Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh vừa ra mắt thành công vở Tục lụy (tức kịch bản Cơn mê cuối cùng của cố nhà văn Ngọc Linh). Đây là lần thứ 3 đạo diễn Ái Như tái dựng kịch bản này sau 2 lần được dàn dựng và công diễn vào năm 1998 (sân khấu kịch Tao Đàn) và 2003 (sân khấu kịch IDECAF).
Ở bản dựng mới, chủ đề “điều thiện không có bài toán trừ, nó chỉ có thể nhân lên, tạo nền tảng cho cuộc sống” được Ái Như khai thác chi tiết, triệt để.
Nghệ sĩ Ái Như và NSƯT Thành Hội trong vở Tục lụy
Vở kịch vẫn xoay quanh Hai Khương, một người được dân cù lao xem trọng vì luôn làm việc thiện nhưng trong một lần say rượu, ông Hai nhầm Mận – đứa con gái mồ côi mà vợ chồng ông nhận nuôi – là người tình cũ, đã hãm hại cô. Cái thai hoang của Mận bị dân cù lao trút lên đầu Út – anh bộ đội phục viên bị tâm thần, em vợ của ông Hai.
Nghiệt ngã hơn khi Mận lại yêu Dũng, con trai ông Hai Khương. Đến khi mọi chuyện phơi bày, Dũng bàng hoàng trước cái chết tức tưởi của mẹ, ngỡ ngàng về tội lỗi của cha.
Dù Hai Khương làm trăm điều tốt nhưng chỉ một điều xấu thì tất cả bỗng tan nát… Dẫu vậy, cuối cùng thì Mận vẫn tha thứ cho ông Hai và ông vẫn như mọi lần lao vào lũ tiếp tục cứu người, tích thiện.
Ở bản dựng mới này, không gian sáng sủa hơn, không nặng nề, u tịch như 2 lần trước. Cơn mê của Hai Khương nhấn đậm hơn vì rượu, vì mùi hoa bưởi trên tóc. Đặc biệt, diễn xuất của dàn diễn viên trẻ: Ngọc Tưởng, Hoàng Vân Anh, Lương Duyên… với sự yểm trợ của Ái Như, Thành Hội, Kim Xuân mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả.
Với đạo diễn Ái Như, việc làm mới kịch bản cũ là phương thức cùng với người xem chiêm nghiệm một chân lý trong kịch Ngọc Linh: Giá trị đạo đức của một con người.
Theo NLĐ
Bình luận (0)