Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Tuổi nhỏ… tài cao

Tạp Chí Giáo Dục

Ti Festival Nhà Thiếu nhi toàn quc ln th 7 năm 2022 din ra mi đây TP.HCM, các em thiếu nhi đến t mi min đt nưc đã mang nhiu sn phm sáng to đến giao lưu, gii thiu vi khách tham quan. Thông qua sn phm ca mình, các em không ch truyn ti thông đip bo v môi trưng, an toàn giao thông mà còn biết chia s tình yêu thương đến nhng ngưi xung quanh…


Nguyn Anh Khôi gii thiu nhng con vt đ chơi làm t vi do em thc hin

Gim thiu tai nn giao thông

Đường sắt Việt Nam dài hàng ngàn kilômét đi qua nhiều khu vực giao giữa đường bộ, đường sắt và khu dân cư. Các vụ tai nạn đường sắt xảy ra chủ yếu ở những điểm giao nhau dù những nơi ấy có rào chắn (barie). Trước tình trạng đó, Đoàn Đức Minh và Đoàn Thùy Anh (học sinh lớp 8 Trường THCS Nguyễn Hiền, tỉnh Khánh Hòa) đã sáng tạo “Hệ thống gác chắn đường sắt tự động”. Đức Minh cho biết: “Mỗi lần có tàu sắt đi ngang, người canh gác phải tập trung kéo rào chắn chặn lại. Việc này cũng gây ra không ít áp lực cho người canh gác lẫn hệ thống giao thông Việt Nam. Em nghĩ nếu có hệ thống gác chắn đường sắt tự động sẽ vừa giảm thiểu được tai nạn giao thông vừa giảm áp lực cho người canh gác”. Theo đó, hệ thống gác chắn đường sắt tự động vận hành liên tục, tiết kiệm nhiều thời gian. Khi tàu cách vị trí rào chắn khoảng 3.000m, cảm biến của hệ thống được kích hoạt, đèn và chuông sẽ báo cho người qua đường giảm tốc độ và dừng lại. Để tránh nhầm lẫn và tăng tốc độ tin cậy (như lá cây bay vào chắn trước), cảm biến sẽ quét 2 lần cách nhau 2 giây. Nếu cả 2 lần đều cho cùng kết quả thì cảm biến mới kích hoạt hệ thống. Thông qua hệ thống truyền tin tự động không dây, lái tàu sẽ báo với hệ thống gác chắn tên tàu, đoàn tàu để hệ thống lưu lại và báo về trung tâm điều hành biết là có tàu đi qua…


Các em thiếu nhi tìm hiu sn phm ca bn bè

Tương tự, “Hệ thống an toàn chống người uống rượu bia lái xe ô tô” là sản phẩm của 3 học sinh đến từ Trường THCS Quang Trung (tỉnh Ninh Bình) gồm: Quyền Minh Tân (lớp 8A), Nguyễn Nhật Lâm Hoàng (lớp 8C) và Đỗ Chí Hướng (lớp 9A). Theo đó, khi người lái xe ngồi vào ghế, lăng cảm biến khí thở sẽ thực hiện việc phân tích trong hơi thở có cồn hay không. Nếu trong hơi thở không có cồn, cảm biến không kích hoạt, đèn xanh sáng, khi đó người lái xe có thể nổ máy và khởi hành bình thường. Còn nếu trong hơi thở hoặc không khí trong xe có cồn, cảm biến cồn kích hoạt còi kêu liên tục, đèn xanh tắt khi người lái bật khóa điện, lúc này xe không thể nổ máy với các loại xe số thông thường (với các loại xe số tự động, chúng ta có thể cài đặt để xe vẫn có thể nổ máy nhưng không thể sang số để di chuyển). Đèn vàng sáng yêu cầu người lái xe cho hệ thống kiểm tra nhịp tim bằng cách ấn ngón tay vào cảm biến trong khoảng 20 giây, lúc này mạch đếm số nhịp đập và mạch định thời gian có điện thực hiện việc kiểm tra nhịp tim. Nếu nhịp tim bình thường, hệ thống sẽ loại trừ người lái xe không uống rượu bia; nếu trong quá trình đang kiểm tra, ngón tay ấn không đủ lực hoặc được nâng lên mô đun đếm sẽ xóa dữ liệu và thực hiện lại từ đầu. Còn nếu nhịp tim cao, hệ thống lập tức tắt đèn vàng, bật đèn đỏ, còi kêu, cắt điện hoàn toàn hệ thống, xe không thể di chuyển… “Hàng năm, nước ta xảy ra rất nhiều vụ tai nạn giao thông do người tham gia giao thông uống rượu, bia còn lái xe. Chúng em mong muốn sản phẩm này được phát triển và ứng dụng rộng rãi để giảm bớt tai nạn giao thông, nhà nhà hạnh phúc”, Lâm Hoàng chia sẻ.

S chia yêu thương vi ngưi xung quanh

Tận dụng quần áo cũ đã bỏ đi, Nguyễn Anh Khôi (học sinh lớp 8D Trường Thực hành Sư phạm Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) đã sáng tạo thành những con vật đồ chơi dành cho trẻ em. Chỉ bằng những vật liệu đơn giản như vải, keo dán, dây kẽm, kim, chỉ… Anh Khôi đã cho ra đời nhiều con vật dễ thương, đầy màu sắc. Những con vật mà Anh Khôi hay làm là gà, chuồn chuồn, bướm, rùa, cua, cá… Anh Khôi cho biết em sinh ra ở vùng quê nghèo, đồ chơi lúc nhỏ đơn giản chỉ là “cây nhà lá vườn” do em tự làm, tự chơi. Nhờ đó em cũng tích lũy được kha khá “vốn liếng” làm đồ chơi. Thấy nhà có nhiều vải vụn, bỏ đi thì phí nên em đã tận dụng để tạo ra những con vật tặng các em nhỏ trong xóm. “Các em nhỏ thấy những con vật bằng vải do em làm rất thích. Và em cũng thấy rất vui vì mình không chỉ tạo ra những món quà đơn giản, không tốn quá nhiều tiền mà còn góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường từ vải cũ bỏ đi”, Anh Khôi chia sẻ.


Sn phm sáng to ca các em thiếu nhi trưng bày ti Festival Nhà Thiếu nhi toàn quc ln th 7 din ra  TP.HCM mi đây

Giao lưu với các bạn thiếu nhi tại TP.HCM, hai học sinh đến từ Trường Tiểu học Đông Lễ (tỉnh Quảng Trị) là Nguyễn Ngọc Ngân Hà (lớp 1B) và Hoàng Hà Linh (lớp 4B) đã giới thiệu mô hình “Hệ thống lọc nước sinh hoạt gia đình”. Theo đó, mô hình của Ngân Hà và Hà Linh gồm 2 phần: Giàn 1 hứng nước mưa. Giàn này có tính năng tách nước cứng – là loại nước chứa hàm lượng chất khoáng cao, chủ yếu là ion calci và magnesi (Ca2+ và Mg2+). Nước cứng được hình thành khi nước ngầm thấm qua những lớp đá vôi, đá phấn, hoặc thạch cao mà những loại đá này vốn chứa lượng lớn ion calci và magiê ở dạng hợp chất cacbonat, hydro cacbonat, sulfat. Trong khi đó, giàn 2 là cột lọc gồm than hoạt tính, mangan, cát vàng, cát thạch anh, sỏi thạch anh. Ngân Hà và Hà Linh cho biết, ở Quảng Trị có một số nơi kinh tế còn khó khăn, nguồn nước dùng trực tiếp chưa qua xử lý. Trong khi đó, việc trang bị các máy lọc nước hiện đại khó thực hiện. “Với mô hình đơn giản, dễ thực hiện, chúng em hy vọng sẽ giải quyết được một phần vấn đề ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt, đảm bảo sức khỏe cho người dân nơi đây. Từ đó, người dân quê chúng em sẽ có sức khỏe để chăm lo phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Đặc biệt, các em nhỏ có sức khỏe để cắp sách đến trường, được học tập, vui chơi, rèn luyện, cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn”, Hà Linh mong mỏi.

Bài, ảnh: Khánh Kiu

Bình luận (0)

Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Tuổi nhỏ tài cao!

Tạp Chí Giáo Dục

Tuy còn nh tui nhưng Phm Ngc Qunh An (hc lp 5/2 Trưng TH Phan Văn Tr, Q.1, TP.HCM) đã thành tho “cm k thi ha” khi biết đàn tranh, hát ci lương… Vi mong mun góp sc xây dng trưng ngày càng phát trin, vai trò Liên đi trưng, Qunh An đã mnh dn hiến kế đưa các phong trào Đi đến gn hơn vi hc sinh trong trưng.

Phm Ngc Qunh An đánh đàn cho các thành viên trong đi văn ngh tp hát

Liên đi trưng vi tình yêu âm nhc dân tc

Từ năm 3 tuổi, Quỳnh An đã được ba mẹ cho thu âm các ca khúc dân ca mà em hát. Tính đến nay Quỳnh An đã có trên 20 đĩa thu âm với nhiều bài hát khác nhau ở thể loại dân ca. Ngoài hát dân ca, em còn biết đánh đàn tranh, hát cải lương… “Khi còn nhỏ, em hay được mẹ hát ru những bài dân ca. Những bài dân ca với giai điệu êm đềm, ngọt ngào, gần gũi, càng nghe em càng thấy hay và thuộc luôn. Khi đó, dù chưa biết chữ nhưng em đã thuộc rất nhiều bài hát dân ca. Lớn lên chút, em xin mẹ cho đi học đàn tranh và hát cải lương với mong muốn biết thêm thật nhiều loại hình âm nhạc dân tộc”, Quỳnh An cho biết.

Với năng khiếu âm nhạc, suốt những năm tiểu học, Quỳnh An đều góp mặt trong các hoạt động phong trào ở trường. Trong đội văn nghệ của trường, em là “nhân vật chủ lực” chuyên thể hiện các tiết mục mang đậm chất dân ca. “Âm nhạc dân tộc mang bản sắc của văn hóa Việt Nam. Nghe âm nhạc dân tộc để yêu hơn tiếng Việt, yêu và thương hơn đất nước mình. Từ lời ca của mình, em mong bạn bè (cũng sẽ như em) sẽ yêu quê hương đất nước mình qua chính những lời ru”, Quỳnh An bày tỏ. 

Không chỉ hát hay, đàn giỏi, Quỳnh An còn là vận động viên chơi thể thao “có tiếng” trong trường ở nhiều bộ môn như cờ vua, cờ tướng, bơi lội khi đoạt được một số giải thưởng cao: Huy chương đồng cờ tướng cấp quận; hạng 4 cờ vua và ném bóng cấp quận; huy chương bạc bơi lội cấp quận… “Em luôn coi các môn thể thao như hoạt động giải trí. Cố gắng chia thời gian trong tuần để tham gia các hoạt động đó. Trong những khoảng thời gian rảnh, em tự đánh cờ online, cuối tuần thì đi bơi, nâng cao tư duy, rèn luyện sức khỏe bản thân và giúp tránh xa các hoạt động vô bổ”, Quỳnh An cho hay.

Lp trưng gương mu

Năng nổ trong các hoạt động văn hóa, thể thao, Quỳnh An còn được bạn bè ngưỡng mộ, nể phục bởi thành tích học tập khủng khi nhiều năm liền đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và là lớp trưởng, Liên đội trưởng gương mẫu.

Trong các cuc thi âm nhc dân tc, Phm Ngc Qunh An đã giành nhiu gii thưng cao như gii II Liên hoan ging ca tài t nhí năm lp 2; gii khuyến khích Liên hoan âm nhc dân tc lp 3, lp 4…

Ở vai trò lớp trưởng, Quỳnh An thường được giáo viên chủ nhiệm tin tưởng “giao lớp” trong những giờ tự quản, phụ thầy cô giảng bài, kèm bài cho các bạn, nhắc nhở các bạn về ý thức tự giác học tập. Ngay từ năm lớp 1, Quỳnh An đã được giáo viên giao nhiệm vụ kèm các bạn học thêm môn toán, tiếng Việt trong giờ ra chơi. Quỳnh An cho hay, để giảng bài cho các bạn, bản thân em phải thật sự hiểu bài. Hơn nữa, muốn nhắc nhở các bạn thì bản thân em càng phải gương mẫu. “Không chỉ trong việc học, ngay cả trong các hoạt động của lớp, của trường thì bản thân mình cũng phải đi đầu để có thể vận động các bạn tham gia. Như vậy cũng là góp phần xây dựng lớp, xây dựng trường”, Quỳnh An chia sẻ. Ngoài hỗ trợ các bạn trong việc học, lớp trưởng Quỳnh An còn luôn sát sao giúp đỡ bạn bè trong lớp. Khi đi học, trong cặp Quỳnh An lúc nào cũng có 2 cuốn sách tiếng Việt và toán để… kịp thời cho các bạn mượn do để quên ở nhà. Còn với vai trò Liên đội trưởng, Quỳnh An đã mạnh dạn đóng góp nhiều ý kiến để xây dựng các hoạt động Đội, đưa phong trào Đội đến gần với lứa tuổi học sinh, thu hút đông đảo bạn bè trong trường tham gia. Đơn cử như hoạt động phân loại rác, xây dựng trường học xanh – sạch – đẹp thông qua các phong trào thu gom vỏ hộp sữa, mắt thấy rác tay nhặt ngay, đưa âm nhạc dân tộc vào trường học… “Từ những phong trào này, các bạn đã có ý thức hơn trong việc thu gom, phân loại vỏ hộp sữa, phân loại rác thải ngay tại lớp. Sân trường, lớp học cũng không còn cảnh rác thải nữa, các bạn tự nhắc nhở nhau giữ gìn vệ sinh trường, lớp”, Quỳnh An nói.

Nói về cô học sinh tài năng của mình, cô Nguyễn Thị Kim Hoa (giáo viên chủ nhiệm lớp 5/2) cho biết Quỳnh An học giỏi toàn diện, từ học tập, thể thao, đến đàn ca hát múa. Dù học giỏi nhưng Quỳnh An sống hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè và luôn đi đầu trong tất cả các hoạt động phong trào ở trường. Đặc biệt, Quỳnh An rất có ý thức tự giác học tập, tự giác hình thành những thói quen tốt và xây dựng kế hoạch học tập khoa học. “Mới đây Quỳnh An là gương mặt duy nhất đại diện cho học sinh tiểu học của quận được tuyên dương gương Liên đội trưởng tiêu biểu cấp thành phố. Đây là niềm vinh dự, tự hào không chỉ cho Quỳnh An mà còn là niềm tự hào cho lớp, cho trường”, cô Kim Hoa xúc động nói.

Bài, ảnh: Quang Long