Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Tuyển sinh ĐH-CĐ 2014: Làm tốt bài thi môn tiếng Anh

Tạp Chí Giáo Dục

Thí sinh cân đối hợp lý thời gian sẽ làm trọn vẹn được số câu hỏi trong đề thi môn tiếng Anh. Ảnh chụp thí sinh sau giờ làm bài thi môn tiếng Anh vào Trường ĐH Hoa Sen năm 2013
Việc dừng quá lâu để tìm cách giải những câu hỏi khó sẽ khiến thí sinh không đủ thời gian làm các câu sau. Với 80 câu hỏi trong 90 phút, thí sinh nên chọn làm những phần dễ trước…
Theo ThS. Nguyễn Châu Bích Tuyền (giảng viên Khoa Ngoại ngữ, Trường ĐH Công nghệ thông tin Gia Định), thí sinh dự thi ĐH cần phân bố hợp lý thời gian làm bài, đồng thời khắc phục những lỗi mà các em hay mắc phải mới đạt kết quả tốt nhất.
Mất điểm vì lỗi… đơn giản
ThS. Bích Tuyền cho biết, một trong những sai sót lớn của thí sinh là giải thích nghĩa của từ, câu theo cách hiểu của bản thân mà không đặt vào ngữ cảnh để hiểu nội dung bài đọc, dẫn đến chọn không đúng đáp án.
Bên cạnh đó, thí sinh dù được học rất nhiều nhưng chưa thật kỹ và sâu, thiếu hệ thống từ cách phát âm, trọng âm, từ vựng, ngữ pháp đến ý nghĩa của các từ, đại từ, mệnh đề, câu trong ngữ cảnh. Do vậy, thí sinh thường có xu hướng chọn theo cảm tính mà không am hiểu tường tận, nhất là đối với cách phát âm gần giống nhau của những nguyên âm (như: live, leave) hoặc của cùng một phụ âm nhưng có nhiều cách phát âm khác nhau (như: chemical, chief, chef).
Tương tự như vậy, từ vựng xuất hiện xuyên suốt đề thi nhưng thí sinh lại hay đọc, cảm nhận chúng theo kiểu “quen tai” và chọn đáp án cảm tính chứ không phân biệt rõ danh từ, tính từ, động từ, trạng từ khiến khó đạt được điểm cao.
Theo ThS. Bích Tuyền, ở phần ngữ pháp, thí sinh không nhận diện và ứng dụng tốt các thì trong tiếng Anh; và vị trí của danh từ, động từ, tính từ, trạng từ trong câu; không hiểu rõ các câu bị động, câu tường thuật… nên hay mất điểm ở các bài tập yêu cầu phát hiện lỗi sai, điền vào chỗ trống.
Càng căng thẳng, càng dễ… rối!
Theo ThS. Bích Tuyền, tâm lý và kỹ năng làm bài là hai yếu tố quan trọng quyết định kết quả thi. Thế nhưng thí sinh thường không đọc kỹ câu hỏi và các phương án lựa chọn, đặc biệt đối với những câu, từ… gần giống nhau hay tương đồng dẫn đến nhầm lẫn. Ngoài ra, thí sinh cũng chưa biết phân bố hợp lý thời gian, thể hiện rõ nhất ở việc dành quá nhiều thời gian để làm câu khó, dẫn đến không kịp hoàn thành những câu sau.
Để khắc phục những lỗi này, ThS. Bích Tuyền lưu ý, đề thi gồm 80 câu làm trong thời gian 90 phút, thí sinh nên chọn câu dễ làm trước để ghi điểm, tránh dừng quá lâu ở những câu khó. Trong quá trình học tập và ôn luyện, khi tiếp cận từ vựng mới, các em nên tra từ điển để phân loại được danh từ, động từ, tính từ, trạng từ và học cách phát âm tiếng Anh chuẩn.
Thí sinh phải kết hợp vừa học vừa làm bài tập và ứng dụng các kiến thức vừa học vào những kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Đặc biệt, phải đặt từ, ngữ, câu… trong ngữ cảnh thì mới hiểu hết nội dung bài đọc để làm bài hiệu quả. Thực tế các năm trước, nhiều thí sinh mất điểm do không nắm vững cấu trúc đề thi, cho nên việc luyện giải nhiều bài thi tiếng Anh hay tham khảo những đề thi năm trước sẽ giúp khắc phục nhược điểm này.
Quá trình giải thử những đề thi năm trước cũng sẽ giúp thí sinh làm quen dần với áp lực thời gian làm bài, từ đó điều chỉnh hợp lý số phút cho mỗi câu. Đồng thời, qua đó thí sinh còn nhận diện được những nội dung kiến thức nào bị thiếu, yếu để kịp thời ôn luyện bổ sung.
“Trong quá trình làm bài thi tiếng Anh, thí sinh càng căng thẳng càng dễ… rối, do vậy các em nên cố gắng giữ bình tĩnh, tinh thần thoải mái. Chú ý những chỗ có thể bị “gài bẫy” trong đề thi, nhất là đối với các từ, câu… có ý nghĩa tương đồng” – ThS. Bích Tuyền nhấn mạnh.
Bài, ảnh: Mê Tâm
ThS. Nguyễn Châu Bích Tuyền (giảng viên Khoa Ngoại ngữ Trường ĐH Công nghệ thông tin Gia Định) đánh giá, thí sinh thường không đọc kỹ câu hỏi và các phương án lựa chọn; nhất là với những câu, từ… gần giống nhau hay tương đồng dẫn đến nhầm lẫn.
 

Bình luận (0)