Sự kiện giáo dụcTin tức

Trường tư ngắc ngoải chờ… giải thể

Tạp Chí Giáo Dục

Sau thời gian hưởng ứng chủ trương xã hội hóa giáo dục (GD), nhiều trường ngoài công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đã được thành lập. Mặc dù vậy, sau khi có những thay đổi về cơ chế tuyển sinh, các trường THPT tư thục này đã sớm rơi vào tình trạng “bỏ thương, vương nặng”. Bài toán tìm lối thoát cho các trường vẫn còn loay hoay chưa tìm ra đáp án…
Hiệu trưởng kiêm luôn… đánh trống
Bước vào năm học 2013-2014, nhiều trường tư thục trên địa bàn tỉnh Quảng Nam lâm vào tình trạng ngắc ngoải do không thể tuyển sinh được. Chưa lâu sau chủ trương xã hội hóa học tập, các trường tư này phải đối mặt với muôn vàn khó khăn khi không có nguồn tuyển sinh. Ở một số trường, hiệu trưởng đành kiêm luôn GV dạy, GV phải giảm phí giờ dạy từ 40.000 đồng xuống chỉ còn 28.000 đồng/ tiết; thậm chí chủ tịch hội đồng quản trị lại kiêm luôn việc… đánh trống! Đó là một thực tế khó tin nhưng có thật đang diễn ra ở đây.
Trường THPT tư thục Phạm Văn Đồng, thuộc xã Hương An, huyện Quế Sơn, Quảng Nam với cơ sở vật chất khang trang, tiếng là một ngôi trường nhưng toàn trường chỉ có 3 lớp cho cả 3 khối lớp (10, 11 và 12), với số HS chỉ bằng 1 lớp ở các trường công (43 HS), mỗi lớp chỉ vỏn vẹn có 14 HS. Khối 12 đông hơn so với hai khối còn lại cũng chỉ được 15 em. Vừa đảm nhiệm chức vụ Hiệu trưởng, kiêm nhiệm cả công việc của một giám thị, và thậm chí cả việc đánh trống báo tiết… nhưng thu nhập hàng tháng của thầy Hiệu trưởng cũng chỉ 800.000 đồng – gọi là khoản hỗ trợ chi phí đi lại… Ông Võ Ngọc Hoàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT tư thục Phạm Văn Đồng cho biết: “Để duy trì hoạt động, nhà trường vận động đội ngũ cán bộ gián tiếp chia sẻ khó khăn với nhà trường bằng cách nhận lương theo hướng hỗ trợ chi phí đi lại, số tiền học phí thu được dành trả lương đứng lớp cho GV…”. Dù gắng gượng hết sức nhưng với nguồn thu học phí mỗi em 400.000 đồng/tháng, nhà trường xoay xở hết cách vẫn không đủ trả lương đứng lớp cho GV và đội ngũ nhân viên gián tiếp gồm 19 người.
Đóng ở địa bàn trung tâm và có bề dày đến 15 năm hoạt động, thế nhưng hai năm trở lại đây Trường THPT Hà Huy Tập (thành phố Tam Kỳ) gần như không thể tuyển sinh được lớp 10. Trước thực tế đó, nhà trường đã nhiều lần kiến nghị, mong nhận được sự hỗ trợ từ ngành chủ quản về thực tế quy mô lớp học và HS của trường ngày càng giảm sút nghiêm trọng. Song tình hình không khả quan hơn, khó khăn tiếp tục kéo dài cho đến nay… Để tìm giải pháp tạm thời, năm học 2013-2014, Trường Hà Huy Tập bất đắc dĩ phải cho 15 GV hợp đồng nghỉ việc, chỉ giữ lại 27 GV, cán bộ quản lý cơ hữu và 7 nhân viên hành chính quản lý, đồng thời cắt giảm 25% lương tháng và trả lương tính đến hết tháng 6-2013 nhưng vẫn còn âm hơn 100 triệu đồng. Ông Lại Thế Nam, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đã tìm mọi cách để tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thông qua các hoạt động dạy học, nâng cao chất lượng GD nhưng nguồn tuyển không đáng là bao. Ban giám hiệu cũng tìm cách ổn định tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, GV nhưng với tình hình hiện tại quả là khó khăn.
Muốn giải thể nhưng chưa được
Tính đến thời điểm hiện tại, Quảng Nam có 4 trường tư thục đang ngắc ngoải trong tình cảnh “bỏ thương, vương nặng”. Khi chưa được phép giải thể, phá sản, nhà trường cứ cố co kéo để duy trì sự sống lâm sàng rất khổ sở và khó khăn. Nguồn tuyển sinh tại các trường THPT tư thục này giảm sút mạnh kể từ khi tỉnh áp dụng phương thức tuyển sinh theo hình thức xét tuyển, nhưng không có giải pháp dự báo cho các trường tư thục. Bởi thế, trường tư lại hứng chịu hệ lụy đầu tiên.
Một nguyên nhân khác là năm học vừa qua, cả tỉnh có hơn 1.200 HS không có cơ hội vào các trường công lập. Tuy nhiên, các em đứng trước sự đắn đo chọn con đường vào các trường trung cấp và CĐ nghề để sớm có việc làm, giúp gia đình. Mặt khác, sau khi học nghề, các em vẫn có cơ hội thi ĐH nếu muốn. Vì vậy con đường chọn trường nghề là hướng đi chắc ăn hơn chọn trường tư thục. Một nguyên nhân khác là đa phần con em ở tỉnh đều nghèo. Trong khi đó, các trường tư thục mỗi tháng một em đóng đến 450.000 đồng. Còn ở trường công cao nhất chỉ 80.000 đồng/tháng.
Các trường tư này đã làm đơn kiến nghị xin giải thể hoặc tìm ra phương pháp nào đấy khả quan hơn để cứu sự tồn tại của trường nhưng tất cả vẫn phải chờ. Việc xã hội hóa và các trường tư được thành lập một thời được cổ xúy đang lâm vào cảnh dở khóc, dở cười. Tồn tại hay giải thể chưa có câu trả lời chính xác và thầy trò vẫn cứ ngắc ngoải, đặc biệt là hàng trăm HS đang phải đối mặt với nguy cơ dở dang việc học.
Phan Vĩnh Yên 

Bình luận (0)