Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tuyển sinh đại học, cao đẳng 2026: Bộ GD-ĐT yêu cầu các trường giảm phương thức xét tuyển

Tạp Chí Giáo Dục

Cùng vi vic sp xếp tinh gn t chc b máy, B GD-ĐT đng thi yêu cu các trưng ĐH, hc vin, CĐ (đào to sư phm) sm công b đ án tuyn sinh 2026, gim sng phương thc xét tuyn.

Đại diện Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM tư vấn thông tin xét tuyển cho thí sinh cùng phụ huynh 

Bộ GD-ĐT vừa qua có văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2025-2026 đối với giáo dục ĐH, CĐ sư phạm; trong đó đề nghị các cơ sở giáo dục này thực hiện nhiều nội dung quan trọng.

Chn thc hin các gii pháp đt phá ngay trong năm 2025, 2026

Cụ thể, bộ yêu cầu các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ sư phạm hoàn thiện chiến lược phát triển của cơ sở đào tạo trong giai đoạn mới; phù hợp với quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục ĐH và sư phạm, với các chiến lược, quy hoạch phát triển ngành kinh tế – xã hội cũng như với định hướng phát triển, quy hoạch vùng, địa phương. Xây dựng kế hoạch hành động; lựa chọn thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đột phá ngay trong năm 2025 và 2026.

Đặc biệt, bộ yêu cầu cơ sở giáo dục ĐH, CĐ sư phạm xây dựng hệ thống quản trị hiện đại, tiên tiến dựa trên ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo. Sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, giảm số đầu mối và cấp quản lý trung gian trong cơ sở đào tạo; tăng cường phân cấp quản lý, nhất là về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn theo đúng tinh thần tự chủ ĐH; sẵn sàng thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở đào tạo theo hướng dẫn.

Tăng cường đào tạo, thu hút và phát triển đội ngũ giảng viên, đặc biệt cho các ngành STEM lẫn những ngành trọng điểm khác. Chú trọng bồi dưỡng, nâng cao năng lực cốt lõi cho giảng viên. Trong đó, rà soát, quy hoạch phát triển đội ngũ giảng viên; đáp ứng chuẩn cơ sở giáo dục ĐH, chuẩn nghề nghiệp giảng viên và chuẩn chương trình đào tạo các lĩnh vực, nhóm ngành. Bảo đảm các điều kiện về mở ngành, phù hợp với quy mô tuyển sinh, đào tạo. Xây dựng quy định về chế độ làm việc, đánh giá và đãi ngộ giảng viên theo trình độ, năng lực, vị trí việc làm và kết quả thực hiện công việc. Việc này nhằm thu hút, giữ chân, phát triển đội ngũ giảng viên giỏi; nhất là trong các ngành có cạnh tranh mạnh với khu vực công nghiệp về thu hút nhân tài.

Các trường sư phạm thì tập trung đào tạo mới nguồn nhân lực giáo dục chất lượng cao; đồng thời ưu tiên hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục.

Sm công b đ án tuyn sinh 2026, gim phương thc xét tuyn

Đáng chú ý, bộ đề nghị các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ sư phạm hoàn thiện và sớm công bố đề án tuyển sinh năm 2026. Khắc phục triệt để vấn đề công bằng, tin cậy trong các phương thức; thực hiện phương án xét tuyển theo hướng ổn định, giảm số lượng phương thức xét tuyển bảo đảm phù hợp, nâng cao chất lượng và phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; đồng thời, tác động tích cực tới hoạt động dạy – học trong giáo dục phổ thông. Các cơ sở đào tạo có ngành đào tạo giáo viên thì chủ động làm việc với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đề xuất với cơ quan quản lý trực tiếp về việc giao nhiệm vụ đào tạo, đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT để triển khai thực hiện hiệu quả các nghị định của Chính phủ.

Chm dt đào to, tuyn sinh vi ngành không đáp ng yêu cu v bo đm cht lưng

Theo yêu cầu của Bộ GD-ĐT, các cơ sở đào tạo thường xuyên tự rà soát, tự chịu trách nhiệm đối với hoạt động đào tạo, tuyển sinh. Chấm dứt các hoạt động đào tạo, tuyển sinh đối với ngành, chương trình đào tạo không duy trì được yêu cầu về bảo đảm chất lượng theo quy định. Tăng cường kiểm tra, giám sát nội bộ hoạt động liên kết đào tạo và đào tạo liên thông bảo đảm chất lượng, đúng quy định.

Song song đó, đổi mới mạnh mẽ chương trình đào tạo, hướng đến chuẩn quốc tế. Trong đó, lưu ý nghiên cứu bổ sung các môn học hoặc lồng ghép vào một số học phần có liên quan những nội dung đáp ứng yêu cầu phát triển các lĩnh vực, ngành theo chiến lược, chương trình, đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; nhất là nội dung về trí tuệ nhân tạo và quyền con người.

Đẩy mạnh hợp tác quốc tế, hợp tác doanh nghiệp để đổi mới, cập nhật mục tiêu, nội dung chương trình, phương pháp dạy – học, đánh giá kết quả học tập nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, chuyển đổi kỹ năng cho người lao động. Khuyến khích phát triển các chương trình đào tạo liên ngành, nhất là trong khối ngành STEM phục vụ phát triển những lĩnh vực công nghệ cao, then chốt như: Công nghệ thông tin và truyền thông, trí tuệ nhân tạo, vi mạch bán dẫn, tự động hóa, công nghệ sinh học, năng lượng xanh. Đồng thời, mở rộng việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài đối với các học phần, chương trình đào tạo đã được thực hiện bằng tiếng Việt. Xây dựng lộ trình đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học, thúc đẩy hội nhập quốc tế và thu hút sinh viên nước ngoài đến học tập.

Ngoài ra, bộ cũng yêu cầu thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với đào tạo trình độ cao, năng lực đội ngũ giảng viên; chú trọng chất lượng lẫn tác động xã hội. Cụ thể, tăng cường công bố khoa học trên các tạp chí uy tín quốc gia và quốc tế; đẩy mạnh đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ gắn với đào tạo, nhất là đào tạo tiến sĩ. Quy hoạch hệ thống phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu gắn với các nhóm nghiên cứu, các đơn vị chuyên môn đơn ngành và đa ngành. Tăng cường kiểm soát liêm chính khoa học trong các hoạt động nghiên cứu, công bố kết quả nghiên cứu. Có cơ chế hỗ trợ hiệu quả đối với giảng viên và người học triển khai các dự án khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, thành lập công ty khởi nghiệp.

Thc Trân

Bình luận (0)