Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Từ 2009, chấm dứt đọc – chép ở phổ thông

Tạp Chí Giáo Dục

Chấm dứt hiện tượng HS ngồi sai lớp; giảm tối thiểu tiêu cực trong thi, kiểm tra và đánh giá, tiêu cực tuyển sinh đầu cấp; giảm tỷ lệ HS yếu kém, HS bỏ học. Năm học 2009-2010 được xác định là “Năm học đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục".

HS Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ – Hà Đông, Hà Nội. Ảnh: Bảo Anh
Trong năm học 2009-2010, ngành giáo dục sẽ có 7 nhiệm vụ trọng tâm.
Trong vòng 2 năm bắt đầu từ năm học 2009-2010, chấm dứt việc dạy học chủ yếu qua “đọc – chép” ở THCS và THPT. Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý. Mỗi trường có một kế hoạch cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học. Mỗi tỉnh có 1 chương trình đổi mới phương pháp dạy học.
Năm học 2009-2010 sẽ là năm hoàn thành cơ bản nội dung "Chống tiêu cực trong thi cử và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục phổ thông và mầm non". Trong đó, tập trung vào việc giảm tối thiểu tiêu cực trong thi, kiểm tra và đánh giá, tiêu cực tuyển sinh đầu cấp, giảm tỷ lệ HS yếu kém, HS bỏ học.
Các thầy giáo, cô giáo phải thực hiện tốt quy định về đạo đức nhà giáo; tự học về công nghệ thông tin và trong năm học 2009-2010 có 1 đổi mới trong dạy học hoặc quản lý giáo dục của bản thân.
Ngành sẽ triển khai thí điểm thực hiện bộ tài liệu hướng dẫn lồng ghép nội dung cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vào giảng dạy một số môn học chính khoá và các hoạt động ngoại khoá ở các cấp học, trình độ đào tạo.
Những nhiệm vụ đang còn dang dở của năm học trước, năm học này sẽ tiếp tục hoàn thành. Đó là, đánh giá toàn diện kết quả thực hiện Chiến lược phát triển giáo dục 2001-2010. Xây dựng Chiến lược phát triển giáo dục 2011–2020. Triển khai thực hiện các đề án phát triển giáo dục…
Các nội dung trên nằm trong Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2009-2010 do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Thiện Nhân ký ban hành chiều nay (4/8).
Chỉ thị cũng nêu rõ một số nhiệm vụ đặc thù về giáo dục các bậc học. Giáo dục mầm non chuyển đổi sao cho giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng xuống dưới 10%.
Giáo dục phổ thông chú trọng củng cố kết quả đạt được trong việc thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới. Phát triển trường chuyên thành trường chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài, chuyển một số trường sang học 2 buổi/ngày để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện…
Đây là năm học thứ 4 ngành giáo dục tiếp tục thực hiện việc chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, là năm học thứ 3 thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và là năm thứ 2 triển khai phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực"
 Bảo Anh (Vietnamnet)


Bình luận (0)