Việc đổi mới tuyển dụng giáo viên gắn với thực hành sư phạm giúp nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực thực sự của ứng viên từ phương pháp giảng dạy, kỹ năng xử lý tình huống…, phù hợp với yêu cầu vị trí tuyển dụng.

Bộ GD-ĐT đang tổ chức lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà giáo, trong đó đề xuất nội dung, phương thức xét tuyển nhà giáo.
Cụ thể, thi tuyển và xét tuyển nhà giáo gồm 2 vòng: Vòng 1 thực hiện thông qua thi hoặc xét; Vòng 2 thực hành sư phạm.
Trong đó vòng 1: Xét hồ sơ hoặc kiểm tra kiến thức chung, tin học, ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm.
Vòng 2: Đánh giá năng lực ứng viên nhà giáo thông qua thực hành sư phạm. (theo thang điểm 100). Nội dung: Kiểm tra kiến thức, kỹ năng thực hành sư phạm của người dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm.
Hình thức: Đánh giá trực tiếp bằng thực hành giảng dạy; phỏng vấn; xử lý tình huống sư phạm hoặc kết hợp các hình thức nêu trên. Đánh giá gián tiếp bằng thi viết. Có thể lựa chọn kết hợp giữa đánh giá trực tiếp và đánh giá gián tiếp.
Người trúng tuyển trong kỳ thi tuyển nhà giáo phải đáp ứng các yêu cầu sau: Có kết quả điểm thi tại vòng 2 đạt từ 50 điểm trở lên. Có số điểm vòng 2 cộng với điểm ưu tiên theo quy định (nếu có) cao hơn lấy theo thứ tự điểm từ cao xuống thấp trong chỉ tiêu tuyển dụng của vị trí việc làm.
Trên thực tế, TP.HCM là địa phương đã sớm áp dụng nội dung và phương thức tuyển dụng giáo viên như trên trong năm học 2025-2026 – năm đầu tiên Sở GD-ĐT TP.HCM đứng ra tổ chức tuyển dụng giáo viên cho toàn ngành, bao gồm từ mầm non đến THPT, GDTX. Đây cũng là kỳ tuyển dụng được đánh giá là lớn chưa từng có khi có tới hơn 10.000 ứng viên đăng ký dự thi, cũng là năm đầu tiên kỳ tuyển dụng diễn ra trong bối cảnh chính quyền địa phương 2 cấp và sáp nhập địa giới hành chính.
Để tổ chức kỳ tuyển dụng một cách khách quan, công bằng, đảm bảo khoa học, công khai và minh bạch, Sở GD-ĐT TP.HCM đã tổ chức kỳ tuyển dụng qua 2 vòng. Trong đó, vòng 1 là kiểm tra điều kiện dự tuyển tại phiếu đăng ký dự tuyển theo yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển, nếu đáp ứng đủ thì người dự tuyển được tham dự vòng 2; vòng 2 là vòng đánh giá năng lực giáo viên qua thực hành sư phạm trực tiếp bằng thực hành giảng dạy; phỏng vấn; xử lý tình huống sư phạm.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu, quy trình tuyển dụng khép kín song song với “vừa chạy vừa xếp hàng” như trên chính là điểm mới được TP.HCM áp dụng trong năm học 2025-2026, nhằm đảm bảo công tác tuyển dụng được nhịp nhàng, khoa học, đảm bảo đủ số lượng giáo viên cho nhà trường trong năm học mới.
Bà Trần Thị Ngọc Châu – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, Chủ tịch Hội đồng tuyển dụng viên chức ngành GD-ĐT TP năm 2025 cho biết, với quy mô tuyển dụng lớn, Sở GD-ĐT TP đã ban hành hệ thống các văn bản, quy định, hướng dẫn, quy chế rất cụ thể cho công tác tuyển dụng, nhằm thông tin đến ứng viên mục đích của kỳ tuyển dụng là tuyển chọn được những ứng viên thực sự có năng lực, trong đó ngoài năng lực chuyên môn thì còn là năng lực kỹ năng sư phạm, năng lực ứng với từng vị trí giáo viên.
Lần đầu tiên Sở GD-ĐT TP đứng ra tuyển dụng giáo viên cho tất cả các bậc học, từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT và GDTX. Kỳ tuyển dụng được tổ chức theo 2 vòng. Những ứng viên đủ điều kiện về hồ sơ ở vòng 1 sẽ bước vào vòng 2. Riêng ở vòng 2 Hội đồng tuyển dụng sẽ kiểm tra kiến thức, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp người thí sinh theo yêu cầu vị trí việc làm cần tuyển. Thí sinh bốc thăm chọn đề thực hành. Trình bày kiến thức và minh họa kỹ năng hoạt động nghề nghiệp theo nội dung chuẩn bị và trả lời các câu hỏi của thành viên Ban kiểm tra, sát hạch (nếu có) trong thời gian 15 phút.
“Kỳ tuyển dụng được tổ chức theo nguyên tắc công khai, minh bạch, rõ ràng đảm bảo quyền lợi cao nhất cho ứng viên. Sau vòng 1 xét hồ sơ dự tuyển theo các yêu cầu của từng vị trí việc làm, vòng 2 được xác định là vòng đánh giá sát sao nhất năng lực của ứng viên, chọn ra các ứng viên phù hợp. Nguyên tắc tuyển dụng sẽ được xét điểm từ trên cao xuống thấp ứng với chỉ tiêu của từng vị trí việc làm, theo từng đơn vị, dựa trên các nguyện vọng ứng viên đã đăng ký” – bà Châu nhấn mạnh.
Thầy Phạm Thanh Yên – Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM đánh giá, những điều chỉnh của TP.HCM trong công tác tuyển dụng năm nay đã giúp cho công tác tuyển dụng càng khoa học, khách quan, công khai, minh bạch. Tại vòng 2 được tổ chức theo hình thức thực hành năng lực sư phạm giúp Hội đồng tuyển dụng dễ dàng đánh giá được năng lực giáo viên, bao gồm cả hiểu biết tổng thể về chương trình cũng như năng lực về phương pháp giảng dạy, kỹ năng xử lý tình huống sư phạm phát sinh.
“Có những ứng viên hồ sơ dự tuyển đảm bảo yêu cầu, trình độ thạc sĩ song kỹ năng, phương pháp giảng dạy không đáp ứng thì vẫn không được tuyển dụng vì không đáp ứng được yêu cầu của vị trí tuyển dụng”.
Nhìn từ công tác tuyển dụng của đơn vị, thầy Đinh Văn Trịnh – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Hiền, phường Tân Thới Hiệp, TP.HCM nhìn nhận, việc tuyển dụng giáo viên chỉ thực chất, hiệu quả khi kết hợp xét tuyển hồ sơ dự tuyển và thực hành sư phạm. Từ vòng phỏng vấn sẽ giúp nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực thực sự của ứng viên, từ những hiểu biết về chương trình, môn học, đến kỹ năng sư phạm, phương pháp giảng dạy… Điều này sẽ giúp nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục.
“Vòng đánh giá năng lực ứng viên sẽ giúp nhà trường cân nhắc tuyển dụng được ứng viên phù hợp nhất với trường mới, dựa trên nhiều yếu tố, không chỉ là về mặt chuyên môn của ứng viên… Có bộ môn, nhà trường nhận được nhiều hồ sơ dự tuyển vượt quá số chỉ tiêu cần tuyển của đơn vị – các hồ sơ đều đảm bảo yêu cầu vị trí tuyển dụng. Tuy nhiên, khi phỏng vấn, đánh giá năng lực thì các ứng viên đều không đảm bảo đủ yêu cầu. Vì vậy nhà trường không tuyển, chấp nhận hợp đồng thỉnh giảng để tuyển dụng trong đợt mới”.
Khương Yến

Bình luận (0)