Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM năm 2025: Môn toán: Học sinh cần tập trung rèn kỹ năng đọc hiểu

Tạp Chí Giáo Dục

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM năm 2025: Môn toán: Học sinh cần tập trung rèn kỹ năng đọc hiểu - Audio
00:00 / 00:00
An audio error has occurred, player will skip forward in 2 seconds.
  1. 1 Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM năm 2025: Môn toán: Học sinh cần tập trung rèn kỹ năng đọc hiểu Audio

Trong k thi tuyn sinh lp 10 công lp ti TP.HCM, hc sinh vn gp khó đi vi dng toán thc tế do các em yếu k năng đc hiu, vn dng thc tế. Do vy, đ có th làm tt đ thi tuyn sinh môn toán, điu quan trng là hc sinh cn tp trung trang b k năng đc hiu.

Cô Trần Xuân Yến Nhi trong giờ dạy môn toán cho học sinh lớp 9 

Vì sao hc sinh “s” toán thc tế trong đ thi?

Đề thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm 2025 tại TP.HCM, môn toán có nhiều thay đổi so với các năm trước, thể hiện rõ những yêu cầu đặt ra của môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THCS.

Theo đó, số câu hỏi trong đề thi giảm 1 so với năm học trước, từ 8 câu xuống còn 7 câu. Tuy nhiên, đề thi lại thêm 1 câu hỏi về xác suất thống kê ở dạng toán thực tế. Mạch kiến thức trong đề thi tập trung nhiều ở phần toán thực tế, giúp học sinh phát triển các kỹ năng, năng lực, phẩm chất theo mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Câu 1, 2 và câu 7 là các câu hỏi thuần toán, cơ bản, quen thuộc. Câu 3, 4, 5, 6 là các bài toán thực tế.

Toán thực tế chiếm nhiều trong đề thi, tuy nhiên, điểm hạn chế nhất của học sinh vẫn là dạng toán này do yếu kỹ năng đọc hiểu và tư duy. Đối với các bài toán thực tế, nhiều học sinh còn khó khăn khi xác định đề cho gì và cần tìm hiểu vấn đề gì.

Với toán thực tế, kiến thức đặt ra không phải là những vấn đề quá cao siêu hay vượt ngoài chương trình. Tuy nhiên, đa phần học sinh vì còn yếu ở kỹ năng đọc hiểu nên khó khăn với dạng toán này. Các em thường gặp lúng túng khi đọc các đề toán thực tế với nhiều thông tin, dữ liệu liên quan đến các vấn đề thực tế; trong khi đó, cũng với yêu cầu đó mà cho dưới dạng bài toán thuần túy như giải phương trình hay hệ phương trình thì học sinh dễ dàng giải quyết được.

Muốn làm tốt các bài toán thực tế, trước hết học sinh cần đọc kỹ đề, nắm chắc kiến thức (ảnh minh họa)

Toán thực tế bản chất là đi từ những dạng toán thuần túy cơ bản song được nhìn và đặt vấn đề dưới một vấn đề, tình huống thực tế cụ thể. Song, do học sinh yếu kỹ năng đọc hiểu nên thường “rối” khi tiếp cận vấn đề toán học đặt trong tình huống thực tế.

Cn chú trng rèn k năng đc hiu

Để có thể làm tốt các bài toán thực tế, trước hết học sinh cần đọc thật kỹ đề, đọc hiểu, nắm chắc kiến thức. Phân dạng làm quen các dạng toán thực tế trước những kiến thức bài học. Hệ thống các dạng toán để phân biệt.

So với Chương trình giáo dục phổ thông 2006 thì toán thực tế theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 có thể được sử dụng với những ngữ liệu phong phú hơn, tình huống đặt ra cũng có thể sẽ đa dạng hơn, không gói gọn tập trung vào các dạng toán như trước đây là dạng toán chuyển động, dạng toán hình học… Hiện nay, với chương trình mới yêu cầu cao về khả năng vận dụng thực tế của học sinh, do đó các dạng toán rất đa dạng về các tình huống thực tế, gần gũi với đời sống, đòi hỏi học sinh không chỉ phải biết vận dụng kiến thức toán học để giải quyết mà còn cần hiểu bản chất của vấn đề thực tế.

Điều này đồng nghĩa với việc đối với những học sinh có nhiều hiểu biết về thực tế cuộc sống thì sẽ có thêm lợi thế khi tiếp cận toán thực tế, song sẽ là khó khăn với những học sinh vẫn giữ cách học lý thuyết thuần túy, “học tủ, học vẹt”. Học sinh cần hệ thống lại để nắm chắc kiến thức nền toán học, để nâng cao khả năng đọc hiểu khi tiếp cận bài toán thực tế, các em cần tìm những từ khóa, tìm xem đề cho những gì và yêu cầu gì, để không bị rối bởi các thông tin nêu ra trong đề. Trong quá trình học cần liên hệ, vận dụng các kiến thức toán học vào thực tế để tăng cường khả năng đọc hiểu.

Toán thc tế bn cht là đi t nhng dng toán thun túy cơ bn song đưc nhìn và đt vn đi mt vn đ, tình hung thc tế c th. Song, do hc sinh yếu k năng đc hiu nên thưng “ri” khi tiếp cn vn đ toán hc đt trong tình hung thc tế.

Khi ôn tập, học sinh cần bám sát khung chương trình của môn học. Học sinh cần lưu ý, khi sử dụng những kiến thức không có trong chương trình học để giải các bài toán trong đề thi thì bắt buộc các em phải chứng minh kiến thức đó trước khi áp dụng vào giải bài. Vì vậy, khi tiếp cận với những kiến thức không có trong chương trình học từ việc học thêm hoặc tham khảo trên mạng thì học sinh cần cẩn trọng trong áp dụng vào bài thi.

Việc một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa cũng không ảnh hưởng đến đề thi vì đề thi bám theo khung chương trình, vì thế học sinh và phụ huynh không nên băn khoăn, lo lắng đề sẽ rơi vào kiến thức của bộ sách nào.

Điều quan trọng là khi học trên lớp, các em cần phải bám sát vào những thông tin kiến thức giáo viên trang bị. Trong quá trình dạy trên lớp, đối với từng mạch kiến thức, giáo viên đều cố gắng lồng ghép các bài toán thực tế bám theo cấu trúc của đề tham khảo của Sở GD-ĐT TP.HCM. Từ đó giúp học sinh làm quen với các dạng toán thực tế.

Đặc biệt, giáo viên phân hóa học sinh để có hướng ôn tập, phụ đạo, nâng cao phù hợp. Trong quá trình dạy, giáo viên sử dụng các phần mềm trực quan mô phỏng để giúp học sinh dễ dàng hình dung các kiến thức toán học gắn với thực tế. Đồng thời, với Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giáo viên cũng tổ chức nhiều hoạt động cho học sinh trong môn học để kích thích học sinh học toán, giúp các em tiếp cận môn học một cách nhẹ nhàng. Trong sách giáo khoa của chương trình mới, ngoài mạch kiến thức thuần toán học thì còn có các ví dụ thực tế bên cạnh để học sinh hiểu vấn đề, tiếp cận toán học theo hướng thực tế.

Trn Xuân Yến Nhi
(Giáo viên môn toán,
Trư
ng THCS Trn Quc Ton 1,
TP.Th
Đc)

Bình luận (0)