Câu trả lời có thể tìm thấy từ kết quả khảo sát mới đây của Phòng Thương mại Công nghiệp VN (VCCI), Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) và Trung tâm Nghiên cứu thị trường lao động thuộc Trường ĐH Leicester (Anh Quốc).
Trong tổng số 243 doanh nghiệp (DN) trả lời, đáng chú ý có 2/3 DN nhận định kênh tuyển dụng hiệu quả nhất là đăng tuyển dụng trên báo và internet. 50% DN cho rằng tuyển dụng nội bộ bằng cách yết bảng thông báo tại DN là cách tuyển dụng hiệu quả thứ hai. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc rất lớn vào quy mô lao động. Thực tế, 89% DN lớn sử dụng đông lao động cho rằng cách tuyển dụng này là có hiệu quả, trong khi chỉ có 25% DN loại nhỏ đồng tình với ý kiến này. Một kết quả khảo sát rất đáng chú ý về tuyển dụng đó là phần đông DN không thích tuyển dụng lao động trực tiếp từ các cơ sở đào tạo, dạy nghề hoặc qua giới thiệu của cơ sở dịch vụ việc làm (DVVL). Các số liệu cho biết 44% DN Nhà nước không thích sử dụng hai kênh tuyển dụng này, trong khi DN tư nhân chiếm đến 55%. Riêng DN có vốn nước ngoài (FDI), tỉ lệ trên còn cao hơn nhiều.
Các kết luận được rút ra là phần đông DN không tính đến sự giới thiệu hoặc đánh giá của cơ sở DVVL trong quyết định tuyển dụng lao động mới. Họ tin vào những kỹ năng mà mình đào tạo cho lao động sau khi được nhận hơn là những kỹ năng mà người lao động được đào tạo sẵn vì như vậy sẽ giúp DN chủ động tạo ra nguồn lao động có kỹ năng chuyên môn phù hợp với yêu cầu công việc. Theo VCCI, đây là vấn đề mà các nhà đào tạo cần tham khảo, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, gắn đào tạo với thực tiễn sử dụng lao động tại DN…
Theo nld
Bình luận (0)