Tuyển sinh đầu cấp hoàn toàn trực tuyến theo tiêu chí nơi ở hiện tại, kết hợp bản đồ GIS đảm bảo học sinh được học trường gần nhà… là những đột phá, cải cách trong công tác tuyển sinh được ngành giáo dục TP.HCM áp dụng trong năm học 2025-2026 – mùa tuyển sinh đầu tiên của thành phố sau sáp nhập.

Dựa trên tiêu chí nơi ở hiện tại của học sinh
Sau sáp nhập, TP.HCM có quy mô gần 2,6 triệu học sinh các cấp, với tổng số trên 3.500 cơ sở giáo dục. Địa giới hành chính của TP.HCM mới được mở rộng, đa dạng nhiều loại hình từ nông thôn, thành thị, xã đảo, đặc khu. Với quy mô mới, để công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2026-2027 đảm bảo thông suốt, công khai, minh bạch và đảm bảo quyền lợi cho học sinh, ngành giáo dục TP.HCM xác định chuyển đổi số tiếp tục được triển khai, áp dụng trong mọi khâu của công tác tuyển sinh.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin, công tác tuyển sinh đầu cấp sẽ được triển khai hoàn toàn bằng hình thức trực tuyến trên trang tuyển sinh đầu cấp của thành phố tại địa chỉ: https://tuyensinhdaucap.hcm.edu.vn từ khâu đăng ký tuyển sinh, tra cứu kết quả cho đến xác nhận nhập học. Việc tuyển sinh được thực hiện dựa trên 1 tiêu chí chính là căn cứ vào nơi ở hiện tại của học sinh theo VNeID của phụ huynh, đồng thời kết hợp bản đồ GIS, đảm bảo học sinh được học trường gần nhà chứ không phân bổ theo địa giới hành chính phường.
Đến nay, bản đồ GIS (hệ thống thông tin địa lý giáo dục) đã được hoàn thiện, công tác tuyển sinh đầu cấp sẽ khai thác tiện ích bản đồ GIS, tối ưu hóa mạng lưới trường lớp để phân tuyến hợp lý hơn trên quy mô hiện tại của thành phố. Các phường, xã, đặc khu căn cứ vào hướng dẫn của Sở GD-ĐT để xây dựng kế hoạch tuyển sinh riêng phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. “Sở GD-ĐT TP.HCM đang tiếp tục hoàn thiện số liệu thống kê trên Hệ thống CSDL HCM làm căn cứ để quản lý công tác tuyển sinh, xây dựng dự toán kinh phí, thực hiện các nhiệm vụ, chế độ chính sách cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn”, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM thông tin.

Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, công tác tuyển sinh đầu cấp năm học 2026-2027 dự kiến sẽ được triển khai theo 4 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 từ ngày 1-1-2026 đến ngày 28-2-2026: Thực hiện việc thống kê dữ liệu học sinh ở 3 khu vực, đánh giá năng lực tiếp nhận của các trường, xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh đầu cấp chi tiết… Giai đoạn 2 từ tháng 2 đến ngày 31-3: Sở GD-ĐT sẽ xây dựng dự thảo kế hoạch tuyển sinh đầu cấp, lấy ý kiến trước khi ban hành chính thức trong tháng 3. Giai đoạn 3 từ tháng 3 đến cuối tháng 5: Tuyên truyền và phổ biến kế hoạch tuyển sinh đầu cấp, tiếp nhận hồ sơ tuyển sinh, chuẩn bị cơ sở vật chất… Giai đoạn 4 từ tháng 6 đến hết tháng 8-2026: Tổ chức các kỳ khảo sát để tuyển sinh lớp 6, tổ chức thi tuyển sinh lớp 10, công bố kết quả.
“Ràng buộc” để nâng cao chất lượng giáo dục từng địa phương
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh, kết quả thực hiện tuyển sinh đầu cấp theo hình thức trực tuyến, kết hợp bản đồ GIS và thông tin nơi ở hiện tại của học sinh được TP.HCM triển khai từ năm học 2023-2024 chính là tiền đề để thành phố tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác tuyển sinh đầu cấp sau sáp nhập từ năm học 2026-2027. Thực tế triển khai các năm qua cho thấy, do hệ thống tuyển sinh đầu cấp được tích hợp với cơ sở dữ liệu ngành giáo dục thành phố, đã giảm đáng kể số lượng giấy tờ phụ huynh phải nộp. Thời gian xử lý hồ sơ đăng ký tuyển sinh, nhập học của phụ huynh được rút ngắn, giảm 70-80% thời gian giải quyết thủ tục. Quy trình tuyển sinh đơn giản hóa cho phép phụ huynh theo dõi trạng thái hồ sơ trực tuyến, hạn chế đi lại và chờ đợi. Công tác tuyển sinh ưu tiên phân bổ học sinh theo nơi ở hiện tại, tạo điều kiện cho học sinh được học gần nhà, đảm bảo công bằng trong xét tuyển với quy trình minh bạch.
Đặc biệt, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM đánh giá: Công tác tuyển sinh đầu cấp các năm qua đều được thành phố quan tâm xây dựng giải pháp cho các trường hợp đối tượng đặc thù như khu vực giáp ranh giữa các địa phương, học sinh khó khăn, con em công nhân…, trong đó quan tâm đặc biệt đến việc ưu tiên học sinh được học gần nhà, đảm bảo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh đưa đón. Chính vì vậy luôn nhận được sự đồng thuận, tin tưởng, hài lòng cao của phụ huynh và minh bạch trong công tác tuyển sinh. “Bản đồ GIS đã giúp cho các địa phương có thể phân bổ học sinh vào các trường một cách uyển chuyển, linh hoạt, không còn cứng nhắc như trước đây khi phân bổ theo tuyến dựa trên hộ khẩu. Học sinh TP.HCM hiện nay được học trường phù hợp với khoảng cách từ nhà tới trường, phụ huynh đưa đón thuận tiện”, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM nói thêm.
Nêu dẫn chứng, lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, riêng năm học 2024-2025, khảo sát có tới 86,5% phụ huynh hài lòng với công tác tuyển sinh của thành phố; 51,9% phụ huynh không gặp bất kỳ khó khăn nào trong quá trình tuyển sinh, với tỷ lệ đánh giá thủ tục nhanh gọn, thuận lợi hơn đạt 45,4% ở đầu cấp tiểu học, 40,3% ở đầu cấp THCS và 33,3% ở đầu cấp THPT.
Nhiều cán bộ quản lý giáo dục nhận định, việc tiếp tục áp dụng những thành quả cải cách công tác tuyển sinh đầu cấp đã được TP.HCM triển khai trong những năm qua để triển khai đối với quy mô TP.HCM sau sáp nhập là điều cần thiết. Không chỉ giúp đảm bảo quyền lợi học sinh, phương án tuyển sinh theo tiêu chí nơi ở hiện tại, kết hợp bản đồ GIS phân bổ chỗ học cho học sinh buộc các địa phương phải nỗ lực đầu tư về cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục để học sinh “ở lại” với trường. Điều này cũng giảm sức nóng tại những trường được phụ huynh xem là điểm của thành phố.
Hiệu trưởng một trường tiểu học tại khu vực ngoại thành cho rằng sự cải tiến mạnh mẽ, quyết liệt trong công tác tuyển sinh đầu cấp của thành phố trong thời gian qua đã góp phần mang đến diện mạo mới cho trường học, thay đổi bức tranh về phân bổ học sinh trước đó, thúc đẩy nhanh chóng sự chuyển mình của mỗi địa phương, nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục.
Vị hiệu trưởng phân tích: Khi học sinh được phân bổ học trường gần nhà, địa phương phải quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, nhà trường cũng phải quan tâm hơn nữa việc nâng cao hiệu quả giáo dục. Có như vậy mới có thể đảm bảo công bằng trong tuyển sinh, giữ chân học sinh học tại trường.
Một cán bộ Sở GD-ĐT TP.HCM kỳ vọng việc tiếp tục áp dụng tuyển sinh đầu cấp trực tuyến, sử dụng bản đồ GIS phân bổ trường học cho học sinh sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư cơ sở vật chất trường lớp ở các địa bàn sau sáp nhập, thúc đẩy mạnh mẽ việc đổi mới nâng cao chất lượng ở các nhà trường để kéo giảm khoảng cách về giáo dục ở từng khu vực…
Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)