Y tế - Văn hóaVăn hóa nghệ thuật

Tuyên chiến với đĩa lậu: Vấn đề nan giải!

Tạp Chí Giáo Dục

Những đĩa lậu giá 3 – 5 ngàn đồng bán tràn lan khắp nơi. Ảnh: S.M

Nhiều ca sĩ tên tuổi, có thể lôi kéo khán giả mua đĩa gốc thì lên tiếng tuyên chiến với đĩa lậu. Ngược lại có không ít ca sĩ trẻ, những ca sĩ mới bước vào nghề thì tìm đến đĩa lậu như một kênh PR chủ lực cho mình.
Giá đĩa chép bằng 1/10 đĩa gốc
Đĩa lậu là một giải pháp phát hành tiết kiệm nhất như kiểu phát hành online hiện nay. Ca sĩ chỉ cần có master các ca khúc và gửi cho người sản xuất đĩa lậu cùng chi phí để họ in ấn bìa và nhân bản với giá siêu rẻ, chỉ khoảng 2 ngàn đồng một đĩa và số lượng một lần sản xuất phát hành lên đến hàng chục ngàn bản. Sau đó, đĩa sẽ được tung ra thị trường với giá bán chỉ khoảng 5 ngàn đồng/ đĩa nên lượng khách hàng của đĩa lậu rất lớn, đặc biệt là khán giả tỉnh. Các ca sĩ của “cộng đồng online” cũng như nhiều ca sĩ trẻ chưa tên tuổi cũng tìm đến phát hành đĩa lậu trước khi ra album chính thức. Nếu so với con số phát hành đĩa gốc chỉ dừng lại con số 2-3 ngàn đĩa thì đĩa lậu số lượng rất lớn, giá bán chỉ bằng 1/10 đĩa gốc nhưng nó có thể len lỏi khắp mọi ngõ ngách của thành phố và vùng sâu – vùng xa.
Với những ca sĩ có tên tuổi, người sản xuất đĩa lậu sẽ chủ động thực hiện album lậu bán ra thị trường càng nhanh và số lượng càng lớn càng tốt. Theo chia sẻ của một người có quen biết với thị trường đĩa lậu thì những tên tuổi như Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Cẩm Ly, Phan Đinh Tùng… số lượng đĩa lậu mỗi lần sản xuất và tung ra thị trường từ 80 ngàn bản trở lên, sau đó còn tái bản thêm vài lần. Còn những ca sĩ trẻ, mới vào nghề thì phải tự tìm đến người sản xuất, đôi khi còn phải năn nỉ họ làm. Số lượng đĩa phát hành tùy vào chi phí mà ca sĩ trả cho người sản xuất. Nhưng đa số họ chỉ làm cho có với số lượng rất ít bởi thực tế, đĩa của họ rất khó “chạy”, sản xuất càng nhiều thì càng lỗ vốn.
Chất lượng “thả nổi”
Điểm đặc biệt của đĩa lậu luôn là dạng VCD. Khi ca sĩ trẻ không có video clip thì người làm đĩa lậu sẽ cắt những clip của các ca sĩ khác hay những đoạn phim không liên quan lồng ghép vào ca khúc. Hay ca sĩ chỉ cần vài tấm hình là đã có một clip với những hình ảnh chạy trên ca khúc. Ca sĩ có hai hình thức phát hành đĩa lậu, một là phát hành cả album với toàn bộ ca khúc của mình. Hai là chỉ lồng ghép vài ca khúc chung với những ca sĩ đang “hot” trên thị trường để ăn theo. Với hình thức phát hành qua đĩa lậu, ca sĩ có thể liên tục có album mới trên thị trường chỉ với một hình bìa mới còn ca khúc được xào trộn thứ tự so với những đĩa trước hoặc chỉ có một ca khúc mới. Nhiều ca sĩ còn xài chiêu lấy ca khúc của một ca sĩ đang ăn khách nào đó có giọng sẵn gần giống rồi lồng hình ảnh của mình vào để ghi tên là ca khúc của mình, do mình thể hiện rồi nhờ bên đĩa lậu phát hành. Ngược lại, ca sĩ này lấy clip ăn khách của ca sĩ khác ghép với ca khúc của mình rồi phát tán đĩa lậu. Sau đó kiện ca sĩ kia là ăn cắp giọng hát của mình, rồi tạo scandal như trường hợp xảy ra cách đây không lâu giữa Tần Khánh và Akira Phan.
Đĩa lậu như một con dao hai lưỡi, nó mang lại mối lợi cho ca sĩ này nhưng gây phiền toái, ảnh hưởng đến “túi tiền” của ca sĩ kia. Thậm chí ảnh hưởng trực tiếp đến người “bắt tay” với đĩa lậu. Về mặt pháp lý, đây là một hình thức phát hành chui không chỉ vi phạm bản quyền mà còn gây nhiễu loạn thị trường băng đĩa. Không ít ca sĩ đang “hot” trên thị trường vì đĩa lậu mà “mua” sự phiền toái vào người bởi sự lồng ghép lung tung với nội dung, hình ảnh phản cảm; làm ảnh hưởng không ít đến tên tuổi, tình cảm mà các fan dành cho họ. Trường hợp đĩa lậu mang tên Sự trả thù của Akira Phan vừa qua trên thị trường (hình ảnh Akira cầm kiếm Nhật, ca khúc chủ đề là một đoạn rap của ai đó với lời nhảm nhí) sẽ là bài học cho những ca sĩ “bắt tay” với đĩa lậu.
Ca sĩ thực hiện một CD chi phí khoảng 100-150 triệu đồng, VCD và DVD thì “ngốn” 400-800 triệu đồng. Đó là chưa tính thời gian chờ cấp phép và phát hành. Thế nhưng, ngay sau ngày phát hành, các đĩa này đã bị sao chép và bán với giá “bèo” nên hiện tại, các ca sĩ và nhiều hãng băng đĩa rất ngại đầu tư làm đĩa chất lượng cao. Tem dán trên đĩa của Cục Nghệ thuật biểu diễn gần như không còn tác dụng khi quá nhiều đĩa không dán tem bày bán tràn lan vẫn chưa bị xử lý?!?
Lê Trúc
Hành vi phân phối dưới hình thức bán tác phẩm mà không được phép của chủ sở hữu quyền tác giả hoặc tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả bị xử phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 200 triệu đồng tùy thuộc vào giá trị của hàng hóa vi phạm. Hình thức xử phạt bổ sung: Tịch thu hàng hóa, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm. (Trích điều 20 Nghị định 47 ngày 13-5-2009 về xử phạt hành chính liên quan đến quyền tác giả). 
 

Bình luận (0)