Tuyên truyền pháp luậtAn toàn giao thông

Từ 1-7, xử phạt tài xế không có giấy phép lái xe hạng FC

Tạp Chí Giáo Dục

Xe đầu kéo container quay đầu gây ùn tắc giao thông (ảnh minh họa)
Sau khi được gia hạn thêm một năm không xử phạt lái xe đầu kéo không có giấy phép lái xe (GPLX) hạng FC, để doanh nghiệp và lái xe có đủ thời gian cũng như điều kiện hoàn thành việc chuyển đổi. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, mặc dù số lượng tài xế được cấp bằng FC trong thời gian qua đã tăng nhưng khả năng thiếu hụt GPLX hạng FC vẫn rất cao.
Tiếp tục tuyên truyền tài xế chuyển đổi GPLX hạng FC
Theo Sở GTVT TP.HCM, từ khi triển khai Quyết định 977/QĐ-BGTVT cho đến nay, sở đã tổ chức sát hạch, cấp GPLX hạng FC cho 4.677 người. Tổng cộng, số lượng GPLX hạng FC hiện nay sở đang quản lý lên đến con số gần 7.750, trong khi số đầu kéo hiện đăng ký hoạt động ở thành phố là gần 7.970 chiếc. Vì vậy, tỷ lệ người lái đầu kéo có bằng FC chiếm 97,3%. Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhận định: Mặc dù tỷ lệ GPLX hạng FC/ số đầu phương tiện đến thời điểm này là khá cao, nhưng vẫn còn một số lái xe thuộc diện được chuyển đổi chưa hoàn thành việc nâng hạng. Nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp vận tải khi được hỏi còn không rõ tài xế của mình đã có GPLX hạng FC hay chưa. Nhiều doanh nghiệp thì chỉ thuê người lái theo thời vụ nên cũng không quan tâm…
Tại TP.HCM, hiện nay còn một số tài xế sau khi thi nâng hạng FC xong vẫn chưa đến lấy GPLX và gần 200 trường hợp thi trượt nhưng tới nay vẫn chưa đến thi lại. Theo phân tích của Sở GTVT, nguyên nhân của tình trạng này là do một bộ phận lái xe đã chuyển đổi sang công việc khác hoặc lái loại xe khác nên nộp hồ sơ rồi mà không thi sát hạch hoặc đã thi đậu mà không đến nhận bằng. Nhằm tiếp tục thực hiện việc chuyển đổi GPLX hạng FC, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các sở GTVT tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, lái xe khẩn trương thực hiện việc chuyển đổi. Đối với các địa phương có số lượng xe đầu kéo nhiều nhưng số GPLX hạng FC còn thấp, sở GTVT cần phối hợp với phòng cảnh sát giao thông, hiệp hội Vận tải địa phương rà soát, làm việc trực tiếp và yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải có kế hoạch, bố trí, sắp xếp thời gian cho người lái xe tham gia học, sát hạch để chuyển đổi.
Tạo điều kiện cho tài xế có nhu cầu lái FC
tính đến thời điểm hiện nay, số bằng lái xe FC được cấp trên toàn quốc đã vượt số đầu xe sơ-mi rơ-moóc và xe đầu kéo kéo rơ-moóc. Theo Vụ Quản lý phương tiện và người lái – Tổng cục Đường bộ Việt Nam, với 25.480 phương tiện xe sơ-mi rơ-moóc và xe đầu kéo kéo rơ-moóc hoạt động, trên cả nước đến nay đã đào tạo, sát hạch và cấp 29.045 GPLX hạng FC. Tỉ lệ GPLX /phương tiện xe sơ-mi rơ-moóc và xe đầu kéo kéo rơ-moóc đạt 113%. Như vậy, thời điểm sắp đến ngày 1-7 – xử phạt người điều khiển xe sơ-mi rơ-moóc và xe đầu kéo kéo rơ-moóc không có GPLX hạng FC – số lượng lái xe được đào tạo, sát hạch và cấp GPLX tăng đáng kể. Trong khi đó, Sở GTVT TP.HCM cho biết, từ giữa tháng 4-2011 đến nay, các trung tâm đào tạo, sát hạch GPLX trên địa bàn TP.HCM đã tiếp nhận thêm khoảng 1.000 hồ sơ dự học và thi bằng FC. Sở GTVT TP.HCM đang đôn đốc các cơ sở đào tạo, sát hạch tạo điều kiện tốt nhất cho các học viên được học và sát hạch để có bằng FC trước 1-7.
Theo các số liệu thống kê của Công an TP.HCM, hiện tại trên địa bàn TP có gần 8.000 ô tô đầu kéo. Tính đến ngày 3-3, TP.HCM có 7.194 tài xế được cấp bằng FC. Như vậy, dự kiến đến 1-7, sẽ có khoảng trên 8.000 tài xế được cấp bằng FC. Từ đó cho thấy, cơ bản đã đáp ứng đủ số ô tô đầu kéo hiện có. Được biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu hụt tài xế có GPLX hạng FC vẫn chiếm tỷ lệ cao là số lượng tài xế có GPLX bằng FC nhưng hàng năm lại chuyển sang lái các phương tiện khác, làm ngành nghề khác hoặc về các địa phương, chiếm khoảng 15%. Mặt khác, tốc độ phát triển của số lượng phương tiện xe ô tô đầu kéo tăng hàng năm khoảng 3-5%/năm đã làm cho sự thiếu hụt tài xế cần có GPLX hạng FC hàng năm lại tăng thêm.n
Bài, ảnh: H.A

Trong thời gian qua, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người có GPLX hạng C, D, E đang điều khiển ô tô đầu kéo chuyển đổi sang hạng FC. Theo đó, tổng cục cũng đã thành lập nhiều đoàn kiểm tra về công tác này. Đến nay, cả nước đã cấp được 27.282 GPLX hạng FC. Nếu so sánh với 25.612 ô tô đầu kéo hiện có thì số giấy phép được cấp đã vượt quá số đầu xe, đạt 106,5%.

 

Bình luận (0)