Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tùy tiện quy định thủ tục hành chính: Sẽ bị xử lý nghiêm

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 12-10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về công tác cải cách hành chính (CCHC) với 24 quận, huyện.

Ông Lê Hoài Trung (Phó Giám đốc Sở Nội vụ) báo cáo về kết quả CCHC. Ảnh: L.Huy

Tại đây, ông Lê Hoài Trung – Phó Giám đốc Sở Nội vụ – thừa nhận: Mặc dù thủ tục hành chính đã được rà soát bổ sung, sửa đổi… Tuy nhiên vẫn còn nhiều lĩnh vực, văn bản chồng chéo, bất cập; việc phối hợp với Sở Tư pháp rà soát, công bố thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ngành còn chậm; việc triển khai 44 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 còn chậm. Đặc biệt, công tác khảo sát lấy ý kiến người dân, doanh nghiệp cho công tác CCHC của các đơn vị chưa được thường xuyên, có nơi làm còn hình thức hoặc có tiếp thu nhưng chưa có giải pháp khắc phục. Giải thích về nguyên nhân này, ông Trung cho rằng, trách nhiệm của người đứng đầu còn buông lỏng, chưa đúng mực, chưa quyết tâm; năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức trong tiếp dân chưa đồng đều, có nhiều nơi còn hạn chế.

Từ thực tế này, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu công tác CCHC phải được đặc biệt quan tâm. Nếu để xảy ra phiền hà, nhũng nhiễu, tiêu cực, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm trước TP.

Sau hai tháng ngưng phát hành thư mời giấy, chuyển sang thư mời điện tử và nhắn tin SMS, TP đã tiết kiệm được phí bưu chính 183.500.000 đồng. Nếu tính khoản giấy, mực in để phát hành thư mời hơn 1 triệu đồng/tháng thì mỗi tháng tổng các khoản TP tiết kiệm được gần 94.000.000 đồng (tức hơn 1 tỷ đồng/năm).

Theo Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến, việc gửi thư mời qua email còn giúp hạn chế việc đi lại, giảm áp lực giao thông, hạn chế ùn tắc giao thông, đồng thời góp phần cải thiện thu nhập cho đội ngũ cán bộ công chức khi thực hiện theo cơ chế khoán.  

“Trong tương lai gần, dứt khoát TP.HCM phải chấm dứt việc in ấn, phát hành văn bản giấy, chuyển sang sử dụng văn bản điện tử, vừa phù hợp với các loại hình dịch vụ công trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, giảm tiêu cực nhũng nhiễu; vừa đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền điện tử và TP thông minh” – ông Tuyến nhấn mạnh.

Ông Tuyến chỉ đạo: “Phải tăng cường kiểm soát thủ tục hành chính; kịp thời công bố, công khai thủ tục hành chính. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm trong việc tiếp nhận, xử lý, phản ánh kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính. Xử lý nghiêm những cá nhân, đơn vị tùy tiện quy định những thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Bố trí công chức – viên chức có đủ năng lực và có phẩm chất tốt làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Tiếp tục, thực hiện hiệu quả nội dung 4 xin (xin chào; xin cám ơn; xin lỗi và xin phép) và 4 biết (biết chào; biết cười; biết quan tâm và biết chia sẻ) trong công tác tiếp dân. Nghiên cứu đề xuất đề án cụm các trung tâm hành chính một cửa hiện đại TP, song song với triển khai dịch vụ công trực tuyến…”.

Lê Huy

Bình luận (0)