- 1 Tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025: Mỗi trường THPT là một hội đồng tuyển sinh, thực hiện đăng ký tuyển sinh 10
Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025, mỗi trường THPT thành lập một hội đồng tuyển sinh THPT do Giám đốc Sở GD-ĐT quyết định thành lập, có nhiệm vụ tổ chức thực hiện việc đăng ký tuyển sinh.

Đây là một trong những điểm mới trong tuyển sinh vào lớp 10 từ năm 2025 do Bộ GD-ĐT quy định tại Thông tư 30/2024 về quy chế tuyển sinh THCS và THPT. Trước đó, đối với việc tuyển sinh vào lớp 10, Bộ GD-ĐT quy định, các trường THPT sẽ thực hiện theo sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT về công tác tuyển sinh.
Cụ thể, Thông tư 30/2024 quy định, trong năm tổ chức tuyển sinh, mỗi trường THPT thành lập một hội đồng tuyển sinh THPT do Giám đốc Sở GD-ĐT quyết định thành lập, thành phần gồm: Chủ tịch là Hiệu trưởng hoặc Phó hiệu trưởng; Phó chủ tịch là Phó hiệu trưởng hoặc Tổ trưởng chuyên môn; thư ký và ủy viên là giáo viên, nhân viên của nhà trường.
Đối với các trường THPT thuộc Bộ GD-ĐT, đại học, trường đại học, viện nghiên cứu, Hội đồng tuyển sinh THPT do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Giám đốc đại học, Hiệu trưởng trường đại học, Viện trưởng viện nghiên cứu trực tiếp quản lý quyết định thành lập.
Bộ GD-ĐT quy định, nhiệm vụ của Hội đồng tuyển sinh THPT bao gồm: tổ chức thực hiện việc đăng ký tuyển sinh; thực hiện kế hoạch tuyển sinh; đề xuất danh sách học sinh trúng tuyển; đề nghị khen thưởng đối với cá nhân, tổ chức có thành tích; đề nghị xử lý đối với cá nhân, tổ chức vi phạm quy chế tuyển sinh.
Nhiệm vụ cụ thể của Hội đồng tuyển sinh THPT do Sở GD-ĐT hoặc Bộ GD-ĐT, đại học, trường đại học, viện nghiên cứu trực tiếp quản lý quy định.
Trường THPT tổ chức việc đăng ký tuyển sinh
Thông tư 30 nêu rõ, việc đăng ký tuyển sinh THPT được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. Trường hợp chưa đủ điều kiện thực hiện đăng ký tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến thì thực hiện bằng hình thức trực tiếp hoặc qua đường bưu điện.
Sở GD-ĐT hướng dẫn cụ thể việc đăng ký tuyển sinh THPT đối với các trường thuộc phạm vi quản lý.
Đối với các trường, trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học trong đó có cấp THPT (sau đây gọi chung là trường THPT) thuộc Bộ GD-ĐT, đại học, trường đại học, viện nghiên cứu, việc đăng ký tuyển sinh do Bộ GD-ĐT, đại học, trường đại học, viện nghiên cứu trực tiếp quản lý hướng dẫn hoặc thực hiện theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT nơi trường đặt trụ sở.
Quy trình tuyển sinh THPT được Thông tư 30 quy định như sau:
Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt kế hoạch tuyển sinh THPT. Kế hoạch tuyển sinh THPT bao gồm các nội dung cơ bản sau: đối tượng tuyển sinh; chỉ tiêu và địa bàn tuyển sinh; phương thức tuyển sinh; chế độ tuyển thẳng, ưu tiên, khuyến khích; thời gian xét tuyển và công bố kết quả tuyển sinh. Kế hoạch tuyển sinh THPT được công bố trước ngày 31-3 hằng năm.
Đối với các trường THPT thuộc Bộ GD-ĐT, đại học, trường đại học, viện nghiên cứu, kế hoạch tuyển sinh THPT do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Giám đốc đại học, Hiệu trưởng trường đại học, Viện trưởng viện nghiên cứu trực tiếp quản lý quyết định sau khi thống nhất với Sở GD-ĐT nơi trường đặt trụ sở.
Căn cứ kế hoạch tuyển sinh THPT đã được phê duyệt, Hội đồng tuyển sinh THPT xây dựng và thông báo công khai kế hoạch tuyển sinh của nhà trường; tổ chức việc đăng ký tuyển sinh, tiếp nhận và chuẩn bị nội dung đăng ký tuyển sinh.
Hội đồng tuyển sinh THPT tổ chức việc tuyển sinh theo kế hoạch tuyển sinh đã được phê duyệt; đề xuất danh sách học sinh trúng tuyển với Hiệu trưởng nhà trường để trình Giám đốc Sở GD-ĐT phê duyệt.
Đối với các trường THPT thuộc Bộ GD-ĐT, đại học, trường đại học, viện nghiên cứu, danh sách học sinh trúng tuyển do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Giám đốc đại học, Hiệu trưởng trường đại học, Viện trưởng viện nghiên cứu trực tiếp quản lý phê duyệt.
Như vậy, từ năm 2025, việc tổ chức đăng ký tuyển sinh lớp 10 sẽ có thêm vai trò quan trọng của các trường THPT, giao cho trường THPT thực hiện, thay vì chỉ do trường THCS thực hiện và Sở GD-ĐT trực tiếp tổng hợp như các năm trước.
Yến Hoa
Bình luận (0)