Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tuyển sinh đại học năm 2025: Bỏ xét tuyển sớm, không giới hạn số tổ hợp xét tuyển

Tạp Chí Giáo Dục

Tuyển sinh đại học năm 2025: Bỏ xét tuyển sớm, không giới hạn số tổ hợp xét tuyển - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Tuyển sinh đại học năm 2025: Bỏ xét tuyển sớm, không giới hạn số tổ hợp xét tuyển Audio

Sau nhiu năm, B GD-ĐT chính thc b xét tuyn sm vào các trưng ĐH. Bi thc tế nhng năm qua, áp dng xét tuyn sm làm cho k tuyn sinh kéo dài, thí sinh phi đi xin xác nhn kết qu hc tp cp THPT gi nhiu cơ s đào to dn ti tn kém ngun lc xã hi. Nhiu cơ s đào to gi trúng tuyn sm sng rt ln nhưng thí sinh nhp hc ít cho thy vic xét tuyn sm không hiu qu.

Thí sinh cùng phụ huynh tìm hiểu thông tin xét tuyển vào Trường ĐH Kinh tế – Tài chính TP.HCM 

Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 06 ngày 19-3-2025 sửa đổi, bổ sung một số điều trong Quy chế tuyển sinh ĐH, tuyển sinh CĐ ngành giáo dục mầm non. Những điều chỉnh này nhằm tăng cường tính minh bạch, công bằng và nâng cao chất lượng tuyển sinh.

Không gii hn s t hp xét tuyn

Năm 2025 là năm đầu tiên khóa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông mới (Chương trình giáo dục phổ thông 2018) dự thi tốt nghiệp THPT. Bộ GD-ĐT đã ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, trong đó tăng số môn thi học sinh có thể lựa chọn. Vì vậy, để bảo đảm cơ hội trúng tuyển cho học sinh đến từ các vùng miền khác nhau, quy chế bỏ yêu cầu mỗi ngành, mỗi chương trình có tối đa 4 tổ hợp xét tuyển. Thay vào đó, sẽ không giới hạn số tổ hợp xét tuyển.

Tuy nhiên, nhằm bảo đảm chất lượng và nền tảng kiến thức cần thiết để học bậc ĐH, quy chế quy định tổ hợp môn dùng để xét tuyển bao gồm ít nhất 3 môn phù hợp, trong đó phải có môn toán hoặc ngữ văn với trọng số tính điểm xét không dưới 25%. Từ năm 2026, số môn chung của các tổ hợp phải đóng góp ít nhất 50% trọng số tính điểm xét.

Theo quy chế mới, cũng sẽ không còn xét tuyển sớm. Lý giải cho sự thay đổi này, Bộ GD-ĐT cho rằng, thực tế những năm qua, áp dụng xét tuyển sớm làm cho kỳ tuyển sinh kéo dài, thí sinh phải đi xin xác nhận kết quả học tập cấp THPT gửi nhiều cơ sở đào tạo dẫn tới tốn kém nguồn lực xã hội. Đặc biệt, nhiều cơ sở đào tạo gọi trúng tuyển sớm số lượng rất lớn nhưng số thí sinh nhập học rất ít, cho thấy việc xét tuyển sớm không hiệu quả.

Bên cạnh đó, khi các cơ sở đào tạo xét tuyển sớm, sử dụng kết quả học tập từ 1 đến 5 kỳ học tập THPT mà không sử dụng kết quả cả năm học lớp 12 đã làm ảnh hưởng đến quá trình học tập và thi tốt nghiệp THPT của học sinh. Từ đó, ảnh hưởng tới năng lực học tập ở bậc ĐH. Do vậy, để bảo đảm học sinh được trang bị đầy đủ kiến thức nền tảng cần thiết theo học chương trình ĐH, từ năm nay, quy chế quy định không còn xét tuyển sớm.

Quy chế mới quy định phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh để xét tuyển

Quy chế mới cũng quy định khi sử dụng kết quả học tập cấp THPT để xét tuyển, phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh. Ngoài ra, nhằm bảo đảm sự đóng góp của kết quả học tập cả năm lớp 12 không quá thấp khi tính điểm xét, quy chế quy định trọng số tính điểm xét của kết quả học năm lớp 12 không dưới 25%.

S dng chng ch ngoi ng phù hp đ quy đi

Bộ GD-ĐT nhận định, một vài năm qua, có thực trạng một số cơ sở đào tạo lạm dụng việc sử dụng các chứng chỉ ngoại ngữ trong quá trình xét tuyển, thậm chí sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ như là tiêu chí quyết định đến cơ hội trúng tuyển của thí sinh. Trong khi đó, việc tiếp cận để được cấp các chứng chỉ ngoại ngữ có sự khác biệt giữa học sinh các vùng, miền. Do vậy, quy chế mới quy định các trường có thể quy đổi các chứng chỉ ngoại ngữ thành điểm môn ngoại ngữ để đưa vào tổ hợp môn xét tuyển. Nhưng điểm môn ngoại ngữ được quy đổi từ các chứng chỉ ngoại ngữ có trọng số tính điểm xét không được vượt quá 50%. Với quy định này, thí sinh vẫn có thể sử dụng tối đa thế mạnh của mình để tăng cơ hội trúng tuyển ĐH nhưng vẫn bảo đảm công bằng.

Theo B GD-ĐT, mt vài năm qua, có thc trng mt s cơ s đào to lm dng vic s dng các chng ch ngoi ng trong quá trình xét tuyn, thm chí s dng chng ch ngoi ng như là tiêu chí quyết đnh đến cơ hi trúng tuyn ca thí sinh. Trong khi đó, vic tiếp cn đ đưc cp các chng ch ngoi ng có s khác bit gia hc sinh các vùng, min.

Bên cạnh đó, việc quy định tổng điểm cộng (điểm cộng, điểm thưởng, điểm khuyến khích) đối với các thành tích, chứng chỉ khác nhau của thí sinh quá lớn cũng có thể dẫn tới mất công bằng với những thí sinh không có điểm cộng (vì lý do khách quan, không phải vì năng lực) cùng xét tuyển. Vì vậy, quy chế đưa ra giới hạn tổng điểm cộng không vượt quá 10% mức điểm tối đa của thang điểm xét. Ví dụ, với thang điểm 30 thì tổng điểm cộng tối đa là 3 điểm. Điều này nhằm tạo công bằng hơn trong xét tuyển.

Tuy nhiên, theo bộ, các cơ sở đào tạo vẫn có điểm cộng dựa trên đặc thù của cơ sở đào tạo, của yêu cầu đầu vào và khai thác tối đa thế mạnh riêng của thí sinh. Mỗi thí sinh đều có cơ hội đạt mức điểm tối đa của thang điểm xét nhưng không có thí sinh nào có điểm xét (tất cả các loại điểm cộng, điểm ưu tiên) vượt quá mức điểm tối đa này.

Đáng chú ý, quy chế mới còn quy định cơ sở đào tạo sử dụng nhiều phương thức tuyển sinh phải xác định quy tắc quy đổi tương đương ngưỡng đầu vào và điểm trúng tuyển của các phương thức tuyển sinh, phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển theo hướng dẫn chung của Bộ GD-ĐT. Như vậy, các trường không phải phân bổ chỉ tiêu cho các phương thức xét tuyển, tránh được những rủi ro khi xét tuyển theo chỉ tiêu của từng phương thức như: Độ lệch điểm giữa các phương thức quá lớn, có phương thức điểm trúng tuyển rất cao hay điểm trúng tuyển học bạ thấp hơn điểm trúng tuyển của kết quả thi tốt nghiệp THPT…

Với quy định mới này, thí sinh không cần chọn mã phương thức, mã tổ hợp… mà chỉ cần xác định rõ chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo và cơ sở đào tạo mong muốn theo học để đăng ký. Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT sẽ sử dụng phương thức có kết quả cao nhất của thí sinh để xét tuyển.

Mê Tâm

Bình luận (0)