Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Trượt lớp 10 công lập, học ở đâu?

Tạp Chí Giáo Dục

S GD-ĐT TP.HCM va công b đim thi lp 10 năm 2020. Trưc đó, k thi din ra trong 2 ngày 16 và 17-7 vi 3 môn thi ng văn, tiếng Anh, toán và môn chuyên (nếu đăng ký lp chuyên).


Ông Nguyn Văn Hiếu – Phó Giám đc S GD-ĐT phát biu ti hp báo công b đim thi lp 10 năm 2020. Ảnh: N.Trinh

Điểm 10 nhiều, điểm 0 không ít

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM – nhận định, đề thi năm nay bám sát chỉ đạo chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng kiểm tra vận dụng kiến thức vào làm bài. Cụ thể, ở môn ngữ văn, đề thi định hướng GD HS biết lắng nghe vấn đề trước khi phán xét và đưa ra kết luận. Đề thi phù hợp năng lực, HS thích thú và đây là môn thi có độ ổn định khá cao. Kết quả, 94,24% bài thi đạt từ 5 điểm trở lên, tương đương năm 2019 (94,69%), cho thấy tỷ lệ thay đổi không đáng kể. Môn này không có bài thi đạt điểm 10, nhưng nhiều bài đạt điểm 8 trở lên.

Môn toán, dạng bài toán thực tế cũng tương đương năm 2019. Tính ổn định của đề khá tốt. Kết quả, 51,37% bài thi trên 5 điểm, so với năm 2019 là 50,38%. Có 408 bài đạt điểm 10 và 185 bài điểm 0. Còn môn tiếng Anh, có 50,73% bài đạt điểm trên 5, so với năm 2019 có tăng 8,77%. Có 118 bài đạt điểm 10 và 4 bài điểm 0.

Từ kết quả 3 môn thi, ông Hiếu nhấn mạnh, điểm tuyển sinh vào lớp 10 trường tốp không thay đổi nhiều.

Ông Hiếu cho biết thêm, năm nay do chịu ảnh hưởng dịch Covid-19 nên học kỳ II, HS phải học trực tuyến, nhưng đề thi và việc ôn tập của các em không thay đổi nhiều, thể hiện kết quả như các năm trước. Qua kết quả thi ba môn cơ bản vào lớp 10 thường thì điểm thi thể hiện phân phối đều trong các năm.

Năm học 2019-2020, TP.HCM có 96.697 HS lớp 9, trong đó có 82.269 em đăng ký dự thi lớp 10 công lập năm học 2020-2021 với chỉ tiêu tuyển sinh là 66.520 em. Ông Hiếu cho rằng, những HS không đăng ký dự thi là những em đã xác định được trường để học như trung tâm GDNN-GDTX, các trường ngoài công lập hoặc các trường đào tạo nghề. Hệ thống trường này ổn định, đáp ứng đủ chỗ học cho các em.

“Trước đây một số HS trường ngoài công lập đăng ký dự thi lớp 10 công lập nhưng sau khi có kết quả thì không học, điều này ảnh hưởng đến chỉ tiêu tuyển sinh các trường THPT. Sở GD-ĐT đã trao đổi với các trường phổ thông ngoài công lập định hướng HS nếu xác định việc học của bản thân ổn định ở trường ngoài công lập thì không nên dự thi. Mặt khác, HS có học lực yếu nhưng điều kiện dự thi vẫn đạt thì giáo viên cần vận động, khuyến khích các em chọn trường gần nhà, hoặc các trung tâm GDNN-GDTX, trường nghề để học tập, phù hợp năng lực các em”, ông Hiếu cho biết.

Trưt trưng công, hc đâu?

Dự kiến kỳ thi này sẽ có trên 15.000 thí sinh không đậu vào lớp 10 trường THPT công lập.

Theo đó, khi biết điểm, nhiều thí sinh chắc chắn sẽ rơi vào cảm giác hụt hẫng, thất vọng trước kết quả bài làm của mình, ngay cả với những HS không đậu nguyện vọng chuyên. Chia sẻ với HS, cô Phạm Thanh Xuân – giáo viên Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3 – nói, dù kết quả điểm số thế nào, HS cũng cần bình tĩnh, xốc lại tinh thần bằng những suy nghĩ tích cực, tạm thời không kết nối mạng xã hội, không so dò bài làm với các bạn khác. Cánh cửa này đóng lại sẽ có những cánh cửa khác mở ra. Hành trình của mỗi người có thể không giống nhau, học trường THPT công lập chỉ là một trong nhiều lựa chọn để mỗi HS bước đi trên hành trình của mình. Điều làm nên sự khác biệt nằm ở nỗ lực, quyết tâm của các em chứ không phải ở điểm số.

Theo cô Xuân, thời gian này, phụ huynh cần tránh tâm lý thái quá, tuyệt đối tránh la rầy con, cũng đừng an ủi “vồ vập” bởi có thể sẽ phản tác dụng. Với những HS không đậu nguyện vọng vào trường chuyên, lớp chuyên, các em cũng đừng nản, phụ huynh cũng không nên quá buồn bã vì môi trường học tập chuyên hay không chuyên đều có thể giúp các em phát triển được bản thân. Với những HS đạt kết quả thấp, phụ huynh hãy động viên con một cách nhẹ nhàng, cùng con gợi mở tìm ra những hướng đi khác mà con yêu thích. Phụ huynh cần thay đổi quan điểm trường công, trường tư mà nên hiểu rằng, môi trường học tập nào cũng đều mang lại giá trị rèn luyện, học tập cho các em.

Thầy Nguyễn Văn Đúng – giáo viên Trường THPT Lương Thế Vinh – cho rằng, điểm số bài thi chỉ thể hiện quá trình làm bài chứ không đánh giá được quá trình trưởng thành, rèn luyện, nhận thức của mỗi HS. Ngay sau khi có kết quả thi, với những HS đạt kết quả không cao, không đạt nguyện vọng như ý, các em cần nghiêm túc đánh giá lại khả năng, sở thích của bản thân. Nếu vẫn thấy sức học của mình tốt, vẫn mong được rèn luyện trong môi trường THPT, các em có thể tìm học ở trường THPT tư thục, dân lập. Còn nếu thấy sức học của mình yếu, các em có thể lựa chọn môi trường GDNN-GDTX, hay lựa chọn môi trường TC, CĐ nghề.

Các mc thi gian cn lưu ý sau khi có đim thi

Ngay sau khi có điểm thi tuyển sinh 10, thí sinh có quyền phúc khảo bài thi nếu nhận thấy kết quả chưa thỏa đáng. Theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM, với những thí sinh có nguyện vọng phúc khảo, thí sinh nộp phiếu đăng ký phúc khảo bài thi theo mẫu tại trường THCS đã học. Thời gian nhận phiếu đăng ký phúc khảo từ ngày 27 đến 29-7. Kết quả chấm phúc khảo dự kiến được công bố vào ngày 4-8.

Sáng 28-7, Sở GD-ĐT đã công bố điểm chuẩn trường chuyên, lớp chuyên, tích hợp và tuyển thẳng. Khi trúng tuyển các diện này, thí sinh nộp hồ sơ nhập học tại trường đã trúng tuyển từ ngày 28-7 đến ngày 1-8.

Ngày 21-8, Hội đồng tuyển sinh TP sẽ họp ban chỉ đạo quận, huyện và hiệu trưởng trường THPT để thống nhất điểm chuẩn lớp 10 năm 2020. Cùng ngày, sở sẽ công bố điểm chuẩn tuyển sinh 10 và danh sách thí sinh trúng tuyển vào các trường THPT trên toàn TP. Từ ngày 21 đến 16 giờ ngày 29-8 là khoảng thời gian thí sinh trúng tuyển THPT nộp hồ sơ nhập học đã trúng tuyển.

Đ.Lan

Tuy nhiên, để có thể lựa chọn được môi trường rèn luyện phù hợp, thầy Đúng cho rằng, phụ huynh và HS cần phải ngồi lại với nhau, lắng nghe về sở thích, khả năng và mong muốn của con em mình, cân đối với tài chính gia đình, một lần nữa “hướng nghiệp” cho con. Phụ huynh đừng đặt quá nhiều kỳ vọng, áp lực cho các em khi khả năng của các em chỉ đến đó. Mỗi HS sẽ có một khả năng riêng biệt, có thể các em không giỏi về văn, toán nhưng lại nổi bật về một kỹ năng nào đó. Điều quan trọng bây giờ là lắng nghe các em một cách chân thành nhất, là chỗ dựa để các em có thể “tựa” vào trước vấp ngã đầu đời này.

ThS. Lê Minh Huân – giảng viên Khoa Tâm lý, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM – lưu ý, trước kết quả điểm số, phụ huynh đặc biệt phải tránh tâm lý so sánh con em mình với “con nhà người ta”. Mọi so sánh, rầy la lúc này không làm thay đổi được kết quả điểm số, ngược lại có thể dẫn đến những tiêu cực không đáng có. Điều tốt nhất phụ huynh nên làm cho con lúc này là chia sẻ cảm xúc với con. Trò chuyện cùng con như những người bạn để con mở lòng. Hướng con đến các suy nghĩ tích cực về các hướng đi khác nhau, cùng con tìm ra hướng đi phù hợp nhất. Thành công của con không chỉ dừng lại ở điểm thi tuyển sinh 10 mà là chặng đường phấn đấu phía trước…

Ngc Trinh – Đ Yến

Hãy đánh giá bài viết này!

Số điểm trung bình của bài viết (số sao) / 5.

Chưa có ai đánh giá bài viết này! Hãy là người đầu tiên đánh giá

Bạn đã đánh giá bài viết này hữu ích!

Hãy theo dõi chúng tôi trên mạng xã hội

Bình luận (0)