Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tuyển sinh đầu cấp 2025 tại TP.HCM: Sức hút các trường ngoại thành ngày càng lớn

Tạp Chí Giáo Dục

Vài năm tr li đây, nhiu qun huyn vùng ven, ngoi thành ca TP.HCM đã tr thành nhng đa phương có sc hút ln trong tuyn sinh các lp đu cp, t l tuyn sinh hàng năm luôn mc cao, nhiu qun huyn vưt ngưng 100%.

Trường ngoại thành đang ngày càng có sức hút trong tuyển sinh các lớp đầu cấp

T l tuyn sinh vưt ngưng 100%

Trái với thực tế tuyển sinh các lớp đầu cấp có phần ảm đạm của các trường nội thành, trung tâm thành phố, những trường ở khu vực ngoại thành, vùng ven lại đang ngày càng có sức hút lớn trong tuyển sinh đầu cấp trong vài năm trở lại đây. Một số địa phương vốn được xem là “vùng lõm”, chất lượng giáo dục không bằng so với các địa bàn trung tâm thành phố lại đang được phụ huynh học sinh quan tâm nhiều. Tính toán trong 2 năm gần đây, có thể thấy tỷ lệ tuyển sinh nhiều địa phương vượt ngưỡng 100%.

Theo báo cáo của Sở GD-ĐT TP.HCM về công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2023-2024, nhiều địa phương đã đạt được tỷ lệ tuyển sinh học sinh ở các lớp đầu cấp khá cao so với chỉ tiêu tuyển sinh. Cụ thể, ở bậc mầm non, tỷ lệ trẻ mầm non nhập học cao so với chỉ tiêu có thể kể đến như quận 12 (đạt 99,59%), quận 11 (100%), huyện Củ Chi (121,68%), huyện Hóc Môn (101,77%), huyện Nhà Bè (121,92%), quận Bình Tân (96,87%).

Đối với tuyển sinh vào lớp 1, tỷ lệ học sinh nhập học cao so với chỉ tiêu cũng tập trung chủ yếu ở các quận, huyện ngoại thành như: quận 12 (đạt 96,19%), huyện Củ Chi (119,04%), huyện Nhà Bè (116,42%), quận Bình Tân (98,2%).

Với tuyển sinh vào lớp 6, tỷ lệ học sinh nhập học cao so với chỉ tiêu cũng được ghi nhận tại quận 8 (đạt 113,3%); quận 11 (100%); quận 12 (99,04%); huyện Bình Chánh (98,47%); huyện Củ Chi (101,25%); huyện Hóc Môn (101,85%); huyện Nhà Bè (101,91%), quận Tân Phú (96,57%); Bình Tân (95,23%).

Tương tự, năm học 2024-2025, công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp, về tỷ lệ học sinh nhập học cao so với chỉ tiêu cũng được ghi nhận chủ yếu ở các địa phương vùng ven, ngoại thành. Trong đó, với tuyển sinh vào lớp 1 quận 7, Bình Tân và huyện Hóc Môn, Nhà Bè đạt 100%; Gò Vấp đạt 91,74%; Tân Phú đạt 97,96%; huyện Củ Chi đạt 97,18%; Đối với tuyển sinh vào lớp 6, các quận huyện đạt tỷ lệ cao như: quận 7, 12, Gò Vấp và huyện Hóc Môn, Nhà Bè đạt 100%; quận 8 đạt 96,69%; Tân Bình đạt 96,27%; huyện Bình Chánh đạt 99,96%; Tân Phú đạt 98,17%; Bình Tân đạt 98,28%.

Sc hút tuyn sinh ngày càng ln

Từ năm học 2023-2024, công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp được TP.HCM ưu tiên sử dụng nơi ở hiện tại để phân bổ trường học, quy trình tuyển sinh được chia thành 2 đợt, trong đó đợt 1 ưu tiên học sinh có nơi ở hiện tại ở khu vực và đợt 2 là dành để phân bổ chỗ học cho học sinh không thuộc đối tượng trong đợt 1, có mong muốn học tập trên địa bàn. Các địa phương kết hợp phân bổ chỗ học theo bản đồ GIS, đảm bảo học sinh được học trường gần nhà, thuận tiện cho phụ huynh đưa đón.

Nhiều nhà quản lý giáo dục đánh giá, chính sự điều chỉnh này trong công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp 2 năm qua đã tác động mạnh mẽ đến tỷ lệ tuyển sinh thực tế của các địa phương, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong tuyển sinh các lớp đầu cấp ở các địa phương ngoại thành, vùng ven. Cùng với đó, chất lượng giáo dục ở các quận huyện ngoại thành không ngừng được nâng cao, từ đó tạo sức hút, giữ chân phụ huynh học sinh.

“Con em được tạo điều kiện để học trường gần nhà trong khi trường gần nhà cũng có chất lượng giáo dục ngang bằng với các quận huyện trung tâm, vậy thì phụ huynh sẽ lựa chọn cho con em mình học ở gần nhà để thuận tiện đưa đón mà còn đảm bảo sức khỏe cho con” – ông Trịnh Vĩnh Thanh – Trưởng phòng GD-ĐT quận Gò Vấp đánh giá.

Trên thực tế, các quận huyện vùng ven, ngoại thành là những địa phương hàng năm luôn chịu áp lực lớn về tuyển sinh đầu cấp do địa bàn có tốc độ đô thị hóa nhanh, tập trung nhiều khu công nghiệp, người dân lao động, kéo theo đó là sự gia tăng về sĩ số học sinh. Chính vì vậy, sức hút tuyển sinh hàng năm của những địa phương đều cao do phải đảm bảo yêu cầu đáp ứng đầy đủ chỗ học cho con em trên địa bàn sinh sống.

Tuy nhiên, theo phân tích và đánh giá, có thể thấy sức hút tuyển sinh của nhiều địa bàn vùng ven, ngoại thành không chỉ đến từ đặc thù địa phương mà còn từ chính quan điểm của một bộ phận lớn phụ huynh học sinh đã thay đổi, ưu tiên con học trường gần nhà. Đặc biệt là chất lượng giáo dục từ các địa phương bao gồm nội thành, ngoại thành ở TP.HCM đã có sự đồng đều, là động lực để giữ chân phụ huynh học sinh. Và góp phần không nhỏ đó là sự thay đổi trong chiến lược tuyển sinh đầu cấp của TP.HCM trong những năm học vừa qua.

Tại quận 8, ông Dương Văn Dân – Trưởng phòng GD-ĐT quận – cho biết, từ thực tế mùa tuyển sinh trong 2 năm học trước khi số học sinh lớp 6 có nhu cầu học tại quận cao hơn so với số chỉ tiêu ban đầu, năm nay quận đã tính đến phương án linh động giải quyết phân bổ chỗ học cho học sinh có nhu cầu học tập trên địa bàn quận theo các tiêu chí ưu tiên phù hợp với đặc thù của quận, tạo thuận lợi cho phụ huynh.

Ông cho rằng, nhu cầu học tập của phụ huynh học sinh với giáo dục quận nhà tăng cao mỗi năm là tín hiệu mừng cho thấy chất lượng giáo dục trên địa bàn quận đã ngày càng được nâng cao, lấy được niềm tin của phụ huynh học sinh song cũng đặt ra thêm nhiều thách thức lớn trong quy hoạch trường lớp, xây dựng chiến lược phát triển giáo dục.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM khẳng định, tuyển sinh đầu cấp theo một tiêu chí chính là “nơi ở hiện tại” được TP.HCM áp dụng trong 2 năm học vừa qua đã giúp học sinh được học ở gần nơi cư trú, quan trọng hơn cả là bằng phương thức tuyển sinh này buộc từng địa phương hướng đến tạo điều kiện để học sinh được học trường gần nhà, đồng thời nâng cao chất lượng giáo dục để giữ chân học sinh.

Ví dụ, ở địa phương mà có tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày thấp thì phụ huynh học sinh địa phương đó sẵn sàng không đồng ý với kết quả phân bổ trường học của địa phương, chấp nhận xét tuyển ở địa phương khác để con em mình học tập nhưng được học 2 buổi/ngày, có bán trú giúp phụ huynh thuận tiện đi làm. Muốn giữ chân phụ huynh học sinh thì không gì khác là địa phương phải tìm cách để nâng cao tỷ lệ học 2 buổi/ngày.

Với nguyên tắc tuyển sinh các lớp đầu cấp hiện nay là phải đảm bảo 100% học sinh trong độ tuổi trên địa bàn được đến trường. Sở GD-ĐT TP cũng trao quyền chủ động cho các địa phương khi xây dựng kế hoạch tuyển sinh đầu cấp linh hoạt theo khu vực đặc thù của từng quận huyện. Như vậy, từng địa phương buộc phải nâng cao chất lượng giáo dục thì mới có thể đảm bảo rằng thực hiện phân tuyến tuyển sinh đầu cấp được công bằng với mọi học sinh.

Giang Quân

Bình luận (0)