Sự kiện giáo dụcTin tức

Tuyển sinh 2011: Một kết cục… buồn!

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều ngành đóng cửa vì “trắng” thí sinh, có những ngành chỉ tuyển được ở mức rất thưa thớt, sau nguyện vọng (NV) 3, một mùa tuyển sinh nữa vẫn khép lại với kết cục buồn…

Ngày 10-10, khi cả 3 NV cho kỳ tuyển sinh năm 2011 chính thức kết thúc thì ở các trường vẫn còn trống rất nhiều chỉ tiêu. Hầu như những năm gần đây, số thí sinh tuyển được ở NV3 chỉ chiếm một phần rất nhỏ so với tổng chỉ tiêu. Điều này thể hiện rõ nhất đối với các trường ĐH địa phương. Theo thống kê của Trường ĐH Đà Lạt, ngành toán học chỉ có 10 hồ sơ/99 chỉ tiêu. Các ngành công nghệ thông tin, công nghệ kỹ thuật điện tử – truyền thông, văn học, lịch sử đều “giàu” chỉ tiêu NV3 (mỗi ngành lên đến trên 100), tuy nhiên con số nộp vào chỉ rải rác, lần lượt là 4 – 2 – 7 – 2. Thê thảm hơn, hai ngành văn hóa học, Việt Nam học không tuyển được thí sinh. Các ngành còn lại cũng thưa vắng người học như: hóa học (4/80 hồ sơ nộp vào); sinh học (21/34); nông học (6/47); công nghệ sinh học (3/27); quản trị kinh doanh (9/49); kế toán (14/33); xã hội học (3/88); ngôn ngữ Anh (19/20)… Tại TP.HCM, Trường ĐH Văn hóa cũng đã “hạ màn” tuyển sinh với khoảng 200 hồ sơ nhận được, còn thiếu đến gần 200 chỉ tiêu. Ở hệ CĐ, Trường CĐ Kinh tế kỹ thuật Phú Lâm nhận được chưa đầy 60 chỉ tiêu cho 200 chỉ tiêu NV3, trong đó phân nửa tập trung vào ngành công nghệ thông tin.
Việc đóng cửa ngành học là tất yếu đối với những ngành không có đủ thí sinh mở lớp và điều này thể hiện sự bị động của các trường trong công tác tuyển sinh. Nhưng trên hết, chính những thí sinh bị động nhiều nhất bởi các em dù muốn hay không cũng đã phải bất đắc dĩ chuyển sang học một ngành khác. Sau NV3, các em cũng không còn cơ hội ôm hồ sơ đi tìm một ngành/trường ĐH-CĐ khác. Nếu như năm ngoái, Trường ĐH Đồng Tháp chỉ nhận được 80 hồ sơ NV3, trong đó có những ngành chỉ nhận được duy nhất 1 hồ sơ (thư viện thông tin ở hệ CĐ) thì năm nay, trường đành ngậm ngùi đóng cửa một số ngành như: sư phạm kỹ thuật công nghiệp, sư phạm kỹ thuật nông nghiệp, khoa học thư viện và công nghệ thiết bị trường học. Trường ĐH Yersin Đà Lạt dự kiến sẽ đóng cửa hai ngành công nghệ thông tin, công nghệ sinh học…
Vào mỗi thời điểm như thế này, rõ ràng, việc phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh lại cần được đề cập. Tình trạng thí sinh đổ xô quá nhiều vào những ngành được xem là “hot” mà thờ ơ với các ngành khác thực tế đã gây mất cân đối trong tuyển sinh. Bên cạnh đó, nên chăng cũng cần xem xét cả vấn đề mở ngành và giao chỉ tiêu đào tạo đối với các trường, nhất là những trường mới thành lập. Theo đánh giá của Đoàn giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội, việc thẩm định đăng ký mở ngành hiện nay chỉ dựa trên hồ sơ của trường mà thiếu khảo sát, kiểm tra thực tế mức độ đáp ứng. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều cơ sở sau khi có quyết định thành lập trường, dù điều kiện cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên còn hạn chế nhưng đã được phép tuyển sinh và đào tạo; có nơi quy mô vượt quá năng lực nhà trường, tạo sự mất cân đối.
Mê Tâm

Bình luận (0)