- 1 Tuyển dụng giáo viên: Sàng lọc kỹ càng chọn người phù hợp
Xác định giáo viên đóng vai trò quyết định nâng cao chất lượng giáo dục của mỗi nhà trường, công tác tuyển dụng giáo viên được các địa phương, nhà trường sàng lọc kỹ càng, qua nhiều lớp lang. Thậm chí, chấp nhận môn học không tuyển dụng được giáo viên chứ không “chọn đại, chọn cho có”.

Ứng viên gấp hơn 4 lần vẫn không tuyển đủ
Kết thúc đợt 2 tuyển dụng giáo viên, quận 8 tuyển được thêm 45 giáo viên, nhân viên, vẫn thiếu 14 giáo viên, nhân viên so với kế hoạch tuyển dụng. Số thí sinh không trúng tuyển là 207 người. Số giáo viên còn thiếu ngoài các môn khó tuyển như tiếng Anh, tin học, nghệ thuật, các bộ môn mới như khoa học tự nhiên thì còn có ở các bộ môn khác…
Đại diện Phòng GD-ĐT quận 8 cho hay, dù số thí sinh tham gia tuyển dụng trong đợt 2 gấp gần 4,3 lần so với nhu cầu thực tế cần tuyển dụng nhưng địa phương vẫn không tuyển dụng đủ chỉ tiêu còn thiếu, bởi công tác tuyển dụng đòi hỏi cao về đặc thù bộ môn, yêu cầu tính chất công việc, nghề nghiệp… do đó việc sàng lọc kỹ càng, không thể qua loa.
“Ngoài năng lực chuyên môn thì ứng viên còn phải thể hiện được năng lực sư phạm, ứng xử các tình huống thực hành sư phạm. Không những thế, việc tuyển chọn ứng viên còn phụ thuộc thêm nhiều yếu tố khác như giọng nói, thái độ…, để đảm bảo đáp ứng được yêu cầu, tính chất đặc thù của nghề nghiệp” – lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận 8 nói.

Theo đánh giá, năm học này qua 2 đợt tuyển dụng, các trường học trên địa bàn quận 8 đã tuyển gần như đủ số giáo viên, nhân viên cần thiết để đứng lớp. Con số còn thiếu không nhiều chỉ 14 giáo viên, nhân viên trên toàn quận tiếp tục được các đơn vị thực hiện hợp đồng, thỉnh giảng để đảm bảo đủ giáo viên thực hiện chương trình.
Chấp nhận thỉnh giảng chứ không “chọn đại”
Tại quận 12 – địa phương luôn được đánh giá là “đi trước, về sớm” trong thực hiện tuyển dụng giáo viên, công tác tuyển dụng được địa phương sàng lọc kỹ càng. Quận chỉ là đơn vị tổ chức, còn hiệu trưởng nhà trường là người trực tiếp tuyển chọn, đánh giá ứng viên phù hợp nhất với đơn vị mình.
Ông Khưu Mạnh Hùng – Trưởng phòng GD-ĐT quận 12 đánh giá, khi giao về cho trường trực tiếp tuyển dụng có rất nhiều lợi thế, giúp nhà trường sàng lọc, tuyển chọn được ứng viên phù hợp nhất với đặc thù trường, đối tượng học sinh và chiến lược phát triển nhà trường… Bởi hiệu trưởng nhà trường sẽ là người biết rõ nhất với từng bộ môn còn thiếu sẽ cần tuyển chọn giáo viên như thế nào, ngoài năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm.
Năm học 2024-2025, Trường THCS Nguyễn Hiền (quận 12) cần tuyển 4 giáo viên ở các môn tiếng Anh, ngữ văn, âm nhạc, sinh học và 2 nhân viên ở các vị trí tin học, thiết bị. Quá trình tuyển dụng, nhà trường tuyển được giáo viên ở các môn tiếng Anh, ngữ văn và sinh học.
Công tác tuyển dụng cần thay đổi
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá, khi thực hiện đổi mới giáo dục, giáo viên đóng vai trò chủ lực, quan trọng, quyết định thành bại của chương trình. Chỉ khi giáo viên hiểu đúng về tinh thần triển khai chương trình mới, mạnh dạn bước ra khỏi nếp cũ, mang tư duy mới thì mới mang đến những bài giảng hiệu quả, phù hợp với chương trình, mới thay đổi trong cách kiểm tra đánh giá để hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Do đó, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP nhấn mạnh, công tác tuyển dụng giáo viên khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 cũng cần thiết phải thay đổi. Việc tuyển dụng không chỉ quan tâm về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, đạo đức nghề nghiệp của ứng viên để phù hợp với vị trí tuyển dụng, mà cần thiết còn phải đánh giá thêm những yếu tố, kỹ năng mềm của ứng viên, hiểu biết của ứng viên về chương trình, làm sao đáp ứng được với những yêu cầu của bộ môn khi thực hiện chương trình, nâng cao chất lượng giảng dạy của mỗi nhà trường, địa phương. “Năm nay công tác tuyển dụng giáo viên của TP.HCM đều được các địa phương chủ động triển khai sớm, triển khai thành 2 đợt. Số lượng ứng viên tham gia dự tuyển của các địa phương đều tăng mạnh so với các năm trước do đánh giá được thời điểm tuyển dụng phù hợp. Chính điều này cũng giúp các địa phương thuận lợi hơn trong việc tuyển dụng, để có thể chọn lựa được những ứng viên chất lượng, phù hợp nhất”. |
Thầy Đinh Văn Trịnh – Hiệu trưởng nhà trường cho hay, các bộ môn không tuyển dụng được không phải vì không có ứng viên dự tuyển mà ngược lại, năm học này do quận tổ chức tuyển dụng khá sớm, do đó ở tất cả các vị trí, số ứng viên dự tuyển năm nay đều cao hơn rất nhiều lần so với nhu cầu. Tuy nhiên, nhà trường cân nhắc dựa trên nhiều yếu tố, không chỉ là về mặt chuyên môn của ứng viên…
Hiệu trưởng này phân tích: Từ kinh nghiệm làm quản lý giáo dục thì thấy được rằng, chuyên môn của ứng viên chỉ là một trong nhiều yếu tố được nhà trường “đặt lên bàn cân” khi tuyển dụng. Bên cạnh đó còn là nghiệp vụ sư phạm, khả năng ứng xử trước những tình huống sư phạm trong quá trình phỏng vấn. Kinh nghiệm của ứng viên cũng chỉ là một phần để đánh giá khi tuyển dụng.
“Có những ứng viên, kinh nghiệm có, năng lực chuyên môn có nhưng nhà trường vẫn không tuyển dụng, chấp nhận môn học đó phải hợp đồng thỉnh giảng giáo viên vì đánh giá ứng viên không phù hợp với đặc thù đối tượng học sinh và chiến lược của nhà trường. Chỉ khi chọn được những ứng viên phù hợp nhất mới là tiền đề để nhà trường nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục, đổi mới công tác chuyên môn, đặc biệt khi năm học tới là năm cuối kết lại Chương trình GDPT 2018 ở bậc THCS” – thầy Trịnh nhìn nhận.
Khương Yến
Bình luận (0)