Chiều 19–12, tại họp báo thường kỳ về tình hình kinh tế – xã hội TP.HCM, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã công bố thông tin chính thức về tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Theo đó, từ 10 giờ ngày 22–12–2024, tuyến metro đầu tiên của TP.HCM sẽ chính thức vận hành và phục vụ hành khách.
Tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là tuyến giao thông hướng tâm, kết nối từ trung tâm quận 1 qua quận Bình Thạnh, TP.Thủ Đức và đến khu vực Suối Tiên. Với tổng chiều dài 19,7km, gồm 14 ga, tuyến metro được kỳ vọng sẽ giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt là trên các tuyến đường có cùng lộ trình như Xa lộ Hà Nội.
Các ga của tuyến bao gồm: Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son, Công viên Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia và Bến xe Suối Tiên.
Trong 6 tháng đầu khai thác, thời gian hoạt động từ 5 giờ đến 22 giờ, với tần suất chạy tàu 8-12 phút/chuyến. Ngày đầu tiên, tàu sẽ bắt đầu hoạt động từ 10 giờ. Sau 6 tháng, tuyến metro sẽ kéo dài thời gian hoạt động đến 23 giờ 30, tần suất chuyến dao động từ 5 đến 15 phút tùy khung giờ.
Giá vé được thiết kế đa dạng và phù hợp với nhu cầu của người dân. Cụ thể: Vé lượt: 7.000 đồng/ga, 20.000 đồng cho cả tuyến; Vé ngày: 40.000 đồng, không giới hạn số lượt đi; Vé 3 ngày: 90.000 đồng; Vé tháng: 300.000 đồng (ưu tiên học sinh, sinh viên: 150.000 đồng).
Đặc biệt, trong 30 ngày đầu khai thác, hành khách được sử dụng tuyến metro hoàn toàn miễn phí. Các đối tượng ưu tiên như trẻ em dưới 6 tuổi, người cao tuổi, người khuyết tật và người có công cũng được miễn phí vé theo Nghị quyết 29/2024/NQ-HĐND.
Để hỗ trợ tối đa cho hành khách, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TP.HCM đã triển khai 17 tuyến xe buýt kết nối trực tiếp đến các nhà ga. Trong 30 ngày đầu vận hành, các tuyến xe buýt này cũng sẽ phục vụ miễn phí.
Hành khách di chuyển bằng phương tiện cá nhân có thể gửi xe tại các bãi giữ xe gần các ga như Công viên Văn Thánh, Thảo Điền, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái và Bến xe Suối Tiên. Ngoài ra, các cầu đi bộ tại ga Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao và Đại học Quốc gia sẽ đảm bảo việc tiếp cận an toàn và thuận tiện.
Tuyến metro số 1 không chỉ là bước tiến lớn về hạ tầng giao thông công cộng mà còn mở ra kỳ vọng giảm tải áp lực giao thông và nâng cao chất lượng sống cho người dân TP.HCM. Đây là dấu mốc quan trọng trong lộ trình phát triển giao thông đô thị hiện đại, bền vững của TP.
Thủy Phạm
Bình luận (0)