sinh thấy được sự gắn bó đối với môn học này. Số giờ khuyến nghị tối thiểu của Cơ quan Báo cáo và Chương trình giảng dạy Úc là 870 cho các lớp từ 6-12. Vì đây là một khuyến nghị, những giờ học đã này không được thực thi và khác nhau giữa các tiểu bang.

Những lý do phổ biến nhất để học sinh học ngoại ngữ là: Có thể giao tiếp tốt ngoại ngữ mình học khi đi du lịch, thử thách bản thân, niềm yêu thích ngôn ngữ và văn hóa của thế giới.

Gia đình và các nhà trường nên nhấn mạnh những khía cạnh này nếu chúng ta muốn đảm bảo các em gặt hái được những lợi ích của việc học ngôn ngữ trong thời đại phát triển ngày nay.

Thy Phm
(Theo TheConversation)

Bình luận (0)