Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Trường tư nỗ lực giữ chân giáo viên

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc 2025-2026, TP.HCM tiếp tc ghi nhn dòng dch chuyn giáo viên trưng tư chuyn sang trưng công thông qua k thi tuyn viên chc giáo dc. Năm nay, dòng dch chuyn tr nên rõ nét và t hơn bao gi hết khi toàn ngành ch còn 1 k tuyn dng duy nht do S GD-ĐT TP.HCM t chc theo yêu cu phân cp tuyn dng khi thc hin chính quyn đa phương 2 cp.

Ứng viên tham gia thi tuyển giáo viên TP.HCM

Mọi năm, tình trạng giáo viên trường tư thục “nhảy” sang trường công lập vẫn diễn ra, song xuyên suốt từ tháng 6 cho đến hết tháng 12 (từ hè cho đến hết học kỳ 1 năm học) và rời rạc theo 23 đến 24 đợt tuyển dụng của từng quận, huyện và Sở GD-ĐT TP. Chính vì thế, dòng chảy “nhảy việc” không ồ ạt mà nhỏ giọt theo vệt. Năm nay, toàn TP chỉ còn 1 đợt tuyển dụng, lại được diễn ra vào cuối tháng 9, do đó tình trạng giáo viên trường tư “nhảy” sang trường công nhận thấy được rõ rệt hơn, đặt nhiều trường tư vào tình thế bị động khi chưa kịp đánh giá được sự thay đổi trong công tác tuyển dụng giáo viên khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp.

Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách, mang tính sống còn cho mỗi trường tư thục, cần tính đến giải pháp để giữ chân giáo viên một cách ổn định, lâu dài, tạo được môi trường cạnh tranh hấp dẫn cho người lao động so với môi trường trường công lập.

Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, TP.HCM là đơn vị nhiều năm luôn dẫn đầu trong toàn ngành về chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn. Năm học 2024-2025, 100% học sinh nhà trường dự thi học sinh giỏi TP đều có giải (25 em), trong đó có 12% đoạt giải nhất, 48% giải nhì và 40% giải ba.

Để giữ vững được thành quả chất lượng giáo dục trong nhiều năm liền, Ban Giám hiệu nhà trường nhìn nhận, đến từ việc nhà trường đã tạo dựng được môi trường giáo dục kỷ luật, thân thiện, cùng cơ sở vật chất hiện đại, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới giáo dục.

Trong đó, mô hình nội trú của trường là đặc trưng nhất, đã tạo môi trường rèn luyện nền nếp, kỷ luật cao cho học sinh. Học sinh nội trú có thể tận dụng tối đa thời gian cho việc học, không mất thời gian đi lại từ nhà đến trường, thuận lợi cho việc tổ chức các buổi học phụ đạo, học sinh tự học, tự ôn tập một cách hiệu quả. Bằng mô hình này, nhà trường đã quản lý học sinh được chặt chẽ, khoa học, giúp các em tập trung vào học tập, hạn chế tối đa các yếu tố tiêu cực bên ngoài.

Kế đó, nhà trường xây dựng môi trường giáo dục kỷ luật, thân thiện, với nề nếp, kỷ luật được duy trì nghiêm túc, mọi học sinh đều được hướng dẫn rèn luyện ý thức tự giác, tinh thần tập thể và trách nhiệm cá nhân. Song song đó, môi trường học đường thân thiện, nhân văn được tạo dựng, khuyến khích sự chia sẻ, gắn kết giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau.

“Nhà trường triển khai hoạt động “câu chuyện đầu tuần” tổ chức vào sáng thứ hai hàng tuần trong giờ sinh hoạt dưới cờ, nội dung tập trung vào các giá trị giáo dục, rèn luyện phẩm chất cho học sinh. Trong suốt nhiều năm qua, đây là sân chơi bổ ích giúp học sinh phát triển và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực, hoàn thiện kỹ năng và phát triển toàn diện nhân cách các em. Bằng nhiều hoạt động giáo dục được triển khai đồng bộ đã không chỉ giúp nhà trường duy trì chất lượng giáo dục mà còn tạo thêm niềm tin của phụ huynh, tin tưởng và đồng hành cùng các hoạt động giáo dục của nhà trường” – lãnh đạo nhà trường bày tỏ.

Để giữ chân giáo viên, lãnh đạo Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến cho biết, nhà trường trang bị cơ sở vật chất đầy đủ với phòng thí nghiệm, thư viện kho tài liệu đa dạng, hệ thống phòng tin học, phòng học ngoại ngữ…, đáp ứng tốt việc giảng dạy. Đặc biệt, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện để giáo viên được bồi dưỡng, đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao năng lực chuyên môn, chăm lo tốt nhất cho đời sống giáo viên với chế độ đãi ngộ tương xứng.

“Năm học 2024-2025, 100% cán bộ, giáo viên nhà trường hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có 22 cá nhân được đề nghị công nhận chiến sĩ thi đua cơ sở, 3 cá nhân được đề nghị công nhận chiến sĩ thi đua TP và 6 cá nhân đề nghị Bằng khen TP. Thành tích học sinh đạt được cũng là minh chứng rõ nét nhất cho việc đội ngũ luôn nỗ lực, an tâm gắn bó với trường”.

Trường TH-THCS-THPT Trương Vĩnh Ký là một trong số ít trường TP.HCM cả trong và ngoài công lập vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất. Thầy Phan Văn Thanh – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, một trong những yếu tố quyết định thành công của trường chính là việc xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo. Ngay từ ngày đầu thành lập, dù cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, lãnh đạo nhà trường đã xác định: đội ngũ là trung tâm, là động lực then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục. Vì thế, công tác tuyển chọn, đào tạo và bồi dưỡng giáo viên luôn được đặt lên hàng đầu, với tiêu chí: “vững chuyên môn – giàu tâm huyết – sáng đạo đức – tận tụy với học sinh”.

Theo thầy Thanh, đến nay nhà trường đã có đội ngũ với gần 200 cán bộ, giáo viên, nhân viên. 100% giáo viên đạt chuẩn đào tạo, 80% trên chuẩn. Trong đó nhiều giáo viên có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, là nòng cốt trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và đổi mới phương pháp giảng dạy của trường. “Đây cũng là nguồn lực quan trọng giúp nhà trường giữ vững vị thế trong hệ thống giáo dục TP suốt nhiều năm qua” – thầy Thanh nêu.

Hiệu trưởng này cho biết, để giữ chân đội ngũ, nhà trường xây dựng môi trường giáo dục mà ở đó thầy cô được tạo mọi điều kiện để được bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm, kỹ năng quản lý lớp học, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong dạy và học. Chính vì thế, từ rất sớm giáo viên nhà trường đã chủ động đổi mới phương pháp, lấy học sinh làm trung tâm, khuyến khích học sinh phát huy tính sáng tạo, khả năng tư duy… Nhà trường thường xuyên tổ chức hội thảo chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề, tham quan học tập các mô hình giáo dục tiên tiến, qua đó tạo môi trường giáo dục tiên tiến cho đội ngũ.

“Nhà trường đã áp dụng nhiều mô hình quản lý tiên tiến, đẩy mạnh dân chủ trong điều hành, khuyến khích sáng kiến và sáng tạo của giáo viên. Khi giáo viên được trao quyền để đổi mới và triển khai các sáng kiến, được ghi nhận, đánh giá một cách kịp thời, phù hợp thì thầy cô sẽ mạnh dạn sáng tạo và tự tin đổi mới, dám nghĩ dám làm, đưa chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao thêm” – thầy Thanh nhìn nhận.

Giang Quân

Bình luận (0)