Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tuyển dụng giáo viên: “Cầu” ngày càng áp đảo “cung”

Tạp Chí Giáo Dục

Công tác tuyn dng giáo viên (GV) đưc các qun, huyn trên đa bàn TP.HCM thc hin nhiu ln trong năm nhưng cũng không đ sng. Thc trng này khiến nhiu ngưi lo ngi trưc mt khó đáp ng yêu cu t l 1,5 GV/lp đi vi bc tiu hc khi thc hin chương trình giáo dc ph thông mi (GDPTM) lp 1, năm hc 2020-2021.

ng viên xem thông tin trưc bui thi tuyn GV ti TP.HCM năm hc 2018-2019. Ảnh: N.Trinh

Tuyn nhiu ln vn thiếu

Năm học tới, Q.8 có nhu cầu tuyển dụng gần 200 GV cho các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn. Trong đó phần lớn là GV tiểu học, do cấp học này có nhiều GV đến tuổi nghỉ hưu, chuyển công tác, đồng thời do sự “góp dồn” của các năm trước.

Ông Dương Văn Dân – Trưởng phòng GD-ĐT Q.8 – cho biết: Trong công tác tuyển dụng GV tiểu học, khó nhất là tuyển GV tiếng Anh và GV các bộ môn phát triển năng lực cho HS như mỹ thuật, âm nhạc. Bên cạnh đó, áp lực trong việc chuẩn bị cho chương trình GDPTM vào năm học 2020-2021 ở cấp học này cũng khiến công tác tuyển dụng vốn đã khó nay lại càng khó hơn khi chương trình GD cũ đã đòi hỏi cao ở GD tiểu học rồi…

“Liên tục 3 năm trở lại đây, Q.8 đều thiếu GV. Thậm chí có khi đến thời gian tuyển dụng vẫn không có hồ sơ nào dự tuyển. Bên cạnh đó cũng có không ít hồ sơ cùng lúc ứng tuyển và trúng tuyển ở nhiều quận nên không lựa chọn Q.8. Trước mắt, để giải quyết việc thiếu GV, Q.8 phải hợp đồng thỉnh giảng với những GV đã đến tuổi về hưu…”, ông Dân cho biết thêm.

Cô Kiều Nguyệt Hương Liên – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh –   thông tin, Trường THCS Nguyễn Văn Linh được chủ động trong công tác tuyển dụng nên có thể linh hoạt lên phương án tuyển GV sao cho phù hợp nhất với đối tượng HS cũng như đặc điểm của cơ sở. Tuy nhiên trong hai lần đăng tin tuyển dụng (lần 1 vào năm học trước và lần 2 vào khoảng tháng 5-2019), số lượng hồ sơ nộp không nhiều. Cụ thể, năm ngoái nhà trường cần 10 GV nhưng chỉ được phép tuyển dụng 6 GV và thực tế lại chỉ tuyển được 1 GV ngữ văn. Năm nay trường cần 6 GV, may mắn hơn là có đến 5 hồ sơ ứng tuyển…

Lo ngại nhất trong công tác tuyển dụng, theo cô Liên là: “Nhiều ứng viên khi ứng tuyển thì bằng cấp rất tốt, đáp ứng đủ yêu cầu nhưng khi bắt đầu đứng lớp lại rất yếu trong quản lý, điều hành lớp học. Mặt khác, nhiều khi nhà trường không có sự lựa chọn vì chỉ có duy nhất một hồ sơ đủ yêu cầu dự tuyển. Bởi vậy chất lượng GV không được như ý”.

Nhiu cơ chế vn thiếu ngun tuyn

Để tháo gỡ phần nào khó khăn trong tuyển dụng nhân sự, nhiều năm trở lại đây TP.HCM đã bỏ yêu cầu hộ khẩu cho phép ngành GD tuyển dụng GV thuộc các tỉnh thành khác; đặc biệt TP còn thực hiện chi trả thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 03 của HĐND TP nhằm động viên, khích lệ tinh thần làm việc của GV. Tuy nhiên công tác tuyển dụng cũng khó khả quan.

Như Q.Bình Tân, năm học vừa rồi địa phương này xin tuyển 299 GV cho cả 3 bậc học mầm non, tiểu học, THCS nhưng chỉ tuyển được 230 GV mặc dù công tác tuyển dụng thực hiện nhiều lần trong năm và tuyển GV khắp cả nước. Còn lại 67 GV chưa tuyển được chủ yếu ở các môn kỹ thuật, mỹ thuật, âm nhạc, công nghệ.

Ông Ngô Văn Tuyên – Trưởng phòng GD-ĐT Q.Bình Tân – cho biết, để tuyển đủ GV phải phụ thuộc vào số lượng biên chế Sở Nội vụ giao cho. Song nguồn tuyển, chất lượng đội ngũ cũng là nỗi lo trong tuyển dụng hiện nay.

“Hiện mỗi năm số lượng GV tốt nghiệp tại Trường ĐH Sư phạm, ĐH Sài Gòn chỉ vài trăm người nhưng 24 quận, huyện của TP đều có nhu cầu tuyển với số lượng lớn. Mặt khác, trong điều lệ trường tiểu học cho phép tuyển GV có trình độ trung học trở lên nhưng trước những yêu cầu về đổi mới GD hiện nay, đội ngũ tuyển vào phải có trình độ ĐH mới có thể đáp ứng. Nếu tuyển nguồn GV chất lượng không đạt sẽ kéo theo chất lượng dạy học đi xuống. Hoặc tuyển rồi lại phải bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn…”, ông Tuyên chia sẻ.

Cũng theo ông Tuyên, trường lớp có, GV không có thì cố gắng nâng cao chất lượng GV đến mấy cũng thua, trong khi thời gian triển khai chương trình GDPTM đã cận kề. Q.Bình Tân 3 năm học trở lại đây, trung bình mỗi năm tăng 6.537 HS tiểu học, THCS, chia ra 40 HS/lớp đòi hỏi phải xây hơn 100 phòng học và kéo theo một lượng lớn GV cho số phòng này, ngành GD Bình Tân đang rất lúng túng…

Để “tháo gỡ” những khó khăn trong công tác tuyển dụng cho các đơn vị, ông Dân cho rằng, Bộ GD-ĐT cần phải đưa ra những tiêu chí cụ thể về yêu cầu tuyển dụng, sao cho phù hợp với thực tế. Chẳng hạn như tuyển GV tiếng Anh tiểu học, yêu cầu ngoài bằng sư phạm ngành ngôn ngữ tiếng Anh, còn phải có thêm bằng B2 tiếng Anh, bằng B1 một ngoại ngữ phụ nữa. Nhưng trên thực tế, nếu có trình độ như thế thì không ai có nhu cầu làm GV mà làm những ngành nghề khác có mức thu nhập cao hơn hoặc có chăng họ chỉ làm công tác thỉnh giảng tuần 3 buổi rồi làm công việc khác. Do đó, song song với những yêu cầu thì cần phải có thêm chế độ đãi ngộ cho các đối tượng này mới có thể tuyển dụng được. Ngoài bộ môn tiếng Anh, các GV mỹ thuật, âm nhạc cũng là “bài toàn khó” về tuyển dụng do hiếm trong việc đào tạo…

N.Trinh – Y.Hoa

 

Bình luận (0)