Đây là tuyến đường sắt leo núi dốc nhất trên thế giới, được ví như một kiệt tác kỹ thuật của Thụy Sĩ.
Stoos Bahn là tuyến đường sắt leo núi dốc nhất thế giới hiện nay (đường sắt cáp kéo). Giới chuyên môn nhận định, đây là một kiệt tác kỹ thuật của Thụy Sĩ.
Các kỹ sư tham gia thiết kế đoàn tàu trông như khoa học viễn tưởng, đưa hành khách từ dưới chân thung lũng lên đoạn đường có độ dốc 110% gần như dựng đứng để tới ngôi làng Stoos xinh đẹp và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết nổi tiếng ở đây.
Trong khi đó, với người dân làng Stoos, chuyến tàu là cứu cánh thực sự. Do mùa đông tại đây tuyết rơi dày phủ kín các con đường. Không còn lối đi lại khiến làng bị mất kết nối với các ngôi làng khác trong nhiều khu vực còn lại ở Thụy Sĩ. Bởi vậy, đây là cách duy nhất để ra vào.
Được biết, tuyến tàu Stoos Bahn nằm ở độ cao 1.300 m so với mực nước biển, với tổng chi phí xây dựng lên tới hơn 52 triệu USD.
Chính thức hoạt động từ giữa tháng 12/2017, tuyến tàu hiện đại này được đánh giá là một trong những thắng lợi lớn của thiết kế và công nghệ, được đích thân Tổng thống Thụy Sĩ, ông Doris Leuthard trực tiếp khởi động.
Stoos Bahn đã phá vỡ kỷ lục về tuyến đường sắt dốc nhất thế giới
Tàu gồm 4 toa xe, có thể chở tối đa 34 hành khách đi từ Schwyz đến Stoos, gần hồ Lucerne, ở miền Trung Thụy Sĩ. Khi leo cao 743 m trên đoạn đường hơn 1.700 m, tàu đi với tốc độ 10m/s. Hiện Stoos Bahn đã phá vỡ kỷ lục về tuyến đường sắt dốc nhất thế giới. Trước đó là tuyến Gelmerbah, có độ dốc là 106%, chạy đến hồ Gelmersee ở Bern, Thụy Sĩ.
Anh Marcel Elmer, kỹ thuật viên của tuyến tàu, đảm nhận nhiệm vụ vận hành từ phòng điều khiển, đảm bảo tuyến tàu chạy đúng giờ dù bất kể thời tiết thế nào chăng nữa.
"Đây là một tuyến đường sắt rất khác thường không chỉ ở Thụy Sĩ hay châu Âu mà thậm chí trên cả thế giới. Chúng tôi đón những vị khách từ rất xa tới chỉ vì muốn trải nghiệm chuyến tàu đặc biệt này", anh Marcel chia sẻ.
Cũng theo kỹ thuật viên này, nếu tàu sử dụng loại cabin truyền thống, hành khách sẽ té trượt khỏi ghế khi đi trên đường dốc như thẳng đứng. Tuy nhiên, tàu đã trang bị một số giải pháp kỹ thuật thông minh.
Cụ thể, các toa kết nối với một cặp xi lanh thủy lực giúp chúng xoay đồng bộ khi con tàu leo dốc. Nhờ cách này, hành khách trong khoang vẫn giữ được thăng bằng dù đi trên đường thẳng hay dốc thẳng đứng.
PV (theo dantri)
Bình luận (0)