Tạp Chí Giáo Dục TP.Hồ Chí Minh
Nhịp cầu sư phạmChuyện học đường

Tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 tại TP.HCM: Địa phương xác định đối tượng 2 ưu tiên theo đặc thù

Tạp Chí Giáo Dục

Tùy theo đc thù và tình hình thc tế ca đa phương, các qun/huyn và TP.Th Đc đã xây dng đi tưng 2 ưu tiên tuyn sinh các lp đu cp linh hot, đm bo to điu kin ti đa cho ph huynh hc sinh đưc thun li.

Quang cảnh đón học sinh lớp 1 năm học 2024-2025 tại TP.HCM

Năm học 2025-2026, TP.HCM thực hiện tuyển sinh các lớp đầu cấp theo khu vực, phân bổ linh hoạt dựa trên 3 yếu tố: Phân bổ trường lớp tại địa phương, số lượng trẻ em trong độ tuổi tuyển sinh và thông tin nơi ở hiện tại của học sinh từ cơ sở dữ liệu ngành. Đồng thời kết hợp sử dụng hệ thống bản đồ số dùng chung của thành phố để tính khoảng cách di chuyển của học sinh, không phân bổ học sinh theo ranh giới hành chính phường, nhằm tạo điều kiện cho học sinh được học gần nơi ở hiện tại và phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Đối tượng tuyển sinh chia làm 2 dạng, trong đó: Đối tượng 1 ưu tiên tuyển sinh học sinh có “Nơi ở hiện tại” thuộc địa bàn và trong độ tuổi quy định đối với lớp 1 và đã hoàn thành chương trình tiểu học đối với lớp 6; đối tượng 2 là học sinh có nguyện vọng học tại khu vực không thuộc địa bàn cư trú thực tế.

Ông Nguyễn Bảo Quốc (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) yêu cầu, với đối tượng 2, ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp các địa phương cần ban hành văn bản xác định rõ các đối tượng được ưu tiên xét tuyển, tạo cơ sở pháp lý cho việc phân loại, căn cứ theo đặc thù địa phương. Trong đó, có thể xem xét ưu tiên xét tuyển theo thứ tự các trường hợp đặc thù của mỗi khu vực như học sinh đã hoàn thành chương trình mầm non hoặc tiểu học trên địa bàn; học sinh có cha hoặc mẹ làm việc tại địa bàn (các khu công nghiệp, cơ quan, tổ chức đặt trên địa bàn); học sinh có “Nơi ở hiện tại” theo VNeID thuộc các khu vực ranh giới giữa các quận/huyện, học sinh chuyển tỉnh, học sinh thuộc các trường hợp đặc thù của địa phương.

Năm học 2025-2026, Q.8 có 3.808 trẻ 5 tuổi vào trường mầm non; 4.727 học sinh vào lớp 1 và 4.524 học sinh dự kiến tuyển sinh vào lớp 6. Mặc dù không quá áp lực trong tuyển sinh hàng năm, song Q.8 lại là địa bàn giáp ranh với nhiều quận/huyện, do vậy việc xác định đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh cũng là vấn đề được quận cân nhắc kỹ lưỡng. “Với đối tượng 2 trong tuyển sinh trên địa bàn quận được quy định là học sinh có nguyện vọng học tại khu vực không thuộc địa bàn cư trú thực tế, đảm bảo các điều kiện phải đăng ký tuyển sinh trên hệ thống tuyển sinh của thành phố, đáp ứng các tiêu chí trong kế hoạch tuyển sinh của quận như: Học sinh đã hoàn thành chương trình mầm non hoặc tiểu học tại các trường trên địa bàn Q.8; học sinh có cha hoặc mẹ làm việc trên địa bàn Q.8 (cơ quan, tổ chức đặt trên địa bàn); học sinh có “Nơi ở hiện tại” theo VNeID thuộc các khu vực ranh giới giữa các quận/huyện với Q.8; học sinh chuyển tỉnh”, ông Dương Văn Dân (Trưởng phòng GD-ĐT Q.8) thông tin.

Tương tự, với huyện Củ Chi, UBND huyện Củ Chi cũng đã xây dựng 3 nhóm ưu tiên trong đối tượng 2 tuyển sinh các lớp đầu cấp mầm non, lớp 1, lớp 6 vào các trường công lập trên địa bàn huyện. Bao gồm: Học sinh khuyết tật học hòa nhập, học sinh là người dân tộc thiểu số, con gia đình chính sách, có cha hoặc mẹ đang làm việc tại các đơn vị gần trường học nơi cha mẹ công tác; học sinh là con của bộ đội, chiến sĩ công an đang làm nhiệm vụ đặc biệt dài hạn, con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có khó khăn trong việc đưa đón trẻ được ưu tiên xét tuyển vào học các trường gần nơi cha mẹ công tác; học sinh có “Nơi ở hiện tại” theo VNeID thuộc các khu vực ranh giới giữa các xã, thị trấn được ưu tiên xem xét được học gần nơi ở hiện tại hơn. Trong đó, điều kiện để xét tuyển đối tượng 2 được xem xét ưu tiên xét tuyển theo thứ tự các trường hợp đặc thù của mỗi khu vực.

Xét tuyn song song cùng lúc 2 đi tưng

Năm học 2024-2025, TP.HCM quy định 2 đợt tuyển sinh, trong đó đợt 1 dành cho học sinh cư trú trên địa bàn; đợt 2 dành cho đối tượng chưa xác nhận nhập học trong đợt 1 và có mong muốn học trên địa bàn. Đến năm học 2025-2026, Sở GD-ĐT TP.HCM quy định 2 dạng đối tượng trong tuyển sinh đầu cấp, tuy nhiên cả 2 dạng đối tượng sẽ đều được thực hiện tuyển sinh cùng thời gian. Theo lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM, điều chỉnh này giúp công tác tuyển sinh được đồng bộ giữa các địa phương, không tốn nhiều thời gian, cũng như đảm bảo được tính công bằng, khách quan.

“Dù được thực hiện tuyển sinh trong cùng 1 thời điểm nhưng điều quan trọng là các thông tin của học sinh (bao gồm “Nơi ở hiện tại” và các thông tin khác có ảnh hưởng đến công tác xét tuyển của địa phương) đều đã được khai báo trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục thành phố, vì thế đảm bảo mỗi học sinh chỉ được phân bổ vào 1 trường duy nhất”, ông Nguyễn Bảo Quốc (Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM) nhấn mạnh.

UBND huyện Củ Chi quy định, sau khi các trường tuyển sinh hết học sinh thuộc đối tượng 1 theo chỉ tiêu đã được Ban chỉ đạo tuyển sinh huyện quy định, trường hợp các trường còn thiếu chỉ tiêu so với kế hoạch tuyển sinh ban đầu, việc tuyển bổ sung phải được Ban chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp huyện phê duyệt, đảm bảo tối đa quyền lợi học sinh và phù hợp với khả năng tiếp nhận, điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường.

Với TP.Thủ Đức, đối tượng 2 trong tuyển sinh các lớp đầu cấp mầm non, lớp 1, lớp 6 được quy định là học sinh có nguyện vọng nhập học tại TP.Thủ Đức chưa có tên trên cơ sở dữ liệu ngành giáo dục TP.HCM, có thể xem xét ưu tiên xét tuyển với 4 trường hợp đặc thù như: Học sinh đã hoàn thành chương trình mầm non hoặc tiểu học có nơi ở hiện tại thuộc TP.Thủ Đức nhưng học ngoài TP.Thủ Đức; học sinh có cha hoặc mẹ làm việc tại địa bàn (các khu công nghiệp, cơ quan đặt trên địa bàn); học sinh chuyển tỉnh; học sinh thuộc các trường hợp đặc thù của địa phương. “Học sinh thuộc đối tượng 2 phải đăng ký tuyển sinh trên hệ thống tuyển sinh của thành phố, đáp ứng các tiêu chí trong kế hoạch tuyển sinh của địa phương”, UBND TP.Thủ Đức nêu.

Bài, ảnh: Thành Nam

Bình luận (0)