Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội mới gửi văn bản đề nghị Bộ GTVT cho nhập khẩu và lưu hành xe tuk tuk, nhằm hạn chế xe cá nhân. Xin không bàn đến việc tuk tuk có góp phần hạn chế được xe máy hay không, mà đã xuất hiện vấn đề khác, đó là tại sao phải nhập loại xe này?
Giả định tuk tuk chạy các tuyến xe buýt không đến được để gom khách về các trạm chờ xe buýt hoặc metro (sau này) hiệu quả, thì tại sao không sản xuất mà phải nhập khẩu? Một chiếc tuk tuk mà không làm nổi, phải sang Trung Quốc nhập về thì còn làm được gì, nền kinh tế của đất nước còn phụ thuộc vào thiết bị, công nghệ của ngoại quốc đến bao giờ?
Chiếc tuk tuk mà không làm được thì đội ngũ giáo sư, tiến sĩ hùng hậu nhất khu vực của Việt Nam đi đâu hết? Các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước sản xuất được nhiều loại xe du lịch, xe tải, xe bus, chẳng lẽ không làm được một chiếc tuk tuk hay sao?
Nếu như tính toán cần có một loại xe vận tải hành khách nhỏ để thu gom khách ở các tuyến nội thành đến các trạm chờ xe buýt, thì phải tính đến việc chủ động thiết kế, sản xuất loại xe đó phù hợp với nhu cầu của người dân, điều kiện đô thị Việt Nam, thẩm mỹ, văn hóa của người Việt Nam, không việc gì phải nhập tuk tuk từ Trung Quốc. Nếu chính quyền các thành phố đã có nghiên cứu và xác định loại xe kiểu tuk tuk hoặc tương tự sẽ hạn chế được xe cá nhân hiệu quả thì hãy cứ thông báo đặt hàng, mở thầu, chắc chắn sẽ có doanh nghiệp trong nước sản xuất được. Chúng ta phải tự tin làm ra sản phẩm mới, mẫu mã đẹp hơn, chất lượng cao hơn, sử dụng khí gas hóa lỏng thay xăng dầu để bớt ô nhiễm. Có thể giá thành sản xuất loại xe này trong nước cao hơn thì cũng nên ưu tiên, hơn là nhập khẩu. Tất nhiên sự chênh lệch giá cả phải ở mức chấp nhận được.
Một đất nước mang bệnh nhập siêu kinh niên, nhưng nghĩ đến sản phẩm gì cũng lại trở về với tư duy nhập khẩu, mở miệng ra là nhập khẩu, vậy thì đến bao giờ mới thoát nghèo?
Nghĩ kỹ ra thấy thật đáng sợ, cây kim sợi chỉ cũng Trung Quốc, một chiếc radio cũng Trung Quốc, một chiếc tuk tuk loàng xoàng cũng muốn nhập từ Trung Quốc thì đến bao giờ chúng ta mới tạo điều kiện cho hàng hóa sản xuất trong nước phát triển?
Lê Thanh Phong
Theo Lao Động
Tin liên quan
Chiều 29-11, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết 10 năm thực hiện Đề án 5695. Tham dự hội...
Ngày 29-11-2024, tại TP.Cần Thơ, UBND TP.HCM và UBND các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long tổ chức hội nghị sơ kết...
Chiều 29-11, ông Bùi Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND TP.HCM có buổi khảo sát thực tế Nhà máy nước Bình...
Hồi ký “Gánh gánh gồng gồng” của đạo diễn, nhà văn Xuân Phượng và truyện ký “Chuyện năm 1968” của nhà văn...
Bình luận (0)