Ngày 23-12, Bộ GD-ĐT cho biết, một trong những điểm mới đáng lưu ý trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2009 là đề thi sẽ gồm 2 phần: phần chung đối với tất cả thí sinh (TS) ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao; phần riêng dành cho TS học theo từng chương trình: chương trình chuẩn hoặc chương trình nâng cao; TS học chương trình nào chỉ được làm phần dành riêng cho chương trình đó, nếu làm cả hai phần riêng thì cả hai phần đều không được chấm. Riêng môn Ngoại ngữ chỉ có phần chung dành cho tất cả các thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và nâng cao.
Các trường xây dựng điểm trúng tuyển chung, theo khối thi hoặc theo ngành đào tạo theo nguyên tắc: điểm trúng tuyển sau không thấp hơn nguyện vọng trước và không hạ điểm trúng tuyển. Khung điểm ưu tiên theo đối tượng và khu vực tuyển sinh cũng được dự kiến giảm so với năm trước. Cụ thể, với trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch giữa các nhóm đối tượng được phép lớn hơn 1 điểm nhưng không quá 1,5 điểm (giảm 0,5 điểm so với mức ưu đãi của năm ngoái). Đối với các trường đào tạo nhân lực phục vụ địa phương, điểm chênh lệch khu vực được phép lớn hơn 0,5 điểm nhưng không quá 1 điểm (giảm 1 điểm so với năm ngoái).
Bên cạnh đó, Vụ GD-ĐH cho biết, kỳ thi tuyển sinh 2009, các trường cao đẳng sẽ tiếp tục được tự quyết định tổ chức thi hay xét tuyển nhằm giữ ổn định thi cử. Trước đó, Bộ GD-ĐT đã có chủ trương bỏ thi cao đẳng và tổ chức lấy ý kiến của các trường. Các vấn đề này sẽ tiếp tục được thảo luận tại hội nghị thi và tuyển sinh 2009 (tổ chức ngày 3-1-2009 tại 6 đầu cầu truyền hình) trước khi có quyết định cuối cùng.
Đối với phương án tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2009 theo cụm và chấm thi theo khu vực, nhiều ý kiến của các địa phương và đơn vị chức năng trong Bộ GD-ĐT đã không tán thành với phương án chấm thi theo khu vực. Phương án này khó khả thi vì số giám khảo huy động cho mỗi khu vực quá lớn, có khu vực lên tới trên 3.000 – 4.000 người sẽ không có địa điểm tập trung cho việc chấm cũng như ăn ở, sinh hoạt. Trong khi đó, số lượng bài thi quá nhiều, có khu vực lên tới trên 150.000 TS với gần 1 triệu bài thi thì khó có chỗ bảo quản, cất giữ… Vì vậy, thay vì chấm thi theo cụm, nên tổ chức chấm thi chéo giữa các tỉnh.
A.NHI (SGGP)
Bình luận (0)