- 1 Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM năm 2025: Môn tiếng Anh: Không “học tủ, học lệch”
Đề thi tiếng Anh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TP.HCM năm 2025 tập trung kiểm tra năng lực vận dụng từ vựng của học sinh vào thực tế cuộc sống. Do vậy, việc “học tủ, học lệch” sẽ khó đáp ứng được yêu cầu của đề thi.

Những điểm mới của đề thi
Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập được triển khai theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Căn cứ vào cấu trúc định dạng và đề minh họa do Sở GD-ĐT TP.HCM công bố thì đề thi tuyển sinh môn tiếng Anh năm 2025 vẫn đảm bảo số lượng câu và thời gian làm bài như các năm trước, với 40 câu và thời gian 90 phút, mỗi câu có điểm số là 0,25. Cấu trúc đề thi căn bản không thay đổi nhiều, chỉ trừ việc thay 2 câu sắp xếp từ trong cấu trúc đề thi theo chương trình 2006 thành 2 câu sử dụng từ điển. Tức là kiểm tra khả năng sử dụng từ điển của học sinh để ứng dụng khai thác từ vựng trong bài.
Đề thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ khác với đề theo chương trình 2006 khi sẽ không sử dụng ngữ liệu trong một bộ sách giáo khoa nào, học sinh không thể “học tủ, học lệch” mà đòi hỏi các em phải có đủ kiến thức, kỹ năng và vốn từ vựng, bám vào chủ điểm ngữ pháp, bám sát khung chương trình…
Với dạng câu hỏi sử dụng từ điển, chủ yếu đánh vào khả năng đọc hiểu và vận dụng từ vựng của học sinh. Bởi khi tra từ điển, học sinh sẽ mở rộng thêm được nhiều kiến thức. Một từ vựng có thể có rất nhiều ngữ nghĩa, đòi hỏi học sinh phải đọc, phân tích xem từ vựng đó, đặt trong bối cảnh đó của câu hỏi thì sẽ đi với ngữ nghĩa nào, cần đi với giới từ nào để tạo thành thành ngữ, tục ngữ… Thông qua việc tra từ điển, học sinh sẽ được tiếp cận một cách toàn diện với từ vựng. Như vậy, để không gặp khó trong quá trình làm bài thi thì học sinh cần rèn luyện thường xuyên việc tra từ điển trong quá trình học tiếng Anh.
Tuyệt đối tránh “học tủ, học lệch”, học từ vựng theo lối mòn
Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập đầu tiên theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh cần lưu ý là không nên “học tủ, học lệch”. Khác với chương trình cũ trước đây, chương trình mới hiện nay được triển khai theo nhiều bộ sách giáo khoa. Nếu học sinh “học tủ” theo bộ sách nào, theo các đoạn văn đọc hiểu trong bộ sách như lối mòn trước đây hoặc học từ vựng theo cách truyền thống là từ và nghĩa của từ thì khó có thể giải quyết được yêu cầu của đề thi tuyển sinh 10 năm nay. Đề thi sẽ tập trung kiểm tra kỹ năng vận dụng từ vựng vào trong các tình huống thực tế.
Để có thể mở rộng thêm các ngữ liệu, học sinh có thể tham khảo từ các nguồn tài liệu chính thống trong thư viện nhà trường, các đầu sách uy tín, tránh việc tham khảo từ những nguồn tài liệu tràn lan trên mạng bởi có thể có những độ sai lệch về ngữ pháp, đáp án. Học sinh nên tận dụng nguồn ngữ liệu phong phú từ công tác chuyển đổi số của nhà trường, hình thành thói quen tự học để rèn thêm kiến thức, kỹ năng… Tuy nhiên, trên hết học sinh cần bám sát vào hướng dẫn của giáo viên bộ môn, bởi vì thầy cô sẽ đánh giá sát nhất năng lực của các em, biết được các em đang hạn chế ở kỹ năng nào để có hướng dẫn, bổ sung thêm. Đặc biệt, trong quá trình học, các em cần tuyệt đối tránh tình trạng học tràn lan, máy móc theo bạn bè, thấy bạn đi học thêm cũng đi học thêm, tránh việc đăng ký tuyển sinh theo số đông.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng tới phát triển toàn diện cho học sinh, trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng và học sinh phải vận dụng được những kiến thức, kỹ năng đó để giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống. Do vậy, nếu nào học sinh chỉ quen cách học chép-lại-những-gì-đã học thì sẽ bị “ngộp”, lúng túng khi gặp các vấn đề thực tế được lồng ghép trong đề thi, ví dụ việc tích hợp thêm kiến thức môn học khác vào đề tiếng Anh…
Học sinh lớp 9 năm nay là lứa học sinh phải học trực tuyến kéo dài do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Có thể nói, việc tiếp cận học theo hình thức trực tuyến có thể sẽ trang bị cho học sinh kỹ năng tự học, khả năng ứng dụng CNTT; tuy nhiên, có thể nhiều học sinh sẽ hổng kiến thức nền do khả năng tự học kém. Vì thế, trong giai đoạn hiện nay, giáo viên bộ môn cũng như giáo viên chủ nhiệm sẽ có những hình thức để đánh giá và bổ trợ, phụ đạo, bồi dưỡng cho đối tượng học sinh này để đảm bảo rằng các em vững kiến thức nền.
Phụ huynh cần đồng hành với con trong giai đoạn này, không nên gây áp lực lên bản thân học sinh bằng việc đôn đốc con đi học thêm quá nhiều hoặc đòi hỏi con ở những ngưỡng năng lực cao hơn khả năng của con; ngược lại cần đồng hành, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, biết con yếu ở môn học nào, kỹ năng nào từ đó có hướng ôn tập, bồi dưỡng phù hợp.
Là kỳ thi đầu tiên theo chương trình mới, những lo lắng là không tránh khỏi. Do đó, phụ huynh cần đặc biệt theo sát học sinh, định hướng cho con những thông tin chính thống về kỳ thi, về việc ôn tập cũng như lựa chọn nguyện vọng trường phù hợp nhất.
Nguyễn Hữu Thanh
(Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Toản 1,
phụ trách mạng lưới chuyên môn bộ môn tiếng Anh, TP.Thủ Đức)
Bình luận (0)