Khi lựa chọn bài thi KHXH, nhiều học sinh băn khoăn cơ hội để học những ngành yêu thích ít hơn so với bài thi KHTN. Tuy nhiên, trên thực tế, với tính tự chủ trong tuyển sinh của các trường ĐH, cánh cửa cho thí sinh lựa chọn bài thi KHXH cũng mở ra rất nhiều thông qua… các tổ hợp lạ.
Học sinh Trường THPT Thanh Đa tìm hiểu ngành nghề đang đào tạo ở một trường ĐH tham gia chương trình
Thông tin hữu ích này được đại diện nhiều trường ĐH chia sẻ đến học sinh trong chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề – Sáng tương lai” lần thứ 11 năm 2019 do Báo Giáo dục TP.HCM phối hợp với Sở GD-ĐT TP và ĐHQG TP.HCM tổ chức tại Trường THPT Thanh Đa (Q.Bình Thạnh) mới đây. Chương trình có sự đồng hành của ĐH Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) và ĐH Công nghệ TP.HCM (HUTECH) cùng nhiều đơn vị khác.
Nhiều lựa chọn với bài thi KHXH
Mùa tuyển sinh năm 2019, Trường ĐH FPT tiếp tục sử dụng bài thi KHXH trong tổ hợp xét tuyển của trường. Theo đó, với tổ hợp D96 (toán, tiếng Anh, KHXH), thí sinh có thể đăng ký xét tuyển vào các ngành quản trị kinh doanh, ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Hàn Quốc. Đây cũng là một trong số ít những trường ĐH tại TP.HCM sử dụng bài thi KHXH cho tổ hợp xét tuyển vào trường.
Năm 2019, nhiều trường ĐH tiếp tục duy trì những “tổ hợp lạ” có sự xuất hiện của các môn trong bài thi KHXH cho đề án tuyển sinh của đơn vị. Cụ thể, tại Trường ĐH Hoa Sen, các “tổ hợp lạ” xuất hiện khá nhiều trong đề án tuyển sinh của trường như tổ hợp D14 (văn, sử, tiếng Anh) sẽ được xét tuyển vào các ngành thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, thiết kế nội thất; D15 (văn, địa, tiếng Anh) là tổ hợp xét tuyển vào ngành ngôn ngữ Anh. Riêng tổ hợp D09 (toán, sử, tiếng Anh) được trường sử dụng xét tuyển vào hầu hết các ngành, trừ 5 ngành: Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, công nghệ thông tin, kỹ thuật phần mềm, quản lý tài nguyên và môi trường, công nghệ thực phẩm. Bà Mai Thị Thùy Trang (đại diện Trường ĐH Hoa Sen) cho hay, việc đa dạng các tổ hợp xét tuyển tạo điều kiện thuận lợi để thí sinh có thể học những ngành, những trường mà mình yêu thích. Tuy nhiên, bà Trang cũng lưu ý người học nên cân nhắc khi lựa chọn, tránh sử dụng quá nhiều nguyện vọng sẽ bị “căng” tâm lý lựa chọn ngành nghề.
Tương tự, D14 và D15 là hai trong các tổ hợp xét tuyển vào UEF các ngành ngôn ngữ Anh, quan hệ quốc tế, ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Hàn Quốc. Căn cứ vào phương thức xét tuyển trong đề án tuyển sinh của UEF, thí sinh có thể sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia 2019 hoặc điểm học bạ lớp 12 cho các môn trong hai tổ hợp trên. ThS. Đặng Văn Lẹ (Phó Viện trưởng Viện Quốc tế, UEF) cho biết với hình thức sử dụng học bạ thì tổng điểm trung bình 3 môn trong tổ hợp xét tuyển của thí sinh phải đạt từ 18 trở lên mới đủ điều kiện xét tuyển vào trường. Ngoài ra, ThS. Lẹ cho hay, thí sinh có thể sử dụng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TP.HCM làm phương thức xét tuyển cho tất cả các ngành đào tạo của trường.
Áp dụng phương thức xét tốt nghiệp mới: Học sinh yếu có thể rớt Đây là cảnh báo được nhiều chuyên gia đưa ra trong chương trình tư vấn tuyển sinh “Đúng ngành nghề – Sáng tương lai” lần thứ 11 năm 2019 tổ chức ở Trường THPT Nguyễn Văn Tăng (Q.Thủ Đức) vừa qua. Cụ thể, TS. Lê Thị Thanh Mai (Trưởng ban Công tác sinh viên, ĐHQG TP.HCM) cho biết, nếu dự kiến về cách tính mới trong xét tốt nghiệp nghiêng về phía điểm thi THPT quốc gia được áp dụng thì sẽ ảnh hưởng nhiều đến học sinh. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT trên cả nước có thể sẽ giảm tới 14%, tại TP.HCM dự kiến sẽ có 5% học sinh bị ảnh hưởng. “Với tỷ lệ mới này, học sinh yếu có nguy cơ rớt tốt nghiệp rất cao. Vì vậy, các em phải hết sức lưu ý. Ngay thời điểm này cần phải tăng tốc ôn tập, nắm vững những kiến thức cơ bản để bước vào kỳ thi một cách sẵn sàng”, TS. Mai lưu ý. Bên cạnh đó, theo TS. Mai, với tính tự chủ trong mùa tuyển sinh năm 2019, các trường ĐH sẽ mạnh dạn hơn trong việc công bố các phương thức tuyển sinh của mình trong đề án tuyển sinh. Do đó, nếu yêu thích trường nào các em phải theo dõi đề án tuyển sinh của trường đó để lên phương án thích hợp, sử dụng những phương thức phù hợp với bản thân. Trên nguyên tắc của Bộ GD-ĐT là không giới hạn nguyện vọng đăng ký cũng như giá trị các nguyện vọng là như nhau, nhưng lời khuyên được TS. Mai đưa ra là người học không nên quá lạm dụng vào ưu đãi này; điều quan trọng là phải nắm được quy tắc của bản thân thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn. Y.Hoa
Học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Tăng đặt câu hỏi cho ban tư vấn |
Trong đề án tuyển sinh năm nay, HUTECH cũng sử dụng tổ hợp D14 và D15 ở hai phương thức xét tuyển là điểm thi THPT quốc gia và điểm học bạ 3 môn lớp 12 cho các ngành: Ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Nhật. Riêng D15 còn được xét tuyển thêm vào các ngành truyền thông đa phương tiện, Đông phương học, Việt Nam học và ngôn ngữ Hàn Quốc. Trong khi đó, D14, D15 cũng được Trường ĐH Nguyễn Tất Thành sử dụng làm tổ hợp xét tuyển trong năm 2019 cho các ngành Việt Nam học, ngôn ngữ Trung Quốc, ngôn ngữ Anh…
Để “an nhiên” bước vào kỳ thi THPT quốc gia
“Nếu không có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ tức là các em đã chuẩn bị sẵn cho sự thất bại”, đó là lời khuyên được ThS. Đỗ Văn Sự (chuyên gia tư vấn tâm lý) gửi đến các em học sinh lớp 12 khi kỳ thi THPT quốc gia 2019 đang đến rất gần. Theo ThS. Sự, mọi sự lo lắng vào thời gian này đều sẽ “trở nên dư thừa” nếu như các em không bắt tay vào hành động. “Để an nhiên bước vào kỳ thi, không cách nào khác là các em phải xây dựng được một kế hoạch học tập, ôn tập khoa học. Dù là giai đoạn nước rút nhưng cũng không nên thức quá khuya. Ăn uống cũng cần phải đảm bảo đầy đủ chất, đừng quan niệm chỉ ăn đậu đỏ, đậu hũ… để cho đậu mà ăn đa dạng chất”, ThS. Sự chia sẻ.
Bên cạnh đó, ThS. Sự cũng gợi ý các em học sinh có thể thư giãn bằng những loại nhạc nhẹ nhàng khi học. “Những lúc sáng sớm, các em nên dành thời gian học các bộ môn KHXH, còn buổi trưa hay chiều, tối là thời gian lý tưởng để học những bộ môn về tư duy, tính toán…”, ThS. Sự gợi ý.
Q.Long
Bình luận (0)