|
Đội PCCC luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu
|
Trong tiềm thức của mọi người, công tác PCCC không phải việc làm trước quen sau mà phải luôn thường trực một cách triệt để. Chỉ một phút lơ là, hoặc thiếu dụng cụ chữa cháy sẽ biến việc ngăn chặn ngọn lửa trong cơn hỏa hoạn nằm ngoài tầm tay của con người. Và lúc đó hậu quả thật khó mà lường hết được.
Coi chừng “gót chân A-sin”
Theo quan sát của tôi, tại một số chợ trên địa bàn TP, tình trạng bất cẩn của người dân trong việc PCCC vẫn còn tồn tại tuy không nhiều. Ngay như trong chợ Bà Chiểu, tại khu bán quần áo hai bên nhà lồng chợ vẫn còn một số sạp thắp nhang lúc mở cửa kinh doanh. Đem thắc mắc này hỏi ông Minh thì được biết, hai khu vực này không do Ban quản lý chợ quản lý nên không thể nào nhắc nhở được(!). Vì thế mới xảy ra tình trạng, tuy trong khu nhà lồng làm tốt công tác PCCC nhưng phía bên ngoài thì ai làm gì mặc ai. Điều đó có nghĩa là nguy cơ cháy nổ vẫn chưa triệt để, vẫn còn “gót chân A-sin” trong chuyện PCCC. Bởi khi khu chợ hai bên bắt lửa, không biết lửa có chừa khu nhà lồng chợ hay không? Đó là một câu hỏi mà chắc chắn Ban quản lý chợ và chính quyền địa phương ở đây sẽ biết câu trả lời ngay tức khắc.
Nhiều người coi công tác PCCC là của lực lượng cảnh sát PCCC và chủ cơ sở. Do đó, thời gian qua đã có tới gần 30% số vụ cháy là do người dân, người lao động sơ suất, bất cẩn gây ra.Mặc dù các cơ sở đã được trang bị đầy đủ các đồ dùng, thiết bị PCCC nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế khi một số trang bị quá cũ kỹ và lạc hậu. Đại tá Nguyễn Mạnh Hội (Phó cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC thuộc Bộ Công an) cho biết: “Hiệu quả của công tác PCCC cũng như tìm kiếm cứu nạn trong đám cháy phụ thuộc chủ yếu vào phương tiện chữa cháy cũng như phương tiện cứu hộ, cứu nạn. Do vậy, việc trang bị phương tiện chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn đủ mạnh cho lực lượng cảnh sát PCCC là một đòi hỏi khách quan, bức thiết. Trong những năm qua, Nhà nước rất quan tâm đầu tư kinh phí trang bị phương tiện PCCC. Song do phương tiện đặc chủng phải nhập từ nước ngoài nên phương tiện PCCC rất đắt”. Ông Hội còn đưa ra ví dụ một xe chữa cháy của Hàn Quốc có giá khoảng 4 tỷ đồng, xe chữa cháy của các nước châu Âu từ 5 đến 6 tỷ đồng, xe thang chữa cháy có giá từ 15 đến 20 tỷ đồng nên phương tiện PCCC còn thiếu rất nhiều là điều khó tránh khỏi. Theo báo cáo của C66, tính đến năm 2015, chỉ tiêu cả nước còn thiếu khoảng 1.229 xe chữa cháy và các xe chuyên dụng cũng thiếu tương đương con số này. Hiện nay, nhiều đơn vị cảnh sát PCCC còn phải sử dụng các xe chữa cháy do Liên Xô cũ, Cộng hòa Dân chủ Đức tài trợ đã quá hạn sử dụng hàng thập kỷ. Đây chính là một lỗ hổng lớn về những khó khăn trong khâu trang bị các phương tiện PCCC.
Tuy nhiên, không phải vì thế mà Cục PCCC bó tay ngồi nhìn và chờ đợi kinh phí từ trên rót xuống mới đi mua trang thiết bị. Trong “cái khó ló cái khôn”, Cục PCCC đã tích cực trong việc mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, tranh thủ sự giúp đỡ của các nước phát triển về KHKT, các tổ chức phi chính phủ về phương tiện PCCC để giải quyết khó khăn về trang bị phương tiện PCCC cho đất nước.
“Chiến lược” mới
Ông Hội cho biết, đến nay Việt Nam đã có ba dự án ODA do Chính phủ Pháp và Chính phủ Áo đầu tư với 80 xe chữa cháy, 10 xe trạm bơm, 2 tàu chữa cháy, 2 xe thang… Hiện, đang tiếp tục khai thác nguồn vốn ODA của các nước Nhật Bản, Phần Lan, Hà Lan nhằm nâng cao chất lượng của công tác PCCC nước nhà. Các tổ chức phi chính phủ của Nhật Bản, Pháp, Mỹ cũng đã tặng cho lực lượng cảnh sát PCCC Việt Nam gần 270 xe chữa cháy các loại đã qua sử dụng nhưng chất lượng còn trên 80%. Số xe này hiện vẫn phát huy hiệu quả tốt, nhiều xe đã trực tiếp tham gia chữa cháy rừng U Minh Thượng, U Minh Hạ, chữa cháy Trung tâm Thương mại quốc tế… liên tục trong nhiều giờ, đảm bảo hoạt động an toàn. Trao đổi với chúng tôi, các cơ sở địa phương đang có nhiều mong muốn và nguyện vọng để công tác PCCC ngày một quy mô và chuyên nghiệp hơn, chứ không theo tình trạng chắp vá như một vài nơi. Muốn làm được điều này, yêu cầu phải có đội ngũ cán bộ đầu ngành về PCCC và cứu nạn, cứu hộ xuống địa phương đào tạo. Bên cạnh đó, việc bổ sung biên chế quân số cho các đội PCCC trên cả nước cũng cần được tiến hành thường xuyên. Không những thế, các cơ sở PCCC cũng cần đầu tư trang bị phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ hiện đại như xe thang đa chức năng, xe chữa cháy công nghệ mới… và các phương tiện kỹ thuật khác phục vụ công tác cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy nhà cao tầng, chữa cháy rừng, chữa cháy trên sông, biển…
“Quy hoạch, xây dựng và thành lập bổ sung các đội PCCC tại khu vực trung tâm địa phương, các đặc khu kinh tế, khu chế xuất, các khu vực kinh tế trọng điểm… Thành lập các trung tâm huấn luyện về PCCC và cứu nạn, cứu hộ để nâng cao khả năng chiến đấu của lực lượng cảnh sát PCCC. Mở rộng quan hệ hợp tác song phương, đa phương trong lĩnh vực PCCC với các nước có nền khoa học kỹ thuật PCCC phát triển trong khu vực và trên thế giới… để dần tháo gỡ những khó khăn về phương tiện PCCC, đảm bảo cho lực lượng cảnh sát PCCC hoàn thành nhiệm vụ. Tất cả chúng ta đồng sức và đồng lòng thì khó khăn mấy cũng đều vượt qua được”, Đại tá Nguyễn Mạnh Hội bày tỏ.
Bài, ảnh: Phan Ngọc Quang
|
Theo đánh giá của Cục PCCC, nguyên nhân gây ra cháy có rất nhiều, song dù là nguyên nhân nào thì chủ yếu cũng bắt nguồn từ ý thức của con người. Hiện nay, ý thức PCCC của một bộ phận người đứng đầu cơ sở, người lao động và người dân còn rất hạn chế.
|


Bình luận (0)